Yiee bumalik kami noh? Atleast bumalik kami. Di gaya ng iba jan. Jwokieee lang continue reading po...
THEA'S POV
Gosh! We need to go to school again. Arghhh! I'm going to see Zander ulit. And we're classmates pa.Okay Thea just relax okay. It's going to be awkward but just relax. Maybe he didn't take that confession seriously. Maybe... Ayshh stop that Thea. Pasabi ko sa sarili ko habang nakaharap sa salamin.
"Thea!! Let's Go! You're already late!" shouted kuya. "Oh yes kuya. I'm coming." I said sabay hablot sa bag and phone ko.
Nagpaalam na kami kay Mommy then sumakay na kami sa kotse. Sasabay ako kay kuya ngayon kase wala naman siyang important things to deal with today but meeting her Girlfriend. So pinaki uspaan muna siya ni mommy na ihatid ako.Umupo ako sa front seat. As I sat down marami nanamang pumasok sa isip ko about sa nangyari kagabi. Yung napakanakakahiyang confession na nagawa ko sa buhay ko. Nakakahiya! And now I don't know what to do dahil sa sarili kong kagagawan. Napabuntong hininga nalang ako
"Huy! Is there something wrong?" pagtatanong ni kuya. "Grabe naman. Nakakagulat ka"pabulong kong sinabi. Napatingin ako sakanya and he's looking at me na may pag aalala. Napabuntong hininga nalang ulit ako
"Wala... I'm just thinking someone"..."what? Who?" pagtatanong niya "Huh? Oh I mean I'm just thinking what will happen this day. Is it going to be bad or good" pagpapaliwanag ko.
"Ohh okay. U know Thea juat think positive kasi. Yan hirap sayo eh pinapangunahan ng isip mo lahat ng mga bagay bagay dahil sa kaiisip mo ng mga negatibo." sabi ni Kuya sakin. " Uhmm. It's what I feel eh. Even if I'm trying to be positive always paring sumisingit si negative." pasimangot kong sabi.
"Okay we're already here. Sis, Basta when u have problems don't hesitate to call me okay? Kuya's just here. And I will listen." sabi ni kuya. I know naman na kuya is always there for me. He's always there to listen sa lahat ng bagay. Si mommy di ko kase siya masabi ng mga bagay bagay lalo na madalas lang namin siya makasama dahil busy rin sa business namin. At nasanay nalang kami ni kuya ang nagsasabihan ng mga problema.
"Aww of course kuya. You know naman na you're always my takbuhan evrytime I have problems"
"Alright go ahead na baka malate ka pa. I love you" sabay yakap sakin at halik sa pisngi ko. " I love u too kuya. Bye" at nagpaharurot na siya ng sasakyan.
Eto na tayo. Palapit na tayo. As I entered the room bumungad agad sakin sila Athena and Aliyah. Greeting me "GOODMORNINGGG!!" sigaw ng 2 "Good morning" pabati ko. agad naman ko namang binaba ang bag ko sabay hila at tawag kay Athena sa labas.
" Hey! Bakit?" tumatawa siya " Anong bakit?? Anong sinabi mo kay Zander kagabi?" pagtatanong ko " Huh? What are you talking about?" sabi niya "Athena bat mo sinabi kay Zander yung feelings ko" sabi ko " What? So sinabi ni Zander sayo?? Oh my" sabi niya "So sinabi mo nga? Ghad Athena did you know na napa confess nalang na ng wala sa oras kagabi dahil sa walang tigil na pangungulit ni Zander kung totoo ba yung sinabi mo saknya." while pouting " AHAHAHAHAH! You really did what!? U confessed! To...to... Zander?? Wahghhh!!!" sigaw niya
"Hey!! Huwag mo isigaw. U heard it right naman dba? I CONFESSED!" pagsusuway ko saknya. Then she just Laughed at me. Yeah right. As if may nakakatawa. Kase ako naiinis di ko alam gagawin ko.
Bigla nalang siyang napatigil at natahimik. I looked at the back kung sino ba ang napatahimik sa babaeng toh. And nagulat ako it's ZANDER! " HI Goodmorning Thea" he greeted and smiled "ahh Morning" sabi ko nalang At ibinaling ko ulit ang tingin ko kay Athena pero mukhang napataas kilay ito kay Zander "So ako wala man lang pa greet?" sabi niya "AHAHA I'm sorry. Good morning Athena" pang aasar niya kay Athena. At tumatawang tingin sakin ni Athena habang kinukurot at inaasar ako.
Every break or free time namin laging nag uusap sila Athena at Zander. Tuwing lalapit si Athena sakin laging may nakakainis na ngiti siyang ibinibigay sa akin.
-LUNCHTIME-
Kakatapos lng naming kumain ng lunch at ito nanaman tayo naiwan mag Isa. Si Athena kausap si Zander at si Aliyah naman may inaatupag na iba. Hays naiwan nanaman ako😔
"Oiii Athena ano pinag usapan niyo ni Zander?" bungad ko sa kanya pagkaupo niya plng sa chair niya
"Wala!! Secret na yun," sagot niya sa akin habang nakangiti ng nakakaloka. Mnsan talaga di ko na naintindihan tong si Athena.Nagtataka na ako kung anong pinag uusapan nla ni Zander, Kung tatanungin mo kasi puro nlng SECRET sagot ni Athena. Alangan namab na kay Zander ako lumaoit at magtanong. No way! Wala pa ako lakas loob na makipagusap saknya.
Alam nio naman the reason dba? So no need to explain again.
Nagring na ang bell at hudyat na time na. Kaya Naman nagsibalik kami sa kanya kanya naming upuan.
Wala kaming masyadong ginawa naglecture lng ang aming instructor but I can't focus because sa buong lecture I was thinking about Zander.
Oii! Hindi as in siya talaga ah. Ang tinutukoy ko is his reaction. What his reaction kaya when I CONFESSED to him? Well. Cguro nga di niya yun tinake seriously.
After nag discuss yung abstract instructor namin grinoup agad Kami and we are supposed to do an activity, after that dismissal na pero nagmeet Muna Kami with my groupmates and guessss whattttt I'm grouped withhhh ZANDERRRRR, gosh superrr awkward.
Siya ang naging leader namin and pag mag sasalita siya tingin siya ng tingin sa akin... I'm sure na ako tinitignan niya.Hindi sa assuming ako ah 🙄pero awkward pramissss.
Pauwi na sana kami kaso ang lakas ng ulan wala kaming payong hshshshhshs kaya naman hinihintay nlng namin na humina ito. Ilang minuto ang lumipas ngunit di parin humihina.
"Nubayan ang lakas parin ng ulan Dala ko pa tung gitara ko" pagrereklamo ni Aliyah
"Kaya nga ehh di pamandin ako masusundo ni kuya hays. Wala pa akong payong." ani ko"Hi guys!!"bati ni Zander
Nagulat ako akala kong Sino Yung nagsalita Kulang nalang lumabas ung puso ko sa gulat. Si Zander lang pala."Tara hatid ko na kayo sa bahay niyo baka magabihan pa kayo kakahintay tumila ang ulan" Zander
"Pwede ba?"pagtatanong ni Athena na may creeping ngiti."Sure... kayo pa"Zander"Kami ba talaga or sir Thea? 😂" pasngit ni Aliyah. Tumingin ako kay Aliyah sabay taas ng kilay ko. Nahalata ko namang napaiwas ng tingin si Zander sabay namula.
Tatawa pa tong babae na toh eh. Aliyah talaga eh patay ka sakin. Minsan yang mga bibig nio di ni matikom.
"Hays dami niyong dada Tara na nga" pagputol ni Zander sa nakakabwcet na pang aasar na toh.Makikipayong Sana ako Kay Athena ngunit nagulat ako nang pinayungan ako ni Zander and nafeel kong my face is heating up!!! Pinagbuksan ako ni Zander ng pinto at umupo ako sa front seat.
"Yieeee" pang aasar ng mga "SUPPORTIVE kong kaibigan.Duh!
"Owww someone is making a move! Yieee" ani ni Aliyah.
Nakasakay na Kami at pinaandar na ni Zander ang kanyang Porsche. Goshhh traffic pa omg ang awkward at alam Kung pinipigilan lng nilang tumawa sa likod..cguro nakahalata na silang hiyabg hiya na ako sa mga sinasabi nila.Habang naghihintay biglang kumanta si Athena ng MUNDO and sinabayan Naman ni Aliyah ng gitara.
"Ang galing niyo pla sa music, I bet pati ikaw Thea magaling rin sa instruments," sambit ni Zander.
"Naku magaling mag piano Yang si Thea," pagmamalaki ni Athena.Na una na naming hinatid si Aliyah sa subdivision nila at sumunod Naman si Athena. Bago pa man bumaba si Athena "Oi pst. Iuwi mo yan ng ligtas ah?"pagbabanta nito kay Zander. "Oo promise"sagot ni Zander. "Cge. Enjoy!!" pangiting sabi ni Athena sabay kindat saming dalawa. At nagpaharurot na si Zander ng sasakyan. Hay jusko po,Bat nio po ba ako binigyan ng mga kaibigang ganto. Napaka kulit di man lang matikom bibig. Hayst Grabe kaming dalaw nalng ni Zander dito sa car super duper awkward.Di kami nagkikibuan hanggang Sa wakas pagkatapos lng ng 20 minutes na biyahe nakarating na ako sa bahay at syempre nagasalamat ako Kay ZANDER.
"Zander thank you nga pla" pagpapasalamat ko
"Wala yun basta ikaw este kayo" Zander
"Ewan ko sayo sigeh na, ingat ka sa pagmamaneho ah. Lalo na gabi na"
"Yess madame, see you tomorrow"Zander
*****
Huhugot lang ako ah!😂
---Kung ang dating nagpapasaya sayo'y muling nagbabalik, susugal pa bang muli?---
BINABASA MO ANG
Till I Met You (On-going)
Teen FictionShe knows she can't do anything now but to keep her head up and move on. But nothing can't be the same anymore, no one can be that 'person' anymore. But still, in her heart there is a whisper saying that future is a unfold mystery that she has to li...