Chapter 7: Night Thinking

50 4 1
                                    

Thea's POV

After that day na I am with Timothy and accidentally seeing Zander on the same Restaurant. And mukhang mababaliw na ako kakaisip sa mga nangyare. Why do I need to see him again? He's already the boy in the past, who broke me, Why?? Then Zander saw me pa. I dont know if what he saw pa when we met. Wait, speaking of Zander he doesn't chat me anymore eh every minute he's messaging me. Pero ngayon I didn't receive any, even a word. So weird. Maybe he's just busy. Hayaan muna natin siya, baka mag chachat rin yun. WAIT nga! Bakit ko ba siya iniisip? Haysssttt erase! erase! erase!

Zander's POV

Haystt! Nakauwi na rin. Si ate kase mag-aaya pang kumain tuloy bumalik ulit ako tapos ako namn pala pagbabayarin ng kinain. Kuripot talaga nun. Kung di niya ko inaya edi sana hindi ko sana nakita si Althea na may kasmaang lalake pa kamo! Grabe sino kaya yung lalakeng un? Naiinis at naiirita ako sa pagmumukha niya, parang may mali, parang asong uhaw na uhaw kung makatingin kay Thea kanina eh!!

Tskk! Di ko imemessage o tatawagan si Thea. Ay baka nga kausap niya na rin siguro ung 'lalake' kanina. Ah sige magsama kayooo!, tawanan pa, at may titigan pa ,, hay nakoo.

*knock knock*knock*
I opened the door and surprisingly si Ate ung kumatok. "What?!" sigaw ko "Huy chill ka lang." nabiglang na sagot ni ate "oh I'm sorry ate di ko napigilan" pagpapaumanhin ko."it's okay,it's okay.. Teka nga bakit ka ba sumisigaw? Sino kaaway mo? Rinig ka kaya sa baba... Kaya pina akyat ako ni tita dto." sabi ni ate. "Ahh wala akong kaaway noh, I was just practicing my lines for the school play" sagot ko "are you sure?" tanong niya ulit. " yeah yeah.. I'm just practicing" sabi ko "ohh okay... Goodluck for that SCHOOL PLAY ha??" pang aasar pa ni ate.

Hay nako buti nalang ate didn't notice what was really happening to me. HAHAHA
Pero teka nga bat ba kasi ako affected? Dapat hindi dba.

Uhm itanong ko kaya kay Allison kung sino ung lalakeng kasama ni Thea. Baka sakaling kilala niya para mabantayan ko na rin. Btw Allison Sophie is also one of Althea's bestfriend. And I also consider her as my friend.

I chatted Alisson;
"Pstt. Oii" panimula ko. Pero antagal mag reply grabe nanggagalaiti na ako dto sa kinauupuan ko. After 5 minutes nag reply narin tong babaeng toh.
" What do you need" reply niya. " grabe naman kailangan agad? Diba pedeng mangangamusta at may sasabihin lang?" sabi ko. " Okay Zander. What is it? Sabihin mo na pede?" sagot niya. "Eto na nga. Actually may kailangan talaga ako sayo. HEHEHE Kung pede lang" sabi ko. " Ano nga yonnnn!" luh galit na siya. " eto na po basta pede ah. Ganto kase yun may boyfriend na ba si Thea?" tanong ko.

" Wala. Di na yun nagka jowa after nung last break up niya. Ang saklap kase. Bat mo natanong?" Allison. " Ahh... Kase kanina while we're having lunch kasama ko si ate nakita ko rin si Thea sa same resto where we're having the lunch. May kasama ma siyang lalake. And hinala ko lang na baka boyfriend niya un. Kilala mo ba?" sabi ko. " pano ko makikilala kung di ko naman nakita." sagot niya. " ah yeah you're right. I'll just decribe him nalang... So he's just like my height..Medyo maputi rin siya. At medyo singkit rin un mata niya." paglalarawan ko.

" wait. Is this the one you're talking about? "*Allison sent a photo*
I looked at the photo and nagulat ako kase the boy that is in the picture is also the boy na kasama ni Thea. " Yes! That's him!" reply ko. " Are you sureeee?" Allison. "Yeah. I'm sure he's the one! So you know him?" pagtatanong ko. " Yeah of course he's Thea's EX BOYFRIEND. He's Timothy Mason." Allison. "Ahhh! Eh bakit sila magkasama kanina? Grabe pa nga makatingin yang Timothy na yan kay Thea eh. Alam mo ung asaong uhaw na uhaw ganun! Ganun makatitig yang lalakeng yan kay Thea." naiinis kong sagot "wait nga I'll call you nalang para mabilis paguusao natin ang hirao mag type eh" Allison. " okay okay".

**ringgggg**
"Hello! Allison!" sigaw ko " aray ko naman! Ang lakas ah!.. Wait what did u say magkasama sila?" tanong ni Allison. " OO nga! Paulet ulet?"naiinis kong sagot ko " woah galet na galet kyah?. Ehmm Paanong magsasama yung dalawang yun eh galit na galit si Thea kay Timothy dahil sa nangyare sakanilang 3 ng bestfriend niya."Allison. " kwento mo nga nangyare" sabi ko. " wait wait I need to go may kailangan pa akong Puntahan I'll get ready na ByE I hope natulungan kita sa PROBLEM na yan. BYEE" bago ko pa siya pigilan binabaan niya na ako ng phone. Napahiha nalang ako sa bed ko. Ano daw? Haynako basta di ko papansinin si Thea.

Thea's POV

Hayst Goodmorninggggg!! I checked my phone kung may messages ba or what. But wala. Parang naninibago nanamn ako kase bat walang Zander na lumabas sa notification ko. Eh halod evry day yun nagchachat sakin.

Pinabayaan ko muna so I washed my face first next brushed my teeth then I fixed my self bago ako bumaba ng kitchen para kumain ng breakfast While eating. Hawak hawak ko phone ko. As usual nagscroscroll nanamn ako sa newsfeed ko. Then I'm always checking if I got a message from Zander pero ni isa wala parin

"Ano kaya ung nagawa ko? Anong nangayri?""Ok pa namn kami kanina"yan ung paulit ulit sa utak ko kung bakit niya ako pinapansin then biglang nagpop up sakanya ung sa restaurant na kasama niya si Timothy kaya bigla niyang natanong sa kanyang sarili na " Nagseselos kaya siya?, nakita niya kaya kami??"

Hindi ko na kinaya kaya nilabas ko ung phone ko at tinignan ko ung account at tinext ko na 'Zander ok kalang?' pero bigla ko ung dinelete kasi parang ang pangit nagfirst move ako syempre bilang isang babae hindi ka dapat naghahabol. Napatutunganga nalang ako....
"Huy thea malalate ka na.. tunganga pa kasi" Sabi ng kapatid kung bwesit-_-
Kaya natauhan ako at binilisan kong ayusin ang gamit ko at kumaripas ng takbo. Nakasakay na ako at paulit ulit kong tinitignan ung relo ko.
30 mins nandito na ako ng school at kumaripas ako sa pagbaba... Ayan na malapit na akoooooo pero bigla akong nabanga "Ahy buwesit" "Ah shit" pareho pa kaming napamura... Dahil sa late na ako di ko na pinagtuunan pansin ang bangaan na yun kaya umalis ako agad, kaso may naramdaman ako n parang sumosunod kay lumingon na ako....
(●__●) Ganyan ang reaction ko dahil sa nakita ko syempre ang awkward kaya ako na ang unang nagpalakad

Sa pagpasok ko ng clasroom nagkasabayan kami ni Zander at ung dalawa ko namang kaibigan nilagyan ng malisya " Yieeeee sinundo ni Zander si Thea" " kailan ang kasal" yan agad ang sinabi nilang dalawa ako naman namumula na sa kahihiyan sa nangyari pero nawala un nang nakita ko si Carl Mavin na para bang sinusumpa niya si Zander at may iba akong naramdaman dun na maraming pedeng gawin si Carl kay Zander.

Till I Met You (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon