Chapter 8: Sweet Silence

50 3 0
                                    

Thea's POV
After class... Hindi na ako sumabay kila Athena kase biglaang tumawag si kuya and may pupunta. Nag offer pa si kuya sakanila na sumabay na sila pero umayaw sila. Cguro nahihiya sila kay kuya. Crush kase nila ung monster kong kuya.
Gwapong gwapo sila. Ewwwww yaksss. Pero i admit na pogi namn talaga si kuya.

>At Home<

I head straight sa room ko. Binaba ko bag ko and nagpalit ng damit. Wala namang assignment kaya wala akong ginagawa ngayon eto nakahiga at nakatulala sa ceiling painting ko. And biglang pumasok sa isip ko si Zander. Kaya I grab my phone para i-message siya kase I really wanna know why is he ignoring me and not messaging or calling me. So I messaged him;
"Hi Zander, how are you?" pasimula ko. Sineen niya lang ako. At di ko siya tinigilan tinadtad ko siya ng message saying HI.. HELLO. Siguro nakulitan siya Nag reply siya " WHAT DO WANT?" luh ang sungit niya. " Well Mr. I just wanted to check what's going on with you" "Kase u know you're so weird the other day we were just okay. Then yesterday you started ignoring me na. Did I do something? " " please tell me kase ayokong nagkakaroon ako nang kaalitan ng di ko alam kung ano bang nagawa ko" okay here we go again SEEN nanamn tayo. so I decided to end my message . I don't know pero after that bravery HAHA well I consider that as an act of bravery. Wag ka kayo kumontra. So un I feel like there's a sharp knife na tumutusok sa puso ko. I don't know why. Pero may kirot eh. May feelings kaya ako sakanya?Arghhh anubaaa theaaaa what are you thinking...Binitawan ko na ung phone ko and itinulog ko nalang and be ready for tomorrow.

Zander's POV
As I arrive at home. May nag pop out sa notification ko. And guess what it's THEA. Opened her message " HI Zander, how are you?"... Nagulat ako kase this is her first time to be the one messaging first. Well as a said di ko siya papansinin. Pero tuloy tuloy yung tunog ng notification ko she's still saying Hi... Hello. And then I decided to reply."WHAT DO YOU WANT?"Then napansin ko medyo tumigil na siya after I replied.
After 1 minute tumunog ulit then I checked my phone " WHAT DO WANT?" ... " Well Mr. I just wanted to check what's going on with you" "Kase u know you're so weird the other day we were just okay. Then yesterday you started ignoring me na. Did I do something? " " please tell me kase ayokong nagkakaroon ako nang kaalitan ng di ko alam kung ano bang nagawa ko" and after that wala nang sumunod na message. Na guilty ako sa ginawa ko kase wala naman talaga siyang ginawa eh. Sadyang nagpadala lang ako sa nakita ko.Arghhhhh Zanderrrrr why? Why Am I ignoring her kase? What did she even do to me para gantuhin ko siya? Ghadd! Pero atleast she's concern about me. If I amm okay. Nafeel kong uminit mga pisnge ko. Don't tell me nagblublush ako? Hayst Cguro I am falling for her na. Itulog ko nalang toh. Bukas papansinin ko na siya.

>>>

-ALARM CLOCK RINGS-
Nagising ako sa tunog ng aking alarm clock, hays pasok nanaman di bale ilang months nlng its vacationnnn timeee!! Tinignan ko ang oras and its 6 o'clock in the morning and my class starts at 8, kinuha ko ang aking phone at bigla Kung naalala si Althea. Is she awake na Kaya? Hayst as promised I will stop ignoring her na and I will tell her the truth behind not talking to her.

"Hey good morning," I started, a few minutes later finally she replied "oh after a long time now you are talking to me," she replied "sorry," pagsagot ko "yun lng sasabihin mo?" Ani niya "OK fine sorry di Kita pinansin kasi naman ehhh nabigla ako sa pangyayare nung isang araw, magkasama lng tayo ng umaga tas pagdating ng lunch May iba Kang kasama mo si TIMOTHY which is your EX BOYFRIEND!" sambit ko "wait how did you know that his name and how on earth did you know that he is my Ex boyfriend?" pagsagot niya.

-ringgggggg-
Bigla akong kinabahan at the same time parang kinikilig dahil tumatawag si Thea!!!!

"Hello?" Umpisa ko "Paano mo nalaman na ang lahat ng impormasyong iyon?" Bungad niya agad sa Akin "Kay Allison,tinanong ko kasi siya kung Sino yung lalakeng kasama mo ehh," kalmadong sagot ko "tinanong pa talaga huh, wag mong sabihin na nagseselos ka," sabi niya. Di ako nakasagot at bigla nlng binaba ni Thea ang tawag.

Nararamdaman ko mainit pisngi ko ngayon siguradong namumula na rin and I just stared at the ceiling for like 5 minutes and I checked my clock and its already 6:50 so I have to get ready and I decided na sunduhin si Althea sa bahay nila.

I'm having breakfast na and its 7:20 already so I cleaned my dishes and kinuha ik na gamit ko at sumakay na sa kotse ko.

THEA'S POV

Finally pinansin na ako ni Zander even its only one day na Hindi niya ako pinansin it feels like forever. Hayst tinanong niya pa talaga si Allison Kong Sino Yung kasama nung isang araw. I will just fix my things and I'm ready to go baka magpahatid ako Kay kuya since Hindi ko pa masyadong kabisado ang pagmamaneho.

May nag pop up na notification si Zander "Hey I'm outside your house," sambit niya at sumilip ako sa bintana ng aking
kuwarto, nasa labas nga siya nakasandal sa kotse niya at nakatitig sa phone niya goshhh kahit naka school uniform lng siya ang hot niya parin tignan. Lumabas ako sa bahay and I'm curious why is he here. "Oh bat ka andito," bungad ko "obvious ba sinusundo Kita ayaw mo sigeh Alis na ako," sagot niya "huwag sabay na ako sayo sayang naman kung pumunta ka lng Dito ng wala man lng rason," ani ko.

Pinagbuksan niya ako ng pinto at umupo na ako sa front seat pumasok na rin siya at pinaandar niya na ang sasakyan, papuntang school nagpatugtug siya ng kanta ng December Avenue. Grabe habang pinakikinggan ko mga kanta nila damang dama ko ang bawat salita sa awit nila at narealize ko na ang deep talaga ng meaning ng kanta nila.

Hays salamat naman at pinansin na ako nitong mokong toh. Ang saya ko na ulit sana alam niya ang nararamdaman ko ngayon at Sana ma realize niya na nafafall na ako sa kanya and I hope he won't break my very precious heart!

Mga cutieess Baka di agad kami makapag update ha?... Pero we'll try our best para kapag update. And please follows us po. Paki share narin yung story sa iba nating ka wattpaderss. Hehe thank you.❤

Till I Met You (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon