• Chapter Thirty Three •

32 2 0
                                    

Chapter 33

 

Halos yumanig ang mundo ni Maria ng malaman ang katotohanan. All the stories, explanations and feelings na nalaman niya kay Elise ay halos nagpaluwa ng kanyang awa at takot kay Ivan. And that day after, hindi na niya rin alam kong papaano siya kikilos at tutugon sa nangyari. She needs a help. Tulong na nanggagaling sa lahat ng nakakaalam ng nangyari.

 

Kaya one friday morning ay umabsent muna siya sa kanyang klase para kausapin si Storm.

 

“Masyado mo yata akong namiss at talagang pinag-absent mo pa ako sa klase ko para lang makadate.” Ani ng bagong dating na binata.Nasa hindi sila kalayuang lugar ng siyudad nagkita. Sa isang coffee shop na wala masyadong tao na nakakakilala sa kanila.

 

“Storm, hindi na ako magpapaligoy ligoy pa, I want to ask something.” Panimula ni Maria habang titig na titig ito kay Storm. Nagulat naman ang binata at nagsenyas ng sandali lang.

 

“Masyado kang seryoso. Ano bang meron?” Umayos ng upo ang binata saka maayos din niyang hinarap si Maria.

 

“Nalaman ko na matagal na palang iniwan si Ivan ng kanyang ina. And actually, nakausap ko ang mother niya about doon. But the mother didn’t tell me all. Na parang natatakot na pagkatiwalaan ako. She just tell me her reason why she left Ivan. And now I am confused. Ano ba talaga ang nangyari on the past ten years?”

 

Nagulat at the same time natahimik si Storm sa pahayag ng dalaga. Halatang hindi niya expected na ganoon ang pag-uusapan nila ng araw na iyon. Sanay si Storm sa mga kalokohan. Minsan ayaw niya ring magseryoso sa mga usaping seryoso. Nakakaburo at badoy daw kasi ang dating. Pero ngayon, tila nais niyang pasukin ang mundo ng usapin na iyon at sabihin ang katotohanan.

 

But, ang problema nga lang, hindi niya alam kong ano ang totoo. Ano ang dapat niyang sabihin sa hindi.

 

“Storm sumagot ka.” Maria told. Na halata sa mukha ng dalaga ang eagerness na malaman ang katotohanan. Ngumiti si Storm bago sumagot.

 

“I’m sorry Maria, but I am not the right person to ask for that.” He sighed. Totoo, hindi siya ang dapat na taong kausapin tungkol sa issue na iyon.

“Bakit hindi ikaw? E di ba ikaw ang kababata ni Ivan, so dapat ikaw ang kausapin ko tungkol dito.” Medyo iritadong tanong ni Maria, nakaramdam kasi ito na parang ayaw sabihin ang nalalaman  ni Storm tungkol sa pangyayari.

“Kababata ako ni Ivan, oo, pero I’m just 11 years old when the last time that I and Ivan called ourselves as childhood best friends.”

 

Nakinig lang si Maria dahil nakaramdam siya ng cue na magkwekwento na si Storm tungkol sa nangyari ten years ago.

 

“Pumunta ako ng Canada para doon mag-high school. Si Thunder ang nakasama niya. And masasabing childhood best friend niya.”

 

Nagulat si Maria sa sinabi ni Storm. Si Thunder? Childhood best friend ni Ivan? Eh halos magpatayan na nga sila kapag nagkikita. Tapos Childhood best friend? Tinignan niya ng maigi si Storm.

The Writer's  Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon