Chapter 6: The sound of silence

46 4 0
                                    

Thea's P.O.V.

While I was walking, nakatulala ako sa kawalan dahil sa nangyari saamin ni Zander sa cafe kanina until may nabangga akong stranger while I was walking. Nagtama ung mga balikat namin so I stopped ... "ARAY!! Anubayan... Di man lang tumingun sa dinadaanan!!". Sigaw ko na may inis sa tone ng voice. Pero ako rin naman di ko rin tinitignan daanan ko nasa phone mga mata ko eh HeHeHe soweey naman daw. Pero siyempre para di narin halata na may kasalanan ako, hahaha demonyita lang ang peg.

But one thing forced me to stop, nakita ko ung nakasuot na bracelet sa wrist niya. Parang may bumalik na memory sa nakita ko, naalala ko ung binigay kong gift na bracelet sa EX ko nung first monthsary namin 'before'. Natauhan nalang ako nung kinalabit niya ako..

"Miss?, hello?? are you okay?" tanong niya. I lifted my head to see kung sino siya. At pagka angat ko ng ulo ko. Nagulat ako sa nakita ko my ghad!

Si EX nga... He's Timothy Mason the person who broke my heart because of my Bestfriend ! YES! May kaisa isang bestfriend na pinagkakatiwalaan ko "Noon" I didn't expect namn na he will fall in love my my bff kahit kami na that time, how complicated diba?.

So back sa nangyare... Un nga nagulat ako and pati rin siya. Dba? Ikaw ba naman EX meets EX oh boom!, pero naka moved on naman na ako eh, there's nothing left inside my heart for him.

Nung natauhan na kami both... "Oh! hmmm Thea?? is that you? , I'm sorry sa nangyare." Sabi ni Timothy. "oh uh uhmm it's okay. Sorry rin".
And yan nanaman guys as usual nakatayo lang ulit kami ng walang kibuan. Di alam kung sino unang magsasalita, kasi it feels so awkward here. Nung naisipan ko nang magpaalam sana, bigla siyang nagsalita.

"Btw,musta ka na.. Long time no see." Timothy "ahh yesss. hmmm."then I smiled.
"Gusto mo kain muna tayo? Tara ngayon lang naman eh, libre ko na"sunod niya pa,"Ah ehh uhmm ok.. But wait" hinanap ko muna sila Athena at Aliyah pero di ko na sila mahagilap. Kaya pinabayaan ko nalang and sumama with Timothy, nahihiya naman along ireject yung offer niya eh.

We went to China Blue Restaurant. Then we looked for a chair na mauupuan. Tas we ordered food narin.

While waiting for our foos to be serve di ko maiwasang mailang kay Timothy sa mga tingin niya, it feels so uncomfortable. So I started the conversation;
"So how are you,Timothy?" I asked."Oh eto pogi parin" he answered
"ehemm! *cough* *cough* "Excuse me... Linalamig na ata ako ang HANGIN kase eh" Sabi ko. Tumawa naman siya sa sinabi ko. "Joke lng eto naman, na hurt ako dun ah" deserve mo naman un eh bulong ko sa sarili ko na mukhang narinig ni Timothy. "Ah ano un?" Timothy "AHHH! Wala may sabi ko wala."

"Eh ikaw Thea, di mo pa nasasagot ung question ko kanina".." So musta ka na nga?, may bago ka na? Sino ? Ano pangalan?" sunod sunod niyang tanong

"Wait ,wait.. Pede bang isa isa lang para masagot lahat?" sabi ko

"Okay naman ako. OKAY NA OKAY simula nung iniwan mo ko. *smirking*.. Wala akong BAGO. Nasagot na ba", sabi ko with matching nakakalokong look para sakaniya

Tumatawa nanamn siya ako naka serious face lang kase fresh na fresh pa sakin ung ginawa niyang kalokohan.

"Bat ka tumatawa ano nakakatawa dun?" naiinis kong tanong. Nakatingin lang siya sakin na nakangiti ung tingin na nakakailang.
"Hoy! Ano ba!" sigaw ko..inis na talaga ko eh
"U know Althea I'm Sorry." Timothy.
"Sorry for what?" tanong ko
"Sorry for leaving you dati." Timothy.

WTF?! Ano yung narinig ko?! Sorry?!
"what?! Why are you saying sorry ngayon? Huh?" tanong ko
"Nothing... I.. I.. I just want you back Thea, I've been looking for you since i broke up with your friend, kasi iba eh, you're the one na hinahanap hanap ko, and you're different, Thea, hmm, i-i-i-,, still love you" sambit niya habang nakayuko.

*1 minute of silence*

"uhm I think I need to go. Thanks for the Lunch Timothy." sabi ko
" Wait Ihatid na kita" singit niya
" No it's okay.. I can manage.. I'll go na. I'll be meeting the 2 girls pa kase. Bye" pagpapaalam ko. Di ko narin pinatapos yung sasabihin niya.

Iniwan ko siyang mag isa sa table and pagkalabas ko nakahinga ako ng maluwag. Habang papalakad papunta kila Athena di parin mawala sa isip ko yung mga salitang sinabi ni Timothy sa akin, after all these years na panloloko at pag iwan niya sakin para ipalit sa bestfriend ko, sasabihin niyang mahal pa niya ako, like what!? I will not bite your games again. I will not let you break my heart for the second tiime, sabi ko sa sarili ko habang ako ay naiinis na naiiyak.

Pagkalabas ko nakita ko si ZANDER NAKATITIG LNG SIYA SA AKIN GULAT NA GULAT SIYA SA NAKITA NIYA. Nang makita ko siya tumakbo nlng ako papunta kila Athena.

ZANDER'S POV

Naihatid kuna sila Althea sa mall. Ang saya niya palang kasama andami kong nalaman tungkol sa kanya.
-Ringggg-
-atehhh calling-

"Sup ateh". sabi ko.. "Saan ka? meet tayo lets have lunch at China Blue," sabi niya.
"Ngayon mo lng sinabi wait lng ngrud Balik ulit akong mall," sagot ko.
"Sigeh ingat" ateh

Hayst babalik nanaman akung mall kung kailan nakalabas kana tsaka naman tatawag tsk.

Nakapark na ako at nakapasok na akong mall, habang nakasakay ng elevator papuntang resto Hindi talaga mawala sa isipan ko si Thea ang lambing niya rin pla tska ang cute niya.
Paglabas Ko ng elevator nakita ko agad pinsan ko,blooming na blooming naku my date ata tuh pagkatapos naming mag lunch. Yes...She's my cousin and sa amin rin siya nakatira. Para rin daw may kasama ako.. Kase only child ako.

"Kanina pa Kita inaantay," salubong niya sa akin. "Tara na kitdi order kana hahanap ako upuan HAHAHA,"ani ko.

Nakahanap agad ako ng upuan dahil hindi pa crowded Yung restaurant ehh. Ilang minuto Dala na ni ateh Yung lunch namin. "Gutom na gutom ka atah ateh andami mung inorder," pang aasar ko at nag make face nlng siya.

Habang kumakain kami may nakita akong familiar na mukha si-si-si Althea yun ahhh may kasamang IBANG LALAKI. Hindi ko inalis ang mga Mata ko sa kanila, Hindi ko rin kilala Yung boy di naman namin kaklase yan ehh di ko pa siya nakikita, hmm may itsura naman yung boy, pero di ko siya gusto para kay thea. Umupo na sila dala nila pagkain nila at mukhang namumula si Thea, Sino ba tung lalaking toh??. Kabadong kabado ako di ko Alam Kung bakit. "Uyy kanina ka pa nakatitig dun ahh Sino ba yang tinititigan mo," sambit ni ateh. "Wala ateh may naisip lng ako," sagot ko. Patapos na kaming kumain ni ateh at biglang lumabas si Althea sa restaurant na para bang naiinis sa nangyari. Napaano kaya toh. Nang makalabas na siya sa resto nagtama ang aming mata at napatigil siya sa paglalakad natulala nlng ako, naiiyak na siya sa puntong yun kaya tumakbo siya gusto ko sanang habulin ngunit di ako makagalaw dahil sa gulat at kaba, iba nararamdaman ko ngayon lng ulit ako makaramdam ng ganto SELOS, hindi k alam kung selos ba talaga kasi iba ang feeling ko everytime im with Thea. Di ko maintindihan nararamdaman ko bat ako nagseselos. Ibig sabihin ba nito may nararamdaman ako Para sa kanya nafall na ba ako Kay Thea? Ano ba toh nakakainis naman ehh di ko na maintindihan.I hope if I fall for her she could catch my heart.

Till I Met You (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon