chapter 19

3.4K 91 13
                                    

MYLO's POV

hindi ko alam kung anong   pumasok sa utak ko bakit ko ginagawa ang mga bagay na ito kay heira.

ngayon ay naka upo ako dito sa carpet at nasa likuran ko lang sya.

kahit hindi ko man marinig ay alam kong umiiyak ito ngayon dahil sa pag yugyog ng couch.

nahahabag ako sa ginawa ko at galit ako sa sarili ko pero sa tuwing makikita ko sya ay mas nananaig ang galit ko sa dibdib ko.

galit na matagal ko nang ibinaon nung iwan nya kami ni heimy.  akala ko ay hindi ko na mararamdaman ito sa puso ko.

pero sa tuwing makikita ko ang anak ko na nahihirapan ay hindi ko maalis ang matinding pagka puot.

lumingon  ako sa aking likod at nakita konitong umiiyak at kipkip ang damit na sinira ko sa kanyang katawan.

"I'm sorry. hindi ko alam ang gingawa ko" sabinko dito

hinawi ko ang buhok na tumatabon sa mukha nito. hindi padin ito tumitingin sa akin at patuloy lamang itong umiiyak.

binuhat ko sya patungo sa kanyang kwarto. inihiga ko  sya dito ng maayos ng may mapansin ako.

mainit siya. mukhang nilagnat sya dahil sa ginawa ko. kaya naman naisip kong dumito muna para alagaan sya. i know I'm such a jerk for doing this to my wife.

yes wife, i admit na  asawa ko padin naman sya kahit pa nagka hiwalay kami.

nag suot na ako ng damit ko at kumuha ng palanggana at tubig pati narin bimpo. dahil sa katarantaduhan ko ay nilalagnat sya ngayon.

bumalik ako sa kwarto niya at pinunasan siya ng  basang bimpo.

wala padin itong kibo at hindi padin ako nito tinitingnan. nag patuloy lang ako sa pag pupunas sa kanya at napansin kong tumigil na  ito sa   kakaiyak kaya naman minabuti kong lumabas muna ng kwarto at ipagluto ito ng makakain nya para maka inom siya ng gamot.

after an hour ay nakatapos na din ako makapag luto. agad konitong dinala sa kwarto niya.

naabutan ko itong natutulog padin kayat giniging ko na ito. "hey, wake up. you need to eat para maka inom ka na ng gamot para bumaba na ang lagnat  mo" sabi ko dito habang hinihimas ang mukha nito.

gumalaw lamang ito at nag dilat ng kanyang mga mata. tiningnan lang ako nito at muling pumikit. humarap ito sa kanyang kaliwa na tila ba pinapahiwatig na ayaw nya akong makita. tinalikuran ako nito ng walang salitang lumalabas sa kanyang bibig.

"im sorry kung nagawa ko sa iyo ito. ayaw ko lang na may ibang taong  sumasama sa iyo na hindi  ko kilala." sabi ko dito pero nanatili padin itong tikom.

"ayos ka na para maka kain ka na. " sabi ko dito at umayos naman ito. mula   sa pagkaka higa ay umupo ito at sumandal sa head board niya. naka tingin lang ito sa akin kayat minabuti kong subuan na ito.

nang  matapos na ito ay papainumin  ko na sana siya ng gamot  ng humiga ulit ito at tumalikod.

"heira come on. get up. iinom ka pa ng gamot mo" still no response from her at medyo nawawalan na din ako ng pasensya.

"i said get up. you need to drink-" napatigil ako sa pag sasalita ng mag salita ito.

"i don't want  to drink that med. baka yaan pa ang lalong maging dahilan para mawala ang pinag bubuntis ko" sabi nito ng  napa sigaw na din sa akin.
alam kong galit ito sa akin pero  ano daw buntis  sya?

"yeah, tama ka. buntis ako mylo at ikaw ang ama nito. wag mo sasabihin sa aking paano nangyari at matagal na tayong walang ganap dahil ikaw lang namab ang nakaka siping ko. I'm 10 weeks pregnant. hindiko din alam pero kanina ng dalhin ako ni love sa hospital ay sinabi ng doktor na buntis ako at muntik na itong mawala ng dahil sa kagaguhan mo!" sigaw nito sa akin.

love song love story strangers againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon