Chapter 47

1.2K 42 7
                                    



Dumating ang gabi at naghanda ang pamilyang Cold ng konting salo-salo dahil nga nakauwi na si Monique sa Pilipinas. Moza and Ortega were there, they were invited. Kasalukuyan silang tatlo na nag-uusap sa pool side habang hawak-hawal ang rocks glass na naglalaman ng whisky at iilang ice cubes.

"Babalik kana talaga sa company niyo?" Tanong ni Niri. Sumunod ito sa states pagkatapos ng aksidenteng nangyari kay Monique three years ago. She was with her all throughout those times na on coma siya. Monique was one month coma dahil na din sa impact sa katawan niya noong naaksidente siya. Pati si Ortega ay sumama din doon noong nangyari iyon. Kaya silang dalawa lang ang nakakaalam ng totoong nangyari kay Monique. They were also silent about that issue. They know their friend, she would prefer not to say it to others. And they were right, noong magising ito, sinabihan sila na huwag magsalita ng kahit anong impormasyom tungkol sa kanya.

"Yes. As if I have a choice. Besides, kailangan ni Alex ng kasama sa pagpapatakbo ng negosyo." She said and drank an amount of whiskey. Dati rati ay wines and champagne lang sila kung mag chill pero ngayon ay whiskey na. Something that changed her very well that influenced her friends.

"Are you ready?" Tanong ni Ortega sa kanya. Di pa rin ito nagbabago, seryosong seryoso pa rin but she's being playful during her missions lalo na kung lalake ang mga target niya. Alam na niya ang takbo ng utal ng mga lalake.

"Sa company o sa iba?" Monique asked at tumingin sa loob ng bahay. Checking if may taong paparating. She doesn't want others na marinig ang napag-usapan nilang tatlo.

"Both." Sagot ni Ortega at nag de kwatro ng upo sabay lagok ng alak.

Monique smirked and heaved a deep breath. "I am." Sagot niya at inubos ang huling laman ng baso niya. Ortega was referring to her come back at sa isa pa nilang gagawin. They received an information 4 months ago that made Monique to go home aside from the turn over of the company.

"How about Ares? Are you ready to face him?" Out of the blue na tanong ni Niri sa kanya. She glanced at her for a while at tinukod niya ang kanyang dalawang braso sa tuhod. She stared at the empty glass that she's holding. Namayani katahimikan sa kanilang tatlo at nagtinginan nalang sina Ortega at Niri.

"Nawala na din pala siya sa isip ko. Nakalimutan kong magkikita din pala kami soon." She said at nagsalin ulit ng alak.

"Well, I am ready to face him. I'm no longer that submissive girl that he refused and played." She said at uminom ulit.

"Don't loose your self now Monique. Yan nanaman ang makakapatay sa iyo." Pagpapaalala sa kanya ni Ortega.

"I won't. Three years ago will be the first and the last time na mawawala ako sa sarili ko. Hindi na yun mauulit pa."

"Mga anak. Halina kayo at kakain na tayo. Nandito na si Matthew." Tawag sa kanila ng Yaya Blasing niya. Tumayo na rin sila at pumasok na ng bahay bitbit pa rin ang kani-kanilang baso.

"Woah! Inom muna bago kain?" Salubong sa kanila ni Matthew na kakarating lang. Pumasok ito sa opisina kaninang umaga.

"Kung sana nakarating ka ng mas maaga eh nakakain na kami bago uminom." Sagot naman ni Monique at humalik sa pisnge ng kakambal niya.

"Oh. That's new." Matthew referring to his twin's kiss.

"And the girls are here. Hello ladies." Matthew greeted with a smile plastered on his face. Isa isa ding nakipagbeso sina Niri at Ortega sa kanya.

"Kamusta kayo? Buti at nakarating kayo ngayon at hindi bugnutin itong kakambal ko." He said leading their way to the dining room.

"We're fine." Sagot ni Ortega.

"And maganda pa rin." Dugtong ni Niri na ngumiti pa.

"Kung wala lang akong girlfriend, siguro isa sa inyo ang niligawan ko." Naka-eww face naman si Monique at tumawa ang Mama nila sa narinig nito.

"Dati nung di ka pa naman taken di mo rin kami pinapansin ah." Sagot naman ni Niri at nag pout pa.

"Bunganga mo babae. Ikaw lang yung papansin kay Matthew dati pa." Bara naman sa kanya ni Ortega. Nilapag nito ang baso sa bar counter.

"Kaya nga. Nagpapansin na ako dati sa kanya pero wa epek. Tapos ngayon sasabihing liligawan kung walang girlfriend. Neknek mo Matt!" She said and crossed her arms sabay taas ng kilay na nakatingin kay Matthew.

"Sorry Niri. Ayoko kasi ng madaldal. Hahaha!" Sumabay naman sa pagtawa ang Mama nila pati na rin ang yaya Blasing nila.

Monique and Ortega just shook their heads in disbelief.

"Good evening po." Napalingon ang lahat sa kararating lang na tao.

"Oh Jin. Halika, kain na tayo." Paanyaya ni Matthew.

"Salamat po Sir." Sabi nito at yumuko pa. Bitbit mito ang kanyang black leather sling bag at iba pang mga folders.

"Ilagay mo na muna dyan sa bar counter ang mga gamit mo at mga folders." Tinuro ni Matthew ang bar counter na nasa tabi lang ni Jin. Dala nito ang mga papeles na tatapusin pa nila ni Matthew. He'll be sleeping in their house for tonight.

"Opo Sir." Sagot nito at inilagay niya din doon ang mga gamit niya. Nang lumingon na siya sa mesa, nanlaki kaagad ang mata niya sa kanyang nakita. Napatakip pa siya ng bibig habang ang isang kamay niya ay nakaturo sa taong kaharap niya ngayon. Si Monique.

"Hi Jin." Bati sa kanya ni Monique at ngumiti pa ito habang nakacross arms.

"S- - Sir-r." Nanginginig ang daliri nitong nakaturo kay Monique. He's even stuttering.

"Minumulto ka ba Jin?" Maang maangan na tanong ni Matthew.

"Sir!" Sigaw niya saka nagtago sa likod ni Matthew. Tawanan ang lahat sa nakita nila pati na rin si Monique.

"Enough Jin. Buhay si Monique. Huwag kang mag-alala, buhay yan. Hawakan mo pa." Pagkasabi nun ni Matthew, tumayo si Monique at pumunta sa direksyon ni Jin.

"Wag kang matakot Jin." Sabi nito at kinurot ang pisnge ng lalake.

Nabawasan din naman ang takot ni Jin at lumayo na ito sa amo niya.

"Akala ko po kasi. ." Sabay kamot sa ulo niya. Monique chuckled.

"Buhay ako at hind kita minumulto. Nagpahinga lang ako ng tatlong taon. Halika na. Umupo kana at makakain na tayo." Paanyaya ni Monique at agad ding tumalima si Jin.

The dinner was just a simple celebration ng pagbabalik ni Monique and two days after will be a bigger party. Her comeback will be announced and as the new CEO of AMC FL. Maraming kilalang mga imahe ang inimbitahan sa okasyong iyon. Pero all they know is that it will be just Matthew. Hindi nila alam na babalik na si Monique. Most probably, they will be shocked to see her because no one knew if nasaan na siya. Everybody concluded that she was dead yet she'll be there in the ball.

The night of the ball. . .

This will be the night. Her comeback. Everybody thought that she was dead. Their business partners, the business world, her former classmates and her so-called not-so-close friends thought that she was dead. Everybody even her enemies. Yes her enemies, her family's enemies. She is fully aware that those who wanted to kill her were not informed that she's alive. They thought that she's dead and they didn't even got the chance to take her brain. For now, their operations subsided and they are opt for something new. But Monique won't let that happen. The announcement later will be a huge hit. That's why she prepared a lot because she knows, she will be chased.

To be continued. . .

Try to Tame Miss ColdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon