Chapter 10
#LostSteps10
The only downside of being in love is that you have to deal with all kinds of pain. Whether you like it or not. Because pain... pain has a lot of things to do with us. It can change us into something... either good or bad. But at the end of the road, you'll say that it was all worth the pain.
Sana...
Sana nga it's worth all the pain...
Ngayon lang siguro ako natuwa na mahaba ang pila para sa enrollment dahil napapanood ko 'yung bawat galaw ni Cia. Kasama niya pa rin kasi iyong lalaki kanina. They seemed so close with each other.
Am I jealous? I don't know the answer. Wala naman kasi sigurong dapat ika-selos. Siguro...
Natigil lang ako sa panonood kay Cia dahil sa tawa ni Joshua. "What?" I asked, irritated.
"Tatandaan ko iyang itsura mo. Sarap tawanan, e," he answered while still fucking laughing. "Selos ka?"
I fought the urge to raise my middle finger dahil baka may makakita sa akin na officer, lagot ako. Hindi pa ako nakakapag-enroll! "Lahat na lang talaga, Joshua?"
"Anyway, have you seen Chris?"
"No. Hindi pa rin ba kayo okay?"
"Okay na kaya kami. Tagal na. 'Di mo alam?" I shook my head. "Grabe na talaga, Gab!"
My forehead automatically creased. "What do you mean?"
"Nakakapagtampo ka na. Hindi ka updated sa buhay namin ni Chris," he replied.
"I'm sorry. My fault. Dami ko lang talagang iniisip lately."
"Kasama ba sa mga iniisip mo 'yung dahilan kung bakit ang gwapo ko?"
"Iniisip ko kung bakit napaka-daldal mo," I answered.
"Ang sama mo talaga, noh?"
"Sa iyo lang naman ako hindi mabait." And then I received a death glare. Oh. Pikon naman pala. Nakakatakot.
While waiting for our turn, we just continued to talk about random things, with him teasing and annoying me in between. After the enrollment, uuwi na rin kaagad kami kasi kailangan pa naming ayusin ang mga gamit namin dahil lilipad kami papuntang Indonesia. Specifically sa Bali. Kaya nga sobrang kailangan ko talagang kausapin si Cia. Ang hirap kasing umalis kapag alam mong may taong may sama ng loob sa iyo.
Tumambay muna kami saglit sa caf para kumain. Wala muna masyadong ganap sa amin ngayon kasi sa makalawa na iyong alis namin. And fortunately, nasa caf din si Cia saka iyong guy na kasama niya kanina kaya naipakilala niya ito sa amin.
"I'm David, Cia's brother," he said, introducing himself to us.
"Cool name, bro!" Diego replied to which I nodded to.
"Di namin alam na may kapatid ka pala, Cia!" Joshua said. We have the same thought. Akala ko tuloy... Tamang hinala talaga itong si Joshua! Bakit nga ba kasi hindi ko masyadong napansin na magkahawig silang dalawa? Muntik na akong magselos kanina. Shit! Cringe. Cringe. Cringe.
"Actually dalawa silang kuya ko," Cia replied.
"Hindi kasi talaga madaldal itong si Cia. But Cassy knows about me..."
Sabay-sabay kaming napatingin kay Cassy. "It slipped my mind! I'm sorry, okay?" Shit, Cassy! You're causing a trouble!
David laughed. "It's okay with me."
"Ah, order lang ako ng food namin ni Kuya..." Cia stood up her chair.
"Samahan na kita." Tumayo na rin ako sa kinauupuan ko. Kitang kita ko kung paanong kumunot ang noo ni David dahil sa sinabi ko. Yes, David. I like your sister.
"Um, okay lang naman kahit 'di mo na ako samahan," Cia said while we're walking towards the counter.
Nabigla na naman ako sa kung paano niya ako kausapin. "I-I just want to say sorry..."
She chuckled. "Why are you saying sorry?"
"I just felt the need of saying it. Aren't you mad of me?"
"What? Bakit naman ako magagalit sa iyo? Saan mo ba nakuha iyan?"
"Nung gabing tinawagan kita, feeling ko galit ka sa akin dahil sa nagawa ko nung nalasing ako."
Tumawa naman siya nung naalala niya na iyong sinasabi ko. "Okay, just to be clear. Hindi naman ako galit sa iyo dahil sa sinabi mo sa akin when you got drunk. And I'm sorry kung natarayan kita sa phone that night. Sobrang pagod lang kasi talaga ako nung araw na 'yun."
I nodded. "So, hindi ka galit?"
"Hindi nga!" she replied while chuckling. So I tousled her hair even though David was looking at us.
---
I was alone in the garden of our house while reading a novel book. Actually this one's my most favorite novel book and I am just rereading it.
Then suddenly, Cassy appeared. And she's literally eating a box of donuts.
"May choco butternut ka dyan? Pahingi," I said.
She nodded. "Yeah, sure..." Binigyan niya nga ako ng choco butternut pero meron namang kagat! Apparently, she already bit all the donuts para hindi kami makahingi!
"You're annoying."
She laughed. "Ang sarap, e."
"Ang taba mo na kaya!" I pointed out.
"May problema ka sa mataba?" tanong niya habang pinanlalakihan ako ng mga mata.
"Saan banda sa sinabi ko na meron? I'm not into body shaming, noh. All body sizes are beautiful," I replied before I sipped in my coffee.
She slowly clapped her hands three times. "You deserve a fucking clap," She said. "By the way, what's the score between you and Cia?"
"Just a friend..." Actually, nakakasawa nang sagutin ang ganitong klaseng tanong. Weekly pa naman sila kung magtanong! Masyadong invested sa love life ko, e!
"Talaga? Just a friend?"
I eagerly nodded and she just shrugged it off. Naconvince ko naman siguro siya.
"By the way, Cia messaged me earlier that she's going to L.A. for good," she said.
"What?"
"Cia's gonna migrate to Los Angeles," she repeated.
"What?!"
Cassy rolled her eyes that I got scared that they might be detached from their sockets. "Hindi ka ba naglilinis ng ears mo?"
"Are you being serious?"
"And why the fuck will I kid about it? Huh?"
Shit. Mukhang seryoso nga. Pero bakit hindi sinabi sa akin ni Cia kung totoo nga?
I whipped out my phone and was about to dial Cia's cell when I noticed that Cassy's laughing. Literal na namumula na iyong mukha niya at hindi na siya makahinga dahil sa kakatawa!
"Hindi pala in love ah," she said while still fucking trying to hold her laughter.
"Fuck you," I replied before I stood up to leave her.
BINABASA MO ANG
(S.P.U. Series #2) Lost Steps (COMPLETED)
General FictionGab Nikko Ignacio is an orphan living with his four cousins. A day came, in the library, a girl named Ciarra Flojo caught his attention because she's reading the favorite novel book of his mom. She caught more of Gab's attention when she uttered the...