MYLO's POV
"dude kain muna tayo. tomguts na ko" sino pa ba kundi ang laging gutom sa amin na pasaway.
"kaka kain lang natin buwi. di ka ba na busog sa dami ng kinain mo kanina?" sagot naman ni aeros na hinihimas pa ang tyan.
"dude masarap kasi yung food dyan sa resto na yan on. come on guiz. try lang natin." natatawa ako ng tingnan ko ito sa rearview mirror paano ba naman lumabas nanaman ang pagiging childish nito. hindi talaga ako maka paniwala na may asawa na ito.
"may magagawa pa ba kami? ie para la nang iiyak dyaan." nang aasar na sabi ni aeros dito. lumabi lamang ang isa na para bang nag papa cute.
"okay mylo, pull over. at baka umiyak pa yung bata sa likod." sabi ninkieff habang natatawa.
"ha ha ha funny guiz, funny" kahit kailamn talaga ang pikon nito ni buwi.
"good evening, do you have a reservation ma'am?" tanong nung receptionist. inikot ko naman sa kabuuan ang aking paningin.
"yes, reservation for buwi climaco." napatingin kaming tatlo kay buwi. ibang klase. nakapag pa reserve na pala ito. agad naman syang binatukan ni aeros dahil sa kalokohan niya.
kakamot kamot ito ng ulo ng mag peace sign ito sa amin.
agad kaming pumasok sa loob at napili nila ang lamesang malapit sa glass wall ng restaurant.
lumapit ang waitress sa amin para kuhanin ang aming order. habang nag hihintay ay nag kikwentuhan muna kami.
napansin kong biglang nanahimik si kieff at nakita ko ang gulat sa mukha nito ng mapalingon ito sa kanyang likuran. tiningnan ko ang taong tinitingnan nya at kung hindi ako nagkaka mali ay si miss khailine ito at umiiyak. bigla naman itong tumayo at umalis sa kanyang kinauupuan.
napatingin kami kay kieff ng bigla din itong tumayo at agad na sinundan si miss khailine.
"kieff, dude saan ka punta?" sigaw ni aeros dito. pero hindi kami pinansin nito at dali daling sinundan si miss khailine. hinatid ko na lamang ito ng tingin.
dumating ang order namin kaya naman kumain na rin kami alam ko namang ipapa alam sa amin ni kieff kung anong nangyayari.
habang kumakain ay biglang tumunog ang telepono ni buwi.
"dude, excuse lang sagutin ko lang ito. " sabi nito at lumayo para sagutin ang tawag.
maya maya pa ay si aeros naman ang sumagot ng telepono nya."daniel,.. okay sige. yun lang ba? sige pauwi na ako. okay. ilo-" hindi na nito natapos ang sasabihin ng babaan ito ng kausap niya.
bumalik naman si buwi sa table at naka tingin sa amin ng parang alanganin.
"dudes, ano kasi. pinapauwi na ako ng asawa ko. " nahihiyang sabi nito at kumakamot sa kanyang batok.
natawa naman ako sa inasta nito kaya naman tumango. na ako. si aeros naman ang nag salita. "mylo, ako din kasi kailangan ko nang umuwi. may pinapabili kasi si daniel, alam nyo na nag lilihi. " sabi nito na nahihiya rin. tiningnan ko ito sa kanyang mata. naaawa ako dito dahil pinipilit nyang maging maayos ang lahat kahit alam naming lahat na hindi maayos ang pakikitungo sa kanya ni daniel. pero bilang mas nakaka tanda sa kanya ay pang unawa at gabay ang binibigay ko sa kanya.
"eh kung ganun din naman pala eh ipabalot nalang natin itong mga pagkain sayang naman. " sabi ko sa mga ito.
tinawag ko ang waitress at pinabalot ang aming pagkain at binayaran na din ang bill.
BINABASA MO ANG
love song love story strangers again
Romanceheiranette acierto isang babaeng walang ibang ginusto kundi ang maabot ang mga pangarap at higit pa doon. successful businesswoman. tanyag sa larangan na kanyang napili. mylo corpuz isang musikero, mabait, masipag at higit sa lahat may mahabang pang...