Chapter 36

38 3 2
                                    

Chapter 36

"Sinong partner mo, bro? asked Raven. "Si Val?"

I shook my head and straightened my navy blue suit. "Hindi e. Si Cia," I answered.

Unti unting nagkaroon ng nakakalokong ngiti sa labi ni Raven. "Nice! Kayo na ulit?" tanong niya.

"Ulit? 'Di naman naging kami?" I said. "At saka, hindi kami ah. Pinag-partner lang kami ni Cassy."

He shook his head. "Still the same old Cassy," he said.

We were in front of the church for the pictorial. Hinihintay na lang namin 'yung cue bago mag-start 'yung ceremony.

"Girls, where's Cia?" rinig kong tanong nung isang babae na kaibigan nila Cassy.

"Oo nga? Have you seen her around? Kasama pa natin 'yun kanina dun sa hotel room, e," sagot naman nung isa pa.

"Oh my gosh. Nasaan na ba kasi 'yun? Need na 'yung picture bago mag-start 'yung ceremony!" sabi nung babaeng nagtanong kanina, umiiling iling pa.

"Wala ba si Cia?" tanong nung bagong dating na babae.

"Wala nga, e," problemadong sagot nung babaeng kinausap niya.

"Ha? E nakita ko 'yun kanina nung sumakay siya sa kotse nung asawa niya. Akala ko naman nandito na 'yun."

"Asawa niya? 'Yung Alvis Dela Cruz?"

Who? Alvis? Ang alam ko nasa London 'yun ah. Nandito na siya agad?

"Oo, 'yun! Mukha nga silang magka-away kanina, e."

"Tsk, tsk," Raven suddenly said beside me.

"What?" I asked.

"Ang dami pa rin palang chismosa ngayon, 'no?" he said, eyes were watching the girls.

Natawa naman ako. "Di ka pa ba nasanay diyan sa mga babae na 'yan?" tanong ko. Natawa na lang din siya.

"Girls, hindi pa rin ba kayo kumpleto?" the wedding organizer asked.

"Hindi pa nga rin, e. Wala pa rin si Cia hanggang ngayon," sagot nung isa sa kanila.

"Ay nako! Feeling ko 'di na makaka-attend 'yun! Mukhang LQ sila nung asawa, e," sabad naman nung babeng nakakita kuno kay Cia.

"Okay, let's just start. With or without her. Let's go!" the organizer shouted for everyone to hear.

Okay? I think something bad is happening again. Mabilis akong umalis sa pila ng mga best man. I needed to find her.

"Oh, Gab? Saan ka pupunta?" pasigaw na tanong ni Sef nung magsimula akong tumakbo.

"I'll find Cia!" I shouted back. Raven and Sef were shouting something to me but I couldn't understand what was it all about. All I think right now is that I needed to find Cia. I know Cassy would be mad at me for ditching her very special day but, I know she'll understand.

I revved up the engine's life and started driving. But I was immediately stopped... at the back of the chuch, I saw that familiar face I'm supposed to look for. So I tried to park my car and get out of it as quiet as possible. I tried to go near them. And upon getting near, I heard they were fighting.

"Alvis, ano ba?! Let me go! Nag-uumpisa na 'yung wedding ceremony!" rinig kong sigaw ni Cia.

"Why are you so eager to attend the wedding?" asked Alvis, laughing shortly. "Let me guess... it's because Gab's there."

(S.P.U. Series #2) Lost Steps (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon