chapter 13

3.4K 74 3
                                    

HEIRA's POV

kinabukas ay maaga akong nagising.  napag isip isp ko kagabi na sisimulan ko na ang plano ko.

gusto kong muling mapalapit kay mylo at humingi ng taad kahit pa gawin ko ito buong buhay ko. hihingi ako ng tawad hanggang sa apatad nya ako.

agad akong bumaba ng kama at nag ayos ng sarili upang mag luto. ipag luluto ko sya ng paborito nya na alam kong hindi nya matatanggihan. kahit noon pa pag nag tatampo siya ay ito lang ang nkakapag pawala ng tampo nya.

mag luluto ako ng  caldereta. tanda ko pa noon na nag tampo sya sa akin kasi hindi ko sinunod ang gusto niya kaya naman kahit aning gawin ko ay di nya ako pinapansin pero ng inabutan ko sya ng calderete ay agad nag liwanag ang mukha niya at sumilay ang ngiti nya.
yung nguti nyang miss na miss ko ng masilayan ulit. yung para bang isang ngiti nya lang sayo mawawala na lahat ng alinlangan o iniisip mo. gumagaan kaagad ang pakiramdam ko makita ko lang syang ngumuti.

nang matapos na akong mag luto ay agad akong naligo at pupuntahan ko si mylo sa opisina nya. alam kong dun sya nag tatrabaho sa lazerna empire.

ilang minuto lang ay naka rating na ako sa building ni kieff at dahil kilala na din ako dito dahil sa minsang dumadalaw kami ni khai sa asawa nya ay pina tuloy na lamang ako.

ilang minuto lang ay narating ko na din ang office nya. binati ko ang sekretarya niya at sinabing nasa loob daw si mylo kayat pinapasok na ako nito.

tsk tsk tsk.. di man lang tinanong ng sekretarya nya kung sino ako. baka madaming babaeng nag pupunta dito sa opisina ni mylo kaya di na ako tinanong. well, ibahin nya ako. ako lang naman ang nag iidang mrs. heiranette acierto corpuz.

kasal kami ni mylo matgal na panahon na at hindi naman kami ng divorse kaya kasal padin kami at may karapat padin amo sa kanya.

pumasok na ako sa loob ng may madatnan akong babaeng naka kandong sa kanya. sa bigla ay muntik ko ng maihulog ang hawak kong paper bag na nag lalaman ng pagkain sana naming dalawa.

agad kumulo ang dugo ko at gusto kong pag sasabunutan ang babaeng naka kalong sa kanya.

"ahem! " nag fake cough ako para maagaw ang atensyon ng dalawang taong nag hahalikan sa harap ko.

"h-heira" agad napatayo si mylo sa upuan nya kayat muntik nang mahulog ang babaeng naka kalong sa kanya.

"ahmm.  mylo sino sya? " sabi ng malanding babaeng ito habang namimilantik ang daliri sa pag turo sa akin.

"heira meet jessy, jessy meet heira frie--"

"hi jessy i'm heiranette acierto corpuz,  mzlo's wife.  now if you'll excuse us we have to eat our lunch dahil mukhang gutom na ang asawa ko kaya naman tumutikim na ng exotic food." sabi ko dito sabay lapag ng paper bag sa lamesa ni mylo.

kita ko ang pag iba ng expression ng mukha nung jessy daw at si nylo ay mukhang natulala sa mga narinig nya.

"hahaha.  mylo asawa mo daw ang babaeng ito. ang lakas ng tama sayo babe. " napa tingin ako sa babaeng hitad.  tinaasan ko ito ng kilay.

agad akong lumapit kay mylo at pinunasan ang labi nito gamit ang tissue na nakita ko sa ibabaw ng lamesa nito.

"babe,  why don't you tell her the truth? " sabi ko kay mylo  nang matapos ko ng punasan ang labi nito ay hinawakan ko ito sa kanyang pisngi at nakipag titigan sa kanya.

those eyes. those stares. the way she look at me. i miss those. i miss  those stares na para bang nukunod ako sa tuwing titingin sya sa akin. na pag tumingin sya sa akin para bang ako lang ang nakikita ng mga mata na iyon. na dati ay puno pa ng pag mamahal.

love song love story strangers againTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon