HERSCHEL Flame POV ~~
Nagising nalang ako sa ingay na nangagaling sa harapan ko at ang pag yugyug nito sa mga balikat ko.
"Bes, bes ? " aniya , minulat ko ang aking mga mata ngunit nanlalabo ang mga ito. Kinusot ko muna ito at pimikit ng mariin para manumbalik ang pag linaw ng aking mga mata.
"Bes , what happened to you? Bakit may dugo yang ilong mo ? Sinaktan ka nanaman ba ng asawa mo ha?! " galit na aniya.
Sighed.
"Hey, hindi niya ako sinaktan, napagod lang siguro ako" ani ko dito at umupo ng maayos. Dito na pala ako sa couch nawalan ng malay. Buti nalang. I carries my baby bump.
Ggrrr ggrrr ~
Namula naman ako dahil sa tunog na nanggaling sa aking tiyan ko. Mejo nakaramdam narin ako ng gutom. Arrggh. Hindi ko napa kain ang baby ko.
"Anong oras na ba ? "
"12:00 pm na" kaya pala nakaramdam na ako ng gutom. Mga apat na oras na siguro ako nawalan ng malay.
"Ano nga palang ginagawa mo dito bes? " pag baling ko dito ng atensyon ko.
"Buti nalang at pumunta ako dito. I bought Jollibee our favorite, sabay sana tayo kumain" aniya at itinaas ang hawak hawak niyang jollibee. Nag ningning naman aking mata sa nakita.
"Hey, punasan mo muna yang ilong mo" aniya at ibinigay sa akin basang towel. Kaya pinunasan ko na ito at tumayo na sa couch para pumantang kusina, inalalayan naman ako nitong tumayo.
Pinaupo na niya ako sa upuan at siya na ang kumuha ng pinggan at nag handa ng kakainin namin. Then umupo na ito pag kabigay sa akin ng pinggan saka kutsara at tinidor.
"Tell me what really happened to you bes? "
"Kanina pa kasi ako sa garden pag ka alis ni ash doon na ako pumunta. Then walang tigil ang pag ubo ko tapos naramdaman ko nalang na may tumulo sa ilong ko then yun nga dugo. Nung tumayo ako nakaramdam na ako ng panghihina and the rest is history" ani ko dito sabay subo ng chicken at isang kutsarang kanin. Gutom na gutom na ako eh este kami pala.
"Hey dahan dahan lang hindi ka mauubusan. Baka mabilaukan ka niyan" sabay bigay sa akin ng drinks.
"Nga pala mag pa check up kana kaya. Nag aalala ako sayo ehh. Diba matagal mo na yang nararamdaman ? " nag aalala nitong sabi. Napa ngiti naman ako dito.
Umiling lang ako sa sinabi niya.
" no, pagod lang ito lenny. Just some rest well do" sagot ko dito at ngumiti nalang.
"But. It's alarming yang mga nararamdaman mo, I'm worried na baka ano na yan"
"Okay, if this thing happened again. Mag papa sama ako sayo na mag pa check up, promise" ani ko dito habang nginunguya ang kinakain ko.
"Okay , promise me that, hey don't talk when your mouths full" aniya na ngumunguya din. Napailing nalang ako sa sinabi niya.
"Look how's talking Hahaha"
"I'm glad that you'd smile" Ngumiti nalang ako dito at pinag patuloy ko na ang pagkain ko.
"Hey wanna go to mall? "Nagulat naman ako sa sinabi nito, alam naman niyang bawal ako lumabas ehh. Nalungkot naman ako. Umiling nalang ako dito at tumayo na para ligpitin ang mga pinag kainan namin.
"You know that I can't , bawal ako lumabas ng bahay remember ? "
"What dahil sa walang hiya mong asawa ? Come on simula ng kinasal kayo hindi kana luma labas ng bahay niyo kina kawawa ka lang dito alam naman niyang buntis ka at anak niyo ang dinadala mo" aniya na galit na galit. Oo simula nga ng kinasal kami hindi na ako nakaka labas, makaka labas man ako hanggang garden lang.
BINABASA MO ANG
100 days of happiness
RomanceSana maging masaya ka na mahal ko. Hindi mali alam kong magiging masaya ka kapag nawala na ako. Napangiti nalang ako ng mapait sa sarili ko. Hahaha ako lang yata yung taong nag papaubaya ng taong mahal niya sa mahal niyang iba. Nandito ako ngayon na...