chapter 10

3.5K 69 4
                                    

HEIRA's POV

matapos ang ilang araw na nagdaan mag mula ng may nangyari sa bahay ni khai ay hindi na din natahimik ang kalooban ko.

araw araw kong naiisip si mylo. araw araw kong gustong makita siya at makausap.

ewan ko ba bakit para akong nababaliw sa nga nangyayari. kaya napag desisyunan kong ituon nalang muna ang pansin sa isang gabundok na papeles sa aking harapan. mga dapat pirmahan para sa mga sub-contractors ko.

maayos naman ang takbo ng negosyo ko sa ngayon at sana ay mag tuloy tuloy na.

***tok tok tok***

"come in" sagot ko sa taong nasa kabila ng pintuan.

"hi babe. mukhang daming  trabaho ah? " sabi ng taong kahit hindi ko lingunin ay alam ko kung sino.

"what do you want? as you can see i have tones of work to do. " sabi ko dito ng hindi padin sya nililingon.

"well,  it's almost lunch. invite sana kita for lunch if you don't mind" may pagka preskong sabi nito.

"well sorry to say but i'm too busy to have luch. so i preferred to eat here on my office. "

"but babe, palagi mo nalang akong tinatanggihan. baka this time pwede ka naman kahit saglit lang mag cool down sa work load mo? "

naihampas ko ang kamay ko sa lamesa sa inis. ayaw na  ayaw ko sa lahat ay yung kinukulit ako lalo na sa trabaho ko dahil ang gusto ko tutok ako sa lahat ng ito at walang iistorbo sa akin.  even my secretary knows about my behaviour when it comes to work.

"hindi ba talaga  malinaw sayo fritz na ayaw kong sumama sayo at ayaw kong iniistorbo ako sa trabaho ko. now if you'll excuse me you may go out at please...  lock the door when you leave. " kita kong aangal pa sana ito pero sinamaan ko na   ito ng tingin at dahil dito ay umalis na sya ng  wala syang magawa.

"i swear one of this days you'll come and beg me to be with me. " sabi nito bago tuluyang lumabas ng aking opisina.

hayyyy.. napaka kulit talaga ng lahi ng taong iyon. paano ko ba iiwasan yun.  kahit saan ako mag punta ay palagi na lamang syang nandun.

dahil sa inis ko ay nag pasya na lamang akong umuwi dahil wala na din naman ako sa mood mag trabaho.

agad kong tinawagan ang sekretarya ko para ipa cancel ang lahat ng gagawin ko ngayon at mga appointment ko.

"sam,  cancel all my appointmwnts today and please don't forward any calls to me.  understand? " sabi ko dito at binaba na ang telepono.

agad kong kinuha ang mga gamit ko at umalis sa lugar na iyon.

dali dali ko namang tinawagan ang best friend ko na si khai at nag pasama sa kanya.

"poklay, samahan mo naman ako please? " sabi  ko dito at pinuntahan ko na sya sa kanyang opisina.

****

"so saan mo ako balak dalhin. " sabi nito ng makasakay na sa auto ko.

"samahan mo ako sa kanya namimiss ko na sya. " sabi ko dito ng may bahid ng lungkot sa aking boses.

"okay" sabi nito. kita ko dito ang pakiki  ramay sa aking nararamdaman.

matapos ang ilang sandali ay dali dali kong pinaandar ang auto patungo sa lugar kung saan nakakapag isip at nakaka luwag ng aking damdamin na mabigat.

"hey kamusta ka na? sorry ngayon lang ulit ako naka dalaw sayo. i brought some foods for you. " sabi ko dito habang nililinis ang paligid kung saan ako pwedeng maka upo.

love song love story strangers againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon