CHAPTER 1

149 1 0
                                    


Hershel Flame POV~~

"I'm so happy for you Herschel, ikakasal kana sa taong mahal mo" napa ngiti naman ako ng mapait sa narinig ko sa kaibigan ko, yes you read it right mahal ko ang taong papakasalan ko. Pero iba ang itinitibok ng puso niya. Napabuntong hininga nalang ako at tumalikod sa kanya. Ayaw kong makita niya ang mga mata kong naluluha.

Hindi ko naman gusto ito ehh, kung ako ang tatanungin mas hahayaan kong makita ang mahal ko ng maging masaya kesa makulang siya sa akin na hindi niya mahal at hindi niya mamahalin.

Tanda ko pa ang mga nanglilisik niyang mga mata at sinabi sa akin ang masasakit na salitang nag padurog sa pag ka tao ko. Na nag padurog sa puso ko.

Naalala ko pa kung paano ko siya minahal kung paano tumibok ang puso ko sa kanya. Kung paano, na siya lang nakikita ng aking mga mata. Kung saan nag simula ang lahat.

FLASHBACK~~

"Apoy!" Napsimangot naman ako sa itinawag niya sa akin. Tsk kasalanan ito ni dad ehh 😑

"Ohh bakit?" Sabi ko dito at lumingon sa kanya. Inaayos ko kasi yung mga gamit ko dahil papasok na ako sa school were in collage na and I'm taking up business administration. And he's taking up engineering.

"Sabay na tayo pumasok! 😊😁" Napabuntong hininga naman ako at tumango nalang. Nakita ko nanaman ang mga mata niyang kumikinang kapag nakikita ko. Mga ngiti niyang umaabot hanggang mata.

Napahawak naman ako sa dibdib ko dahil nag kakarerahan nanaman sila kapag nakikita siya. Oo mahal ko ang best friend ko, alam kong ang clinche nito pero wala ehh. Mahal ko talaga siya ewan ko kung saan talaga ito nag simula pero masaya ako dahil siya ang first love ko.

Huling taon na nga pala namin ito sa kolehiyo pero heto parin kami mag kasama hanggang sa huli kahit may mahal na siyang iba. Napa ngiti ako ng mapait. Isa sa mga kaibigan ko ang girlfriend niya si Audrey. Alam niyang may gusto ako kay Ash pero hindi ko naman siya masisi kong mag kagusto din siya kay Ash.

Sigh.



"May problema ba flame? " siya lang ang tumatawag sa akin na flame at wala ng iba, kapag naririnig niyang may tumatawag sa akin ng flame bukod sa kanya sinasapak niya. Oo napaka childish pakinggan pero pinapatalon naman nito ang puso ko. At umaakyat ang mga dugo ko sa mukha ko. Napailing nalang ako at piniksi ang ang mga nasa isip ko.

"Hey! "

"Ay kabayo !! Ano ba bakit ka ba nanggugulat? " inis kong sabi sa kanya at hindi nalang pinansin ang pag bilis ng tibok ng puso ko ng dahil sa kanya.

"Ang sabi ko kung may problema ba? saan ba kasi lumilipad yang utak mo? napaka gala ehh hahaha" biro niya sa akin sinamaan ko nalang siya ng tingin at tumayo na sa kinuupuan ko. Siya lang naman ang hinihintay ko ehh.

"Tara na, baka ma late pa tayo dahil sa kadal dalan mo" sabi ko dito at hindi pinasin ang pag mamaktol niya. Nag madali na akong lumabas sa kwarto ko at bumaba ng hagdan ng dahil sa pag mamadali hindi ko napansin na nasa edge na pala ako ng hagdanan.

"Ahhhh!" nakita ko na malalaglag na ako sa hagdanan kaya ipinikit ko nalang ang mga mata ko at hinitay na mahulog ako.

1

2

3

Ayan na malapit na. Ipinikit ko ng madiin yung mata ko

4

Ayan na talaga malapit na--

eHHH???


Anyare?

"Tsk mag ingat ka nga apoy, napaka clumsy mo talaga, paano ka nalang kung wala ako? " unti unti kong dinilat ang mga mata ko at napatingin sa likod ko.

Dug dug dug~

Ito nanaman nag uunahan nanaman ang mga kabayo sa puso ko at sa tingin ko parang may nanalo na.

Napatingin naman ako sa baywang ko kung saan naka pulupot ang mga braso niya sa akin. Kung titingnan akala mo talaga na naka back hug siya sa akin.

"Yyyeeeiiii, bagay kayo! " napatingin naman ako sa nag salita at nakita kong naka tayo si mom sa bungad ng hagdanan. Nag akyatan naman ang mga dugo sa pisngi ko kaya yumuko nalang ako at dali daling kinalas ang mga braso ni ash sa baywang ko at dali daling bumababa na may pag iingat mahirap na baka matuluyan na akong mahulog.

END OF FLASHBACK

Nain love ako sa taong hindi naman dapat para sa akin. Alam kong mali pero hindi ko mapigilan ang damdamin kong mahalin siya. Pinilit ko dating kalimutan ang nararamdaman ko sa kaniya pero sa bawat nag daan na araw na kasama ko siya lalo ko lang siyang minahal.

Tiniis ko lahat ng sakit kapag nakikita ko silang mag kasama. Yung ang sweet sweet nila sa isat isa sobrang sakit pero wala akong magawa.

Kapatid lang turing sa akin ni ash pero more than that ang tingin ko sa kaniya.

"oyy! Natulala kana diyan" sabi nito sabay yugyog sa balikat ko.










Itutuloy

~~~

please pakinggan niyo po. sa tingin ko bagay ito sa chapter na ito. hehehe

Kailan- cover by rie aliasas and ralph triumfo! check it out!


100 days of happinessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon