chapter 1

13.4K 130 4
                                    

MYLO CORPUZ

"ano ba yan mylo. ano ba talagang balita kay kieff bakit lagi nalang late yun? hindi na naka rating sa oras dito sa practice nyo" galit na sabi ng manager namin.

"hindi ko din alam. kanina ko pa tinatawagan pero hindi sumasagot. baka nasa part time nya pa. wag ka nang magalit sa bestfriend ko okay? babawi ako sayo mamaya para naman mawala ang init ng ulo mo kay kieff okay ba yun?" sabi ko dito habang hinihimas ang baraso nito.

ako nga pala sI mylo corpus. bestfriend ko si kieff lazerna na laging late sa mga practice at ang nga kabarkada ko naman na si aeros na laging naka saklolo sa bestfriend nyang babae at si buwi ang casanova ng grupo.

"sihuraduhin mo lang ng makarating na yang bestfriend mo kung hindi lalayasan ko talaga kayo. mag hanap kayo ng ibang manager nyo."

hindi ko ito inintindi bagkus ay tinawagan ko nalang ulit si kieff.

"hello dude nasaan ka na ba? galit na galit na si madison kanina ka pa hinahantay." sabinko dito.

"hello dude, paki sabi wait lang on the way na ako.- babe nag mamadali ka nanaman. oh ito na ang bayad mo sige na next time ulit." may nadinif akong boses ng babae na nag salita. mukhang may inescortan nga ito.

"sige na ako nang bahala mag paliwanag bilisan mo, nalang and please naligo ka muna. baka maamoy kitang amoy pempem pa." sabi ko dito at tinawanan ko. agad kong pinatay ang tawag at bumalik sa kanila.

"oh anong sabi ng magaling mong kaibigan?" tanong ni madison.

"on the way na daw galing pa daw kasi sya sa part time nya."

"pat time part time. babae nya lang kamo ang kasama nya. ewan ko ba dyan sa kaibigan mo bakit di nalang mag seryoso ng hindi na nang bababae. parepareho naman kayo. ikaw buwi kelan mo balak tumiwalag sa pagiging casanova mo? aba tumino naman kayo. sumasakit ang ulo ko sa inyo lalo na kapag may babaemg sumusugod sa akin akala babae nyo ako. ayusin nyo buhay nyo ah." sermon nito sa amin.

kawawang buwi napag diskitahan nanaman.

ilang minuto lang ay nakarating na rin si kieff

"sorry. sorry na late ako." sabi nito sa amin.

"ay nako lagi ka namang late may bago pa ba dun ha lazerna?" sabi nito kay kieff.

"madz sorry na po please. nag part time lang ako. promise babawi ako,. libre ko kayo ngayon." sabi nito.

"yun may pang bawi si mayor hahahaha." sigaw ni. aeros at buwi.. basta talaga libre ang bilis nitong dalawa na ito.

"ano pa nga ba. hala sige maligo ka muna dun. you smell pussy you dickhead." aba napapa english si mayora haha. basta talaga landiin lang ni kieff to tiklop na.

"kamusta ka?" naka lapit na oala ito sa akon ng hindi ko namamalayan.

"i'm fine dude." how about you? ayos ka lang ba? hindi ka ba pagod?" tiningnan ko ito ng mag buntong hininga ito.

" of course i'm tired. tired of averything. kaso wala naman akong magagawa ie." sabi oa nito na parang sumuko na.

"it time dude. magiging okay din tayong dalawa. tiwala lang. so pano start na tayo?" aya ko dito

agad kaming tumayo oara makapag practice na. makalioas ang halos ilang oras ayna tapos na din pati ang aming gig. may isang regular bar kaming tinutugtugan. malaki naman ang bigayan kaya nag tityaga kami dito.

nag kanya kanya na kaming uwi sa aming mga bahay dahil bukas naman ay may pasok pa ako sa school.

nag aaral ako ngayon ang guess what. si kieff ang nag papa aral sa akin. galing no. sa trabaho nya ay nakakaya nya akong pag aralin.

pareho kaming nahinto ni kieff sa pag aaral pero ako ay oinag patuloy ko. may kasunduan kasi kaming dalawa na pag dating ng panahon ako naman ang tutulong sa kanya. kaya bilang kabayaran sa mga gingawa nya ay pumasok ako ng scholarship at thankful naman kami pareho ni kieff dahil naka pasa ako dun at ngayon nga ay scholar ako.

kinabukasan ay maaga akong nagising para makapag handa na sa school. malapit lang ang school ko sa bahay na tinitirhan ko kaya naman nilalakad ko lang ito. sayang sin naman kasi sa gas kung gagamit pa ako ng sasakyan.

1 sem nalang naman ay tapos na ako sa awa ng dyos ay nairaraos naman namin kahit papaano.

pagdating ko sa school ay may lumapit sa akin na isang lalaki.

"mylo corpuz. pinapatawag ka ni dean sa office nya. puntahan mo nalang ngayon tutal mamaya pa naman ang start ng klase." sabi nito.

"bakit daw?" nag kibit balikat lang ito at umalis na.

dali dali akong nag tungo sa deans office para hindi ako mang late sa first subject kom

kumatok muna ako ng tatlong beses bago ko marinig ang sagot.

pag bukas ko ng pinto ay tiningnan ko kung nasaan ang taong pakay ko.

"good morning miss. pinapatawag daw po ako ng dean." bati ko sa sekretarya nito.

"mylo corpuz?" sabi nito at tumango lang ako.

"sige pumasok ka na sa loob. hinihintay ka ni dean." nag pasalamat ako dito at punasok na sa pinaka office ng dean.

"good morning po dean. pinapatawag nyo daw po ako?" magalang kong bati dito.

"mylo, have a seat. pinatawag kita para iinform sa iyo na ikaw ang summa cummlaude sa course mo. congratulations sayo." sabi nito.

nagulat ako kaya hindi ako agad nakapag react sa sinabi nito pero ng nakabawi ay agad kong inabot ang kamay nito para makipag hand shake.

"salamat po. maraming maraming salamat po." savi ko dito na naiiyak.

agad kong tinawagan sI kieff para ibalita sa kanya ang sinabi ni dean sa akin. kahit nagalit ito sa una ay tuwang tuwa din ito. sa wakas ay nag bungga na ang pag hihirap ko.

agad akong bumalik sa classroom namin at pag pasok ko ay lahat sila ay bumati sa akin. lahat din naman sila ay pinasalamatan ko.

natapos ang araw na may ngiti sa aking labi. dumirecho ako sa practice namin at ibinalita sa kanila ang magandang balita. lahat din sila ay tuwang tuwa kaya naman mamaya ay magkakaron kami ng celebration para dito.

late nanamang dumating si kieff ano pa bang aasahan mo sa tao na ito. sabagay. kayod marino din kasi ito. wala namang binubuhay pero madaming tinutulungan.

nang matapos kami sa aming performance ay nagka ayaan kaming mag inuman. hindi ako masyadong uminom dahil may pasok pa ako bukas.

matapos inuman ay umuwi na ako. agad akong tumawag sa mommy ko para ibalita angang nangyari. tuwang tuwa ito at sinabing pupunta sila sa graduation ko.

nahiga na ako para sana natulog nang makitabko ang nag iisang picture na nasa bedside table ko. hinawakan ko ito at tiningnan.

salamat sa pag iwan mo sa akin kung hindi dahil sa ginawa mo ay baka wala parin akong nararating ngayon.

nang dahil sayo ay natuto ako sa hamon ng buhay ng iwan mo ako. ngayon ibang mylo na ang haharap sa mundo. isang matapang at matibay na mylo corpuz na ang haharap sa mundo.

binitiwan ko na ito at muling nahiga sa kama. ipinikit ko na ang aking mga mata para maka tulog dahil bukas panibagong araw nanaman ang aking haharapin.

love song love story strangers againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon