Chapter 35: Ezra,MyFriend

17 1 1
                                    

I'll just attend my class... Mags-start na pero eto still here staring at this piece of paper, Ugh! later ko nalang isipin yang nakalagay sa papel na yan.

I hate this subject but paran nagkaroon ako ng interes sa oras na toh, Hindi ko feel yung pressure. Yung nangyari sa amin ni Drew then, the mysterious guy who wants to meet me.

I just concentrated,at nakikinig sa bawat sinasabi ng prof. namin.Besides I need to, dahil di pwedeng lutang ako sa exam amin about this.

After my professor left... Agad kong inayos yung mga gamit ko.Di parin ako over sa post it sa locker ko,I'm still having some second thoughts.

I wanted to see this person para masagot na lahat ng tanong ko about sa mga nakasulat sa post its,pero there 's a part of me na ayaw ko kase malay ba natin if pinagloloko lang pala ako.

But at the end I decided to go to the library curious lang talaga ako. Di pa naman tapos class ng mga kaibigan ko, may isang oras pa.

Kaya naki-text muna ako sa seatmate ko para masabihan ang girls na puntahan lang ako sa library. Dun ako maghihintay.

I also need to read, and borrow books na kailangan kong i-review palapit ng palapit yung exams and ayaw kong mag fail.

When I arrived at the library, I immediately grab my bag para kunin yung phone ko, pero naalala ko wala pala yung phone ko.

It's still with Drew pa pala. Jusmeyoo kase yang lalakeng yan. Parang may period ngayon ang sungit. Pero okay naman na ako,di na ako nagtatampo sakanya.

Medyo nagulat lang ako sa iasta niya kanina, super kakaiba. Parang ang sama sama ko naman ang tingin niya.

While waiting for his reply, nagbasa muna ako ng kung ano ano. Pag nagsawa naman, Pinapaikot ikot lang yung pen na hawak ko.

Hanggang sa wala parin dumadating... Napapatingin ako sa wrist watch ko...,siguro nasa class pa toh so I decided to take a short nap.

Pero after trying hindi na natuloy dahil baka matuluyan kong itulugan yung im-meet ko. Kaya naman pinagpatuloy ko nalang yung pagbabasa.

Pero after five minutes may tumayo sa harapan ko.Napa-angat ako ng ulo tsaka tinitigan lang siya. "Uhhh, I'm Ezra pala" tsaka inilahad yung kamay niya.

Oh,cute siya ah. Pero pawis siya ah.., basketball player rin? May katangkaran siya and tan ang skin niya, Shacks! That Hazel eyes ang ganda tignan. Medyo malaki rin yu--- naputol yung pagiisip ko.

malaki rin yung katawan niya.

Nang ikaway ng lalakeng nasa harap ko yung kamay niya. Natauhan nalang ako dun sa ginawa niya. "uhh ohh HI" ani ko.

"are you okay?.., bat parang wala ka sa sarili"

"ahhh...Oo naman" sabi ko nalang kahit sa totoo lang eh siya yung tinitignan ko HAHAHAHA bad.

"Ohh, so mag-isa mo lang? kanina ka pa ba?"

"ah wait, do I know you?" tanong ko kase bakit ganun yung question niya.

"I'm Ezra, sinabi ko na yung name ko pero mukhang di mo narinig" sabi niya.tumango nalang ako.

"ahh, May hinihintay lang ako dito" sagot ko nalang.

"nandito na siya" habang nakangiti. Biglang kumunot yung noo ko. "saan siya? tsaka kilala mo?"

Tumango siya. "malapit na nga siya sayo di mo parin napapansin" aniya tas nag roll ng eyes.Lalong kumunot yung noo ko dahil di ko maintindihan sinasabi niya.

Bigla siyang napatawa ng malakas, napatingin tuloy yung librarian sa amin. "HAHAHA ang cute mo. Ako yung im-meet mo dito." tsaka ngumiti na para bang mapupunit ang mga labi.

Napaawang yung labi ko sa sinabi niya, So siya pala yung guy na yun.., yung tinakbuhan ako.HAHAHA

"ohh so you're that guy"

Nagpakilala muna ako sakanya pero di na pala kailangan sayang effort kasi kilala niya na daw pala ako,nagkita na rin daw kami. Kaya bakit parang di ko daw siya nakikilala

Hanggang sa sinabi niyang siya pala yung kasama sa group of boys noon na nangharang sa akin sa hallway sa school last year.

Yung nakasuntukan pa ni Zander. Nagsorry nalang ulit ako sa nangyari nun Pero deserve niya rin daw yun kase badboy daw talaga siya that time, pero wala rin kinalaman yun sa pag harang nila.

Pati yung mga pagdikit dikit niya ng post its sa locker ko and once narin kila Athena, in-open ko na rin kung bakit niya ginagawa.

Hindi niya daw muna pwedeng sabihin sa ngayon, dahil napag utusan lang siya na gawin yung mga yun pati yung pagharang nila, planado at iniutos lang sakaniya.

"sino naman yun?" tanong ko.

Hindi siya nakasagot. "Okay lang if you can't answer it. I understand"

"thank you, basta... hindi lang kasi talaga ngayon."

"I can wait naman, And if you're afraid na baka ipagkalat ko yung about sa utos na yan. Don't worry di ko gagawin yun." then I gave him a smile.

He smiled back. Mas gwapo siya pag naka smile. Mabait siya eh, nagbago na rin daw kase siya, Narealize niya na parang isa siyang immature na tao sa kinikilos niya.

"It's nice meeting you here,pero I need to go. Hahanapin ko pa yung mga friends ko wala pa sila eh" sabi ko tsaka tumayo at kinuha ang mga gamit ko.

"Hindi ka ba nila pupuntahan dito? Naglalaro parin kase si Zander eh. Baka nasa gym sila"

Oo nga pala, basketball player rin pala talaga si Ezra kaya alam niya.

"ahy ganun ba, sige puntahan ko nalang sila dun." sabi ko

"Samahan na kita, medyo wala nang mga tao eh, dun rin ang punta ko puntahan ko muna mga tropa ko." sabi niya. Tumango nalang ako at sabay kaming nagtungo papunta sa Gym.

***

Nang makarating kami sa gym agad ko nanag natanaw sila Aliyah na kumaway dun sa kabilang dulo kung saan sila nakaupo. Oo nga pala wala pa si Athena.

Nakita ko na rin sila Drew at Ethan na patungo sa kinaroroonan namin ni Ezra.

"Thea" tawag ni Ethan sa akin. "Nandun sila Aliyah, halika na"

"akin na yang gamit mo, eto pala yung phone mo. Chinarge ko na rin, Thank you and sorry pala kanina." sabay kuha sa bag at mga gamit ko.

"you're welcome" nakangiti kong sambit.

"Thea, cge punta na ako dun." pagpapaalam ni Ezra.

"SIno ka?" Tanong ni Ethan habang kinikilala kung sino yung katabi ko ngayon

"Bakit siya andito Thea?" tanong ni Drew.

"Ezra, my friends, mga jowa rin ng mga girl besties ko." pagpapakilala ko

"ehem* BOY.BEST. FRIENDS." Ethan corrected yung sa sinabi kong 'friends'

"uhhmm wait nga pala boys, si Ezra. my. friend."

*~*~*

Jey_ell0





Till I Met You (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon