"what?!" Tinignan niya ang table kung saan sila nakaupo. "Hey! SLUT!!" sigaw niya. Agad namang napunta ang attention ng mga tao sa direction namin.
Napatingin rin sila Zander sa amin. "hoi ikaw, bat ka nanlalandi ng may boyfriend ha? diba 'ex' ka lang? bat ka pa ba bumabalik ha?" tinuro niya si Cheska at napaturo rin sa sarili niya. tsk sino pa ba sakanya na nga nakatitig eh. "ano! bat wala kang masagot? kase totoo? SULUTERA KA!" pinagtitinginan na kami ng mga tao.
Pinipigilan ko si Athena pero ayaw paawat. "bes stop pinagtitinginan na tayo dito oh" pang aawat ko "NO Thea, Inaahas ka dito eh" sabay tingin kay Cheska nanlilisik ang mga tingin nito.
"just stop, okay lang" sabay pinipigilan ang mga luha kong akma nang babagsak.Napatingin naman ako kay Zander na ngayon nakatitig na para bang gulat na gulat.
Tumayo siya. Pero ao tumakbo nalang palabas ng store, Tuluyan nang bumagsak ang mga luha ko."Thea!" sigaw niya pero patuloy parin ako sa paglalakad. "Thea please! I'll explain" pero di parin ako lumingon hangga't sa bigla siya humarang sa dinadaanan ko.
"Babe, I'll explain" hinawakan ang braso ko. "No, leave me alone" hinatak ko ang braso tsaka nagpatuloy pero pinigilan niya ako "Babe please here me out first"
"Stop calling me babe, ni di ko nga alam kung ako ba or si Cheska" napatawa nalang ako ng malakas. akama na sana akong maglalakad pero ayaw niya bitawan kamay ko.
"bitawan moko!" pagpupumiglas ko "NO" buti nalang nakita ko si Athena na papalapit kasama ung boys. "bitawan mo siya! Baka dumikit ung virus ng lintang yun" seryoso niyang sigaw.
"let him explain first Thea" ani ni Jake. "wala na siyang dapat i-explain pa kitang kita na eh, lets go Thea." tsaka ako hinatak mula kay Zander. "Babe! Please!" sigaw ni Zander. "don't even look back" tugon ni Athena.
***
Nang makarating kami sa sasakyan niya.., tuloy tuloy parin agos ng mga luha ko. Ayaw tumigil ang sakit lang. Bakit ganun? Ano yung nakita ko? Nagpromise siya sa akin. Pero ano asan na?
"sige iiyak mo lang yan bes" tsaka tinapik tapik ang balikat ko. Kulang nalang lumabas ng yung puso ko feeling ko mapupunit na!
"Iuwi mo nalang ako bes" sabi ko. "di ka na a-attend sa last class natin?" Ayoko na eto nanamn ako. "No, I just want to go home. I'm tired" iyak lang ako ng iyak. Nang mag vibrate yung phone ko at lalo pa kong umiyak ng nakita ko ang name ni Zander sa screen.
"Don't answer it" Grabe siya may gana pa siyang tumawag sa ngayon? di ba niya gets ang sinabi ko? Unti unting sumikip yung dibdib ko, nauubusan ako ng hangin. Bumibilis yung tibok ng puso ko.
"bes, di ako..." nahihirapan na akong huminga hinahabol ko na. "hey are you okay? Thea!" Natataranta na siya. "where's your inhaler?" tinuro ko yung bag ko agad naman niya kinuha at kinalkal ang bag, hanggang sa nahanap niya. Agad kong inabot .
"just breathe" ginawa ko ung sinabi niya. "stop crying na kase" naluluha na siya. Bakit kase pati siya nadadamay a "I want to go home" Tinignan niya ako sa mata "okay, stop crying na kase".
***
When I reached the house, Nagpaalam na ako kay Athena, try niyang habulin last class namin. Pero ako I don't think kakayanin ko pa sa mga magang mata ko kaya ko ba?..,hindi na. Dumiretso ako sa kwarto ko. Binitawan ko mga gamit ko at humilata sa bed ko.
Umiyak iyak ako, Tinodo todo ko na tutal ayaw naman tumigil eh baka talunin niya pa regla ko neto eh.
Nang may biglang kumatok sa pintuan ko. "who's there?" ani ko na halatang umiyak yung boses. "pogi mong kuya" napangiti nalang ako haysnako naman talaga, nandito na pala kuya kong feelingero.
BINABASA MO ANG
Till I Met You (On-going)
Teen FictionShe knows she can't do anything now but to keep her head up and move on. But nothing can't be the same anymore, no one can be that 'person' anymore. But still, in her heart there is a whisper saying that future is a unfold mystery that she has to li...