chapter 2

5.5K 87 1
                                    

MYLO CORPUZ

"hey, balita ko ikaw ang summa sa course natin ah. so was it? anong feeling after so many years of hard work nag bunga narin ang pag hihirap mo." it was jessie. ang bestfriend ko dito sa school.

"I feel so flattered. alam mo yun. di ko inaakala na makukuha ko yung pagiging summa. all I wanted was to graduate pero ito. sobrang blessing kasi i'll graduate with flying color." sabi ko dito nang may malawak na ngiti.

"so paano pala yan. iiwan mo na ang pag babanda? kasi for sure madaming kukuhang company sayo." nandito kami ngayon sa caffeteria dahil lunch break na namin. 3 pa ulit ang last subject ko.

"nah. not a chance. first love ko ang pag babanda at ito ang tumulong sa akin. yeah there's a lot of good company out there pero may papasukan na ako. I will return the favor. sa tulong na ginawa sa akin ni kieff." sabi ko dito bago nag hanap ng mauupuan namin.

"so what company is that? mukhang matagal ka na kasing inaabangan ng kumpanya na iyan ah." sumubo na ito ng pasta na inorder nya.

"the lazerna empire." sabi ko dito. napatigil naman ito sa sinabi ko at kukhang nagulat. hindi nya ata inaasahan na ang isang pinaka malaking kumpanya hindi lang dito sa pilipinas kundi sa buing mundo ang papasukan kong trabaho.

"what!!!!" hysterical na sabi nito. natawa ako sa reaction nya dahil dun.

"hahahaha. do I look like making fun of you. remember kieff my bestfriend. she is the only heiress of the lazerna empire. hindi lang halata sa mokong na yun masyado kasing down to earth at hindi mo talaga mahahalata sa kanya na sya ang multi billionaire na taga pag mana. stokwa kasi." paliwanag ko dito.

"so you mean that coldhearted kieff is the kieff ash lazerba of lazerna empire? wow... just... wow.." tango lang ang isinagot ko dito.

matapos naming kumain ay pumunta muna kami sa auditorium. mahaba pa naman kasi ang vacant namin so nag decide kami na dun muna tumambay.

lumapit ako sa isa sa mga gitata duon at nag stram.

di na muling luluha
di na pipilitin pang
ikaw ay aking ibigin
hanggang sa walang hanggan

naka pikit lang ako habang nag strum ng gitara. inaaalala angbisang taong lubos na sumugat sa puso ko

di na makikinig ang isip
koy lito
malaman mo sanang ikaw
ang iniibig ko

pero kahit ganoon pa man ang ginawa nya sa akin ay sya padin naman ang pinipintig ng puso ko

at kung hindi man
para sa akin
ang inalay mong pag-ibig
ay di narin aasa pa
na muling mahahagkan

dahan dahan mong bitawan
puso kong di ma kalaban
dahil minsan mong iniwan
labis na nahihirapan

sa aking pagkaka pikit naramdaman kong maybkumawalangbluha sa aking mata. hindi ko ito ininda at nag patuloy lang.

di na papayag na
ang puso ko'y iyong saktan na muli
at malimutan ang ating nakaraan
di mo ba naririnig pintig nang aking dibdib
lumalayo na sayo ang damdamin ko

at kung hundi man para sa akin
ang inalay mong pag-ibig
ay di narin aasa pa
na muling mahahagkan

dahan dahan mong bitawan
puso kong di makalaban
dahil minsam mong iniwan
labis na nahihirapan

dahan dahan mong bitawan
puso kong di makalaban
dahil minsan mong iniwan
labis na nahihirapan

pag mulat ko ng mata ko ay nakita ko si jessie na umiiyak.

"uy bakit naiyak ka dyan?" sabi ko dito para pagaanin ang paligid na nag sisimula ng bumigat.

"wala naman. naramdaman ko lang kung gaano ka nasasaktan. kung paano ang ginawa mo para lang makayanan mo ang lahat lahat." pinunsan ko ang luha niya at tiningnan siya sa kanyang mga mata.

"hindi mo kailngang damdamin kung ano man ang nararamdaman ko. nakayanan ko nga ng apat na taon magmula ng iwan nya kami eh. kaya wag ka na malungkot." sabi ko dito

"kung bakit ba kasi nahuli ako ng 2 taon. adi sana ngayon masaya ka at masaya din ako." sabi nito.

tinawanan ko lang sya. matagal ng umamin sakin si jessie na gusto nya ako pero hindi ko magawang ibigay sa kanya ang pagmamahal ko dahil hanggang ngayon sya at sya padin ang mahal ng puso ko.

"nakaka inis ka naman. tinatawanan mo pa ako." sabi nito sabay hampas sa braso ko.

"aray ko. mapanakit ka ah." sabi ko dito at inipit siya sa aking braso na parang sinasakal. kinurot kurot lang nito ang braso ko kaya naman napa bitaw ako.

"walang hiya ka. may balak ka bang patayin ako. aba gusto ko oang maka graduate at maka pag trabaho."

"gusto mo ba tanungin ko si kieff kung may iba pang bakante sa opisina nila para magkasama tayo sa trabaho? alam ko naman kasing ayaw mong mapalayo sa akin ie- aray." hinampas nanaman po nya ako.

"sobra naman yata ang pagifing cincieted mo mr. summa para sabihin sa akin yan. pero pwede nga kaya yun?" napatawa na ako ng malakas dahil dito.

aayaw ayaw pa kunwari gusto din naman pala. pero sino ba naman kasi ang aayaw lazerna empire na yun noh walang hindi gumiginhawa sa mga nag tatrabaho dun,

tiningnan ko ang aking relo at malapit na pala angang time namin kaya inaya ko na sya papuntang classroom.

dumating kami dun nang mas maaga kaya naman nag hintay pa kami sa aming prof.

ilang sandali pa ay pumasok na nga ito at nag discuss.

natapos angang aming last subject at nag madali akong pumunta sa gig namin. hindi na ako nakapag practice paano ba naman nag extend pa ang prof namin na dapat hanggang 6 lang.

madaling madali ako na makarating sa backstage. naabutan ko sila na nag aayos na at may mas late pa pala sa akin. sino pa ba. the great kieff ash lazerna.

nag uusap kami ng biglang sabhin ni kieff na kung pwede daw ay statue ang last song namin.

nag tataka man ay sumunod nalang kami sa kanya. pinag mamasdan ko lang ito at kita ko dito ang ningning ng kanyang mata.

mukang may naka bihag na sa kaibigan ko ah. kung sino man sya pasasalamatan ko sya. sa tagal ba naman ng pag hihirap din nito ay ngayon koang lang ulit sya nakitang maging masaya.

natapos ang gig at dali dali nanaman itong umalis ni hindi ko man lang naitanong kung owede bang pati sI jessie ay magtrabaho din sa empire. babae nanaman ang dahilan.

umuwi nalang ako at duon ibunuhos ang oras na hindinoa ako inaantok.

hinawakan ko ang gitara ko atat muling tumugtog.

there's no reason, there's no rhyme
I found my self blindsided by
a feeling that i've never known
i'm dealing with it on my own

phone is quite, walls are bare
I drink my self to sleep who cares?
no one even has to know
i'm dealing with it on my own

i've got way to much time to be this hurt
some body help, it's getting worse
what do you do with the broken heart?

once the light fades, everything is dark
way to much whiskey in my blood
I feel my body giving up,
can I hold on for another night
what do I do with all this time

hindi ko nana natapos ang kanta dahil napa hagulgol nalang ako sa sakit na nararamdaman ko.

ako lang ang nakaka ramdam ng sakit dahil siya ay masaya na sa kung saan man sya naroroon. tinutupad ang mga pangarap nya.

pangarap na hindi ako kasama. hindi kami kasama.

love song love story strangers againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon