Chapter 15: Unexpected

43 3 0
                                    

Thea's POV

Pagka-akyat ko ng room ko, may naramdaman nanaman ako na kinakatakot ko, I remember kasi the time when I passed out, and I felt the same feeling, naninikip nanamn ang dibdib ko like may something na nakadagan dito, but I just ignore it because baka it is just the excitement of all the things that happened.

Im very happy, Zander completed my day, hindi ko alam pero sa sobrang saya ko I cant sleep, may tumatakbo sa isip ko pero di ko alam kung ano ito, ang bigat sa pakiramdam pero hinayaan ko lang, pumunta ako sa kuwarto ni kuya to talk to him cause di talaga ako makatulog. When I reached his room, he's already sleeping so aalis na sana ako pero he saw me, 'Thea??!!?', sabi ni kuya with a sleepy voice, 'Hmm.. Kakausapin sana kita kuya eh, pero it seems na natutulog ka na' i said, 'it's okay sissy, about what ba???...', sabi ni kuya na parang curious 'hmm,, i-i-it's about,, hmm... kuya,, nevermind na pala, bukas nalang..', I told him and umalis agad ako sa room niya and rushed to my room para di na niya ako kulitin.

When i reached my room,sinalampak ko agad ang katawan ko sa kama and i was thinking of someone, pero di ko alam kung sino ito and as I was thinking about this person, mas naninikip ang dibdib ko na para bang malaki ang koneksiyon ko sa taong yun until di ko na namalayang nakatulog na pla ako.

Nagulat nalang ako and then nagising ako ng mga 1:00 AM and as I woke up nangingilid ang luha ko and bigla nalang tuloy tuloy ang patak nito at di ko na napigilan.

Nanaginip ako and then I saw my dad who passed away 2 years ago, i dont know the exact reason kung bat siya namatay, but my mom told me na namatay siya because of an accident.

But when I saw my dad sa dream ko,.I can see the sadness in his eyes and then inaalok niya yung kamay niya sakin, like he wants me to come with him and then nagbitaw siya ng salita ' Thea,, I know marami akong kasalanan sayo because di manlang ako nakapagpaalam before I left, pero I just want you to know na mahal na mahal ko kayo ng kuya and mommy mo, and i want you to come with me..,.' sabi niya habang puno ng lungkot ang mukha niya,

'Dad, why?? marami akong gustong itanong sayo pero di ko maggawa, gusto kong magalit sayo pero I cant, cause deep inside,, you are still my dad, i hate you for the pain that you gave to mom and to me and kuya, i wa-aaa.ntt--..' naputol ang sasabihin ko ng biglang magsalita ulit si dad,,

'I know, i made a mistake, i should've listen to your mom, i want to answer all your questions, but whats important now is that you need to come with me', i was shocked because di ko alm kung ano ang sinasabi ni dad, until he talked again.. and as he talk, every word that is coming from his mouth makes my heart break

'I know what you're thinking Thea, alam ko anak na nagtataka ka kung bat kita niyayayang sumama sakin, maybe you are thinking na I'm selfish kasi hinihikayat kita to leave your mom and brother, but anak it is also for the sake of your life, and natatakot ako for you kasii ikaw din ang kawawa pag dating ng panaho., kasi--', di na natuloy ang sasabihin ni dad kasi I woke up immediately and then i wait until mag sink in sakin laht ng nangyari tapos tuloy tuloy nanamang bumuhos ang luha ko.

I dont know what to do, so I lift up my body and then i try to carry myself to my brothers room, and as I open his room, he is already sleeping, kaya tinakpan ko ang bibig ko para di niya marinig ang mga hikbing ginagawa ng durog kong puso, pumunta ako sa tabi ni kuya at dahang dahang hinalikan ang noo niya, after that I tried my best to escape his room ng di niya napapansin, but when I reached the door I saw my dad standing infront of the door and nagulat ako ng sobra, 'Dont worry Thea, it is just your imagination', sabi ko sa sarili ko, but when I reached the door and attempting to open the doorknob, nagdilim ang paningin ko at lahat ng paligid ko ay nagdilim, ramdam ko ang lakas ng pagbagsak ko sa floor ng kuwarto ni kuya and I dont know what happen next...

Till I Met You (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon