cont..
"dude pwede paabot ng paminta?" sabi ko kay kieff
nandito padin kami sa iisang bubong. bale tatlo lang naman talaga kaming naka tira dito. pinaayos na lamang namin ito at nag dagdag ng kwarto para naman meron kami ni heira na matutulugan kapag nandito na sya.
hindi padin naman kasi alam ng mommy ni heira na may asawa na ito although palagi syang nandito pero nauwi parin ito sa kanila.
"kieff!!!!!! ahhhh!!!!" dinig naming sigaw mula sa itaas sa kwarto nila mainikko.
tumakbo agad si kieff pa itaas at dali dali kong pinatay ang kalan at sumunod na sa kanya.
naabutan kong karga karga ni kieff si mainikko. kabuwanan na kasi nito ngayon at mukhang manganganak na.
"dude yung kotse bilis!!!!" tarantang sigaw nito sa akin kaya tuloy pati ako ay nataranta na din.
pagkarating namin sa baba at naisakay na si nikko ay dali dali kong pinatakbo ito. nasa likod si kieff upang alalayan ang asawa.
"ahhhh... kiefff... lalabas na...!!!!" kaya naman mas pinabilis ko ang pag takbo ng sasakyan. halos masira na ang busina ng auto ko sa kakahampas ko dito para tumabi agad ang mga sasakyan.
nakarating kami agad sa ospital at agad na inihiga si nikko sa strecher. hawak ni kieff ang kamay ni nikko habang tulak tulak namin ang strecher patungo sa e.r
"sorry po pero dito na lamang kayo. bawal po sa loob" sabi sa amin ng nurse na nag aassit sa amin dito.
"dude. kumalka ka.magiging maayos din si nikko." sabi ko dito habang ito ay paikot ikot sa harap ng pinto ng e.r
"dude. hindi ako mapakali. si nikko. aka hibdi nya kayanin." sabi nito habang hawak ang buhok na sinasabunutan na niya.
"dude. kaya nya yan kaya please lang umupo ka muna dito kasi hilong hilo na ako sayo sa kakatingin sa kaka paikot ikot mo." sabi ko dito at tinapik ang upuang katabi ko.
"hindi mo naiintindihan dude ie. baka hindi kayanin ni mainikko ang panganganak." sabi nito na lumuluha na.
napakunot ang aking noo sa tinuran nito.
"paanong hindi kakayanin? may mga doctor sa loob kung hindi man nya kaya ng natural birth ceasarian ang gagawin sa kanya.hindi nila ipipilit kung hindi kaya." sabi ko.
"dude. may sakit sa puso si mainikko. mahina ang puso nya at hanggang maari ay hibdi sya dapat mag buntis kaya nga ako binugbog ng tatay nya dahil sa ito ang maaring magibg dahilan ng pagkawala ni mainikko." sabi nito at umagos na ng tuluyan ang kanyang mga luha.
tinapik ko lamang ito sa balikat nya. "mag dasal na lamang tayo dude para naman maging maayos ang panganganak ni nikko sa mga oras na ito at walang masamang mangyari." sabi ko dito.
ilang saglit pa lamang ay narinig namin ang kaguluhan sa loob ng e.r at may lumabas na doctor.
"sino po sa inyo ang asawa ng pasyente?" tanong sa amin nito.
"ako po. kamusta po sya sa loob naka panganak na po ba sya? maayos na po ba ang lagay nya?" sunud sunod na tanong nito.
"tatapatin ko po kayo. mahina ang puso ng asawa ninyo at maaring hindi siya maka survive sa natural birth. pero maaari po natin siyang i-ceasarian." sabi nito.
"gawin nyo po ang lahat ng pwede para maka survive sila ng anak ko."
agad na tumalikod ang doctor at mulung bumalik sa loob.
BINABASA MO ANG
love song love story strangers again
Любовные романыheiranette acierto isang babaeng walang ibang ginusto kundi ang maabot ang mga pangarap at higit pa doon. successful businesswoman. tanyag sa larangan na kanyang napili. mylo corpuz isang musikero, mabait, masipag at higit sa lahat may mahabang pang...