Chapter Thirty Two
Dumating na ang huling examinasyon sa buhay ni Maria. Malapit na niyang maamoy ang araw na magtatapos na siya sa kolehiyo. Kunting push na lang at kunting kembot ang ilalaan niya sa kanyang on-the-job training ay makakatanggap na siya ng diploma.
All dreams and plans are set. Para sa kanya, buo na ang kanyang pangarap. Masayang buhay, successful. Swak para sa isang tulad niyang simple lang mangarap.
Pero mukha yatang bago diploma ang matanggap niya ay una niyang matatanggap ang negative vibes.
Seeing Thunder’s presence in her environment make her sick. Nawalan na tuloy siya ng gana para magreview sa finals at mas lalo siyang nawalan ng gana ng papalapit ito sa kanya. Gumuhit tuloy iyong usapan nila ni Ivan nong nakaraan.
If Ivan is too close to Thunder, bakit ngayon para silang one seat apart kong magturingan.
“Alone?” Panimulang bati ng isang matangkad nat maputing lalaki na nagngangalang Thunder.
Maria took a glimpse. “Obvious ba? Nakita mo bang may kasama ako?” Pagsusungit nito.
“Sungit mo ha.”
Pero imbis na umalis ang naturang lalaki nakuha pa nitong tumabi sa kanya.
Kaya nainis tuloy lalo si Maria. “Ano nanaman ba?” Pakiramdam niya ay hindi okay ang mode niya ngayon dahil sa paglapit sa kanya ni Thunder. Nakita niya ring umangat ang mga ulo ng mga taong nagbabasa. Nasa library siya at hindi niya magawang sabunutan ang lalaking katabi niya ngayon.
“Mangangamusta lang.” Thunder’s voice makes Maria shivers. Na parang may tumusok sa buong katawan nito dahil sa boses na iyon. Napakagenuine. Napakadeep.
“Mind your own business. Huwag mong aksayahin ang oras mo sa akin, dahil hindi ako magkakaroon ng interes sayo.”
“But the problem is I’m interested to you.” Biglang banat nito na naging dahilan ng pagkuha ni Maria ng kanyang mga notes and she put it on her bag para umalis ng tuluyan sa lugar na iyon. Pero napatigil na lamang siya ng biglang kinuha ni Thunder ang isang notes niya.
Maria glared him. But Thunder is just smiling.
“Tignan mo ako ng matagal.” He ordered. Pero sinuway iyon ni Maria at ipinagpatuloy ang pagliligpit pero Thunder didn’t stop him from teasing her. Kaya biglang nagtanong si Thunder ng isang tanong na naging dahilan ng pagtigil ng dalaga.
“Bakit si Ivan pa?” He asked. Straightforwardly. Aggressively. Walang preno. Tumingin naman si Maria sa binata at pinagmasdan ang weirdong pagmumukha nito. Hindi niya mabasa kong ano ang nais sabihin ni Thunder.
Kaya bumuntong hininga na lang siya.
BINABASA MO ANG
The Writer's Love Story
Fiksi RemajaNais makatungtong ni Maria Venus ang mga nobela niya sa timmus publication at nais niyang maging isang sikat na manunulat. Ngunit tila napakahirap iyon sa kanya dahilan narin na ilang besis ng ni-reject ang mga gawa niya. Ngunit hindi parin siya sum...