HEIRA's POV
dahil sa wala akong magawa at naiinip ako sa condo ko ay napag pasyahan kong mag libot muna sa mall.
nag iikot ikot lang ako dito looking for nothing nang maisipan kong kumain nalang.
torn between fine dining or fastfood nalang. napa hinto ako sa isang tabi ng mga ilang segundo ay maramdaman kong may maliit na bagay na bumunggo sa akin.
"sorry po miss. hindi ko po sinasadya. " sabi nang batang naka bannga sa akin.
naka talikod kasi ako dito kaya di ko agad ito nakita. pag harap ko ay nagulat ako. parang nakikita ko ang sarili ko nung bata pa ako. ang pag kakaiba lamang ay ang mga mata nito na kapareho ni mylo.
"its okay little gi--" matigilan ako ng mapansin ko kung sino ang kasama nito.
namumutla ito ngayon at feeling ko ay kinakabahan kitang kita kasi sa mukha nito.
"heira is that you hija? naagaw ng atensyon ko ang babaeng nag salita.
alanganin akong napa ngiti ng makilala ko kung sino ito. hindi ko alam kung paano ko ito babatiin.
"h-hello po t-tita. kamusta na po kayo?" alanganing ngiti na lamang ang naibigay ko dito dahil sa nararamdaman ko. sa pag talikod sa anak nito.
"I'm okay. ikaw kamusta ka na? ang tagal kitang hindi nakita ah. successful model ka na ngayon. I'm happy na nakamit mo na ang pangarap mo. and by the way drop that tita.nakalimutan mo na ba ang tawag mo sa akin? mag tatampo ako sayo niyan sige ka." sabi nito na mukhang nagtatampo sa akin.
natuwa naman ako at naibsan kahit papaano ang pangamba ko na baka galit padin ito sa akin dahil sa nangyari pero mukhang hindi naman.pasulyap sulyap ako sa bata at pinag mamasdan itong maigi habang kaudap ang mama ni mylo.
"I'm good t-mama. hindi na po ako nag momodel ngayon actually po ay may modeling agency na po ako at business po ng clothing line. " sabi ko dito at maluwag na ngiti na ang naibigay ko.
"that's good to hear. oh, any way. may kasama ka ba? if there's none you can join us. kakain kami sa jollibee. and oh i almost forgot heira ito na si heimy you're dau-" napatingin naman ako kay mylo ng bigla itong magsalita dahilan para mapatigil si mama sa pag sasalita.
"ah ma. let's go gutom na daw si heimy. and i think someone is with miss heira so don't bother her to join us." walang emosyon at malamig na sabi nito sa akin habang naka tingin sa akin.
"ganun ba? i'm sorry hija but at least join us. marami akong gustong ikwento sayo." sabi ni mama na may pag pilit. sino ba naman ako para tumanggi at gusto ko pa kasing makita ang bata at makasama.
parang si mylo lang after ng ilang buwang hindi naman pag kikita kaya mas gusto kong sumama ngayon sa kanila.
"ow thank you mama. may i join with you guiz? if okay lang kay mylo?" pag payag ko sa alok nito at tiningnan si mylo kung papayag ba ito.
napa buntong hininga na lamang si mylo sabay tango nito hudyat na pumapayag ito. muntik na akong mapatalon sa saya.
sa totoo lang ay namimiss ko na ito kaya naman gusto ko talaga makasama ito kahit hindi ako nito pansinin at isa pa andito din si mama. namiss ko ito dahil nuong nag bubuntis pa ako kay mynette ay ito ang nag aalaga sa akin dahil wala namang ibang ginawa ang nanay ko noon at itinakwil pa nga ako. tinanggap na lamang ako nito nang maka panganak at tanggapin ang offer sa akin ng isang agency para mag model. kahit naman kadi buntis ako noon ay hindi naman nag bago ay figure ko kaya nga anak mahina ang bata dahil madalas din akong hindi kumakain para hindi ako tumaba.
BINABASA MO ANG
love song love story strangers again
Romanceheiranette acierto isang babaeng walang ibang ginusto kundi ang maabot ang mga pangarap at higit pa doon. successful businesswoman. tanyag sa larangan na kanyang napili. mylo corpuz isang musikero, mabait, masipag at higit sa lahat may mahabang pang...