Chapter 1 | First Day

1.1K 97 119
                                    


─── ・ 。゚☆: *.☽ .* :☆゚.───

"Anak, are you sure about this? Pwede ka naming bilhan ng bahay doon sa malapit na subdivision, you don't have to stay there," my mother said while packing my bags.

College na kasi ako at mas pinili kong tumira sa dormitory kaysa sa mag-boarding house. Iniisip ko kasi na mas matututo akong makisama kung sa dorm ako titira. Although, wala naman ding problema kung sa boarding house, it's just that I want to experience the dorm life.

"Mom, I have been sheltered for 17 years. I don't have any friends other than Stella and Hunter. Gusto ko pong makakilala ng iba," I smiled at her as if reassuring her that I will be fine.

Bunsong anak kasi ako kaya naiintindihan ko si Mommy kung bakit ayaw niya akong paalisin. Ang dalawang kapatid ko kasi ay may pamilya na at bihira na lang kung umuwi dito sa bahay. Pero gusto ko talagang mag-explore, I want to experience something new.

"Pero anak, dorm life isn't easy. Kailangan pakisamahan mo ang mga kasama mo at kailangan gumawa ka rin ng mga gawain doon katulad ng pagluluto at paghuhugas ng pinggan. You're not used to that kind of living," she said.

That's exactly why I want it. Perhaps that's also the reason why I chose a school that is miles away from my home. I want to be independent. I know many will think that I am unreasonable. I should act blessed as my parents pamper me and never allow me to do household chores. I would be a hypocrite if I said that I didn't enjoy it. But being in a routine bores me. I need to explore, and more importantly, I need to learn. Pakiramdam ko kasi ay hindi ako matututo kapag nanatili ako palagi sa puder nila.

"Mom, I understand you. I really do. Pero kailangan ko din naman 'to para matuto. Besides, Stella will be there also. There's nothing to worry about, Mommy," I assured her.

Ramdam ko ang pag-aalala niya. Ganito rin naman siya kay Kuya at Ate noon. Kung pwede lang siguro na itali niya kami ni Ate sa bewang niya ay ginawa niya na. Well, hindi ko naman siya masisisi, thankful pa nga ako kasi I have her. Sobrang swerte ko kasi naging anak niya ko at naging nanay ko siya.

"Okay, but please tell me if you need anything," she hugged me.

Dad came and picked up my bags, "Are you ready, Princess?" he smiled.

"Yes, Daddy," I said.

An hour later, we arrived at Central Luzon State University and went inside the Ladies Dorm. It is quite impressive because it has 4 double decks, is very spacious, there are 8 lockers, a kitchen, a bathroom, and a comfort room.

Napansin ko na naroon na si Stella habang nag-aayos ng mga gamit niya. Tinawag ko siya upang maagaw ko ang atensyon niya. Lumingon naman siya at agad nagmano kila Mommy at Daddy.

"Hello po Tito Francis, Tita Serene."

"Hi Stella. Kanina ka pa? Where are your parents?"

"Ay hindi po nila ko hinatid, I went here all by myself," she grinned.

Napairap ako. Sinungaling!

"Okay hija, iwan na namin kayo ni Selene dito. Mag-ingat kayo. Look for each other, okay?" Daddy said. We both nodded at nagpaalam na sa kanila.

Stella is on the other bed, ayaw niya daw kasi sa taas ng double deck. Ako rin naman kaya naman magkahiwalay kami ng bed pero magkatapat naman kaya ayos lang din.

"Stella? Hanggang ngayon ba hindi pa rin tanggap nila Tita ang kurso na pinili mo?" I asked pero nagkibit balikat lang siya.

Stella is loud and frank pero kapag may problema siya sa pamilya niya sobrang tahimik niya. But her life is not my story to tell, basta ang alam ko narito lang ako para sa kanya.

Taming The Vengeful WavesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon