Chapter 18: The Revelation

33 3 2
                                    

THEA'S POV

After kumain bumalik na ulit kami sa room pero iniiwasan parin kami ni allison, i dont know pero i think something's bothering her, parang may tinatago din siya saamin. Feel ko talga may something eh pero di ko alam kung kikiligin ba ako or kakabahan.

'Minamasdan kita, ng hindi mo alam, pinapangarap kong ikaw ay akin', napatahimik kaming lahat ng we heard a voice singing sa labas ng room namin, his voice was so good ang lamig ng boses niya,

kaya namn lahat ay napatunganga na nakikinig dito, 'mapupulang labi at matingkad mong ngiti umaabot hanggang sa langit',

patuloy lang ang pagkanta niya na para bang nanghaharana, lumingon ako sa likuran ko upang hanapin sana si Zander at tanungin kung sino iyon, pero.wala siya, wala silang lahat, at dahil dun napasmirk nalang ako at parang alam ko na ang nangyayari.

'Sa iyong ngiti, ako'y nahuhumaling, at sa tuwing ikaw ay gagalaw ang mundo ko'y tumitigil ang pangalan mo sinisigaw ng aking puso...'

patuloy lang ang pagkanta ng mga lalaki sa labas ng biglang nagbukas ang pinto ng aming silid at tumambad saamin ang mga ulupong na mga lalaking to, sila Zander, Jake, Andrew, at siempre si Ethan na nag gigitara, pero infairness ang popogi nila lalo na si Zander..

Napatingin kami bigla kay Allison na namumula at mukhang kinakabahan, habang ang aming mga kaklase namn ay nagbubulung bulungan at mukhang pinag uusapan sila, biglang pumasok sila Ethan sa loob ng classroom dahilan na itulak naman namin si Allison papalapit sakaniya.

Allison's POV

Kanina pa akong umaga hindi mapakali lalo na nung nagkita kami ni Ethan at feeling ko may napapansin na ang mga kaibigan ko dahil sa ginagalaw ko. Hindi ko naman kasi maiwasan eh.

Di ko alam kung anong gagawin ko, bawat salitang nilalabas niya sa kaniyang bunganga ay nagtutulak sakin upang mas mahulog at mas mahalin pa siya ng lubusan.

Hindi ko inalis ang tingin ko sakanya ng bigla nalang akong magulat ng mahawakan ko ang balikat ni Ethan dahil sa lakas ng pagtulak nila Athena sakin, gosssh heaart chiill ka lang, di ko na mapigilan ang pagkabog ng aking puso, kasabay ng pagtaas ng dugo ko saaking mukha, nag iinit na ito feel ko tuloy mukha na akong kamatis dito.

Tumayo agad ako ng maayos kasi nahihiya ako, tinignan ko ng masama sila Althea ngunit ngiting nang aasar parin ang ibinigay nila saakin, napaharap ako kay Ethan dahil sa pagbigkas niya ng mga matatamis na salita saakin

"Alliso-on, alam ko mahirap, nahihiya ako kasi wala akong mukhang maihaharap sayo, gusto kong malaman mo na ikaw ang bumubuo sa araw ko, ikaw ang nagsisilbing clown ng buhay ko, at ikaw ang gusto kong makasama ko, Alli-so.on, I Love You, Will you be myy gi-i-rl?!", nagulat ako sa sinabi ni Ethan nanginig ang tuhod ko, napalingon ako sakaniya at kitang kita sa mukha niya ang ngiting abot tenga, napalingon naman ako kila Athena at kitang kita sa mga ito ang paghikayat saakin na sagutin na si Ethan, nginitian ko namn si sila Thea at saka binaling ulit ang tingin kay Ethan.

'Ahh- ehh Ethan kas-s-ii...' Di ko na naituloy ang sasabihin ko kasi bumuhos na ang luha ko at nanlambot ang tuhod ko kaya tumakbo ako palabas ng room kasabay ng pagbuhos ng luha sa aking mga mata.

Di ko alam kung anong ginawa ko, naawa ako kay Ethan, oo minamahal ko siya pero,,, pero kasi.... Di ko alam kung ano isasagot ko. Natatakot ako....

Ethan's POV

Nagulat ako sa inasal ni Ally kala ko mutual kami, kala ko mahal din niya ako, kala ko masaya din siya pag kasama niya ako, nagbabadyang tumulo ang luha sa mata ko ngunit nahimasmasan ako ng bulungan ako nila Zander 'Broo!! ano pang ginagawa mo, sundan mo na si ally baka nabigla lang yun, nagulat lang ba' napangiti ako sa sinabi nila Zander at napatingin kila Aliyah at nginitian nila ako sabay bulong na 'Cge na Ethan sundan mo na, di ka namn matitiis nun eh', napangiti nalang ako sa sinabi nila sabay takbo upang habulin si Allison.

Halos malibot ko na ang buong campus pero di ko parin siya makita, ngunit may naalala akong lugar kung saan una kong nakita ang babaeng nagpabihag ng aking puso at pumukaw ng aking mga mata. Naalala ko yung araw na una ko siyang nakita, kasama niya sila Althea nagtatawanan at kitang kita ang walang hanggang kasiyahan nila, ngunit sakaniya napako ang aking mga mata, bumagal ang paggalaw ng aking paligid at sakniya lang nakatutok ang aking mga mata at sa panahong yan naniwala ako sa 'Love At First Sight'.

Pagdating ko sa lugar na tinutukoy ko, may nakita akong isang babae na umiiyak sa tabi ng mga bulaklak at alam kong ito ang babaeng dahilan ng pagtibok ulit ng puso ko, 'All-iss--on' eksena ko dahilan namn na mapatingin siya sakin sabay iwas agad ng mukha, 'Ethan, sorry ha' usisa niya na may halong pag hikbi, 'Ally, okay lang yun, wala ka namang kasalanan eh, nabigla lang siguro kita' napatigil sa pag iyak si Ally dahil sa sinabi ko at napatingin siya saakin, 'Ethan actually, hmm kasi ano eh, hmmm mahal din kita, kaso natatakot ako, natatakot akong mapagod ka at sukuan mo ako, natatakot akong mag sawa ka at iwanan mo ako, at natatakot akong ipagpalit mo rin ako pagdating ng panahon', nagulat ako sa sinabi ni Allison at imbes na umiyak napangiti nalang ako ng ngiting tagumpay, yung wala ng bukas, napatigil namn si Ally sa pag iyak sabay hampas niya saaking balikat, 'Aray!, bakit mo ko pinalo?' pagrereklamo ko sakaniya at biglang napalitan ng pag aalala ang kaniyang mukha 'Ayy sorry, masakit ba?? san banda??' mabilis na pagsasalita nito 'Dito oh, pati dito' sabi ko namn sakaniya habang naka pout😙, sinamaan niya namn ako ng tingin 'Joke lang ikaw namn' 'Nga pala Ally may sasa-abi--hin kasi ako sayo' usisa ko na uutal utal pa, kasi naman kinakabahan ako eh ano ba yan 'Hay naku Ethan OO na' napatigil ako sa narinig ko kay Allison 'Ha??? eh?? ano sabi mo Ally??' di ko inasahang sasabihin yun ni Ally kaya natulala ako sa kawalan, 'Diba nanliligaw ka?? oh edi sinasagot na kita' sabi nito, nahihiya siya dahil halata sa mukha niya, di ko alam ang gagawin ko at bigla nalang tumulo luha ko sabay yakap kay Allison 'Talaga?? salamat Allison binigyan mo ko ng pagkakataong patunayan ang sarili ko sayo na di ako tulad ng ibang lalaki, di kita susukuan, di kita bibitawan at di kita iiwan.. I love you ally' di ko mapigilan ang luha ko habang binibigkas ang mga salitang yan sa taong pinakamamahal ko,, 'Ano ka ba Ethan, I should be the one saying thank you here, for all the efforts and patience.. I LOVE YOU TOO'..

Dedicated to J and N😍😍 love you guysss.. Pls vote and support.

~^~^~^~^A/N^~^~^~^~

Guys napalitan ung title natin ha kase biglang nabago rin yung flow ng story natin HEHEHEYZ ung title lang naman ang binago hinde kayooo.🙈Washiwepp K bye👋

Till I Met You (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon