CHAPTER 6

76 0 0
                                    



Herschel Flame POV

Nan dito na kami sa mall nag lilibot libot na, hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko sa sobrang saya, kasi ngayon nalang ulit ako naka labas ng bahay namin. Napaka babaw man kung titingnan ang kasiyahan ko pero, mababaw lang naman talaga ang kaligayahan ko.

Ang daming tao ngayon kahit week days. Pero ayos lang hindi nama siksikan. Haha


"Bes, let's go there " aniya habang hila hila ang kamay ko at tinuro yung gusto niyang puntahan. Nang tingnan ko ito ay may naka lagay sa taas na Baby Store, kuminang naman ang mga mata ko sa sobrang excited.

Hindi ko man alam ang kasarian ng anak ko pero. Kapag nakakakita ako na mga damit ng pang baby parang tumatalon ang puso ko sa tuwa. Parang hanggang ngayon hindi parin ako maka paniwala na magkakaroon na ako ng baby.


"Hey , dahan dahan naman sa pag hila ohh. Pregnant here" sabi ko dito. Kasi naman nahihirapan na nga ako maglakad hinihila hila pa niya ako.

"Aww, sorry I'm just so excited for my inaanak" sabi nito at tuwang tuwa.

"I know , I know me too" sabi ko at hinimas ang tiyan ko.

"If that's so , let's go ! " hyper nitong sigaw. Nahiya naman ako dahil sa pag sigaw nito kay napatungo nalang ako. Nakakahiya ang dami paman ding tao. Sabado kasi ngayon at walang mga pasok.

Pag kapasok namin sa store may lumapit agad sa amin na sales lady at tinanong agad kong anong gender ang hanap namin.

"Hello ma'am good morning , welcome to baby store, what gender are you looking for ?" tanong nito ng naka ngiti. So ginantihan ko din siya ng isang ngiti.

" ahhmm , we don't know the gender yet, but can you show us were the unisex department"tanong ni bes dito, hayy mas execited pa siya sa akin. Tsk. Akala mo naman siya yung may anak! Hahaha!

"Oww, it's that so , please follow me ma'am" sabi nito at itinuro sa amin ang unisex department.

"this way ma'am" sabi nito at lumiko kami sa kaliwang bahagi. Ngumiti naman ito sa amin bago nag paalam.

"If you need help, you can ask me or the other staff here ma'am, please excuse me" sabi nito at umalis

"Owww " naalis naman ang tingin ko sa papalayong sales lady at nabaling ang tingin ko kay bes ng may makita siyang cute na damit na bagay na bagay sa both gender.

"Geezzz , so cute, I'll buy this, and this, this, and this one also " aniya at pinag lalagay yung mga pinamili niya sa push cart. Nanlaki nanam ang mga mata ko dahil halos ma nga lahati na yung lalagyan dahil sa pinag lalagay niya.

"Hey bes! Tama na yan sobrang dami na" awat ko dito dahil halos ma puno na yung cart dahil lagay parin siya ng lagay.

Naagaw ng pansin ko yung dalawang pares ng damit para sa kambal. So cute, nilapitan ko ito at kinuha kuminang naman mga mata ko ng makuha ko ito. I want this.

Hindi man ako sigurado sa kalalabasan ng anak ko but pakiramdam ko kambal sila. Napangiti naman ako sa naisip ko. Ill be having a twins. Iniisip ko palang ito natutuwa na ang puso ko.

"Hey, I was looking for you"sabi ng nasa likod ko. Kaya nagulat naman ako at nabitawan yung hawak ko. Napahawak naman ako sa tiyan ko dahil sa gulat.

Being a pregnant is sucks but the thoughts na mag kakaroon ka ng baby is a blessing. Marami talagang nag bago sa akin simula ng ma buntis ako, nagging sensitive ako sa maraming bagay.


"Hey , don't do that again" ani ko dito. Na hindi naman niya pinansin at pinilot yung hawak hawak ko kanina na nalaglag dahil sa ginulat niya ako.

"Do you want this? " aniya at tumango nalang ako.

"Okay, we will buy this" sabi nito ng naka ngiti.

Hindi din naman kami nag tagal sa baby store, pag katapos lahat bayaran ni bes yung pinamili namin nilagay muna niya sa kotse yung pinamili namin saka kami nag libot libot ulit.

Grrr grr~

Okay, that was embarrasing, namula naman yung mukha ko nang mag tinginan yung mga nakarinig na tao sa akin.

"Hahahaha" mas lalo naman ako namula ng marinig ko ang tawa ng supportive kong bestfriend. Kaya kinurot ko siya agad sa tagiliran niya at nag mamadaling umalis sa pwesto ko.

"Hey, wait for me! " sigaw niya at nag mamadaling humabol sa akin at hawak hawak ang tagilaran at hinimas ito. Serve her right! What a supportive friend I got! I sarcastically said to my self. Tss.

"Serves you right? 😒😏" sabi ko dito at sinamaan ito ng tingin.

"Hey, ang sakit kaya 😢😚" humaba naman ang nguso nito habang sinasabi iyon. Hahaha!

"Let's go, were hungry " sabi ko dito at hinimas ang tiyan ko. Hay napagod ang baby ko ahh. Don't worry baby were gonna eat a lot of foods uubusin natin ang pera ng ninang niyo, maka bawi man lang hahaha. 😈😃

"Okay , saan mo gusto kumain ? "

"What if sa mcdo naman tayo o kaya sa yellow cab or gusto mo sa inasal nama-"

Nag hanap naman ako ng makakainan. And spotted something na gustong gusto ko kainan. Doon yung laging tinatambayan ng mga pabidang tao . hahaha charr

Hindi ko nalang siya pinansin at dumeritso nalang ako sa gusto kong kainan.

Pinag buksan agad ako ng guard at nag sabing.

"Welcome to jollibee ma'am" aniya ng naka ngiti. Ngumiti lang ng pabalik dito at nag tuloy tuloy na pasok para makahanap ng mauupuan.

Nang makahanap na ako ng mauupuan yung pinaka last sa dulong nag iisa dali dali akong umupo doon at baka maagawan pa. You know naman pag sa jollibee paunahan makaupo. 😂

"Hey, bat mo naman ako iniwan doon ? Nakakahiya iniwan mo akong nag sasalita doon mag isa " naka pout na aniya at pa dabog na umupo. Aba kasalanan ko ba yun? Ang dami dami niya kasing sat sat ehh. Hahaha

"Order kana doon baka magalit sayo yung pamangkin mo" pananakot ko dito hahaha lalo namang humaba ang nguso nito.

"Ano ba gusto mo ? "

"Dating order" naka ngisi kong sabi dito. Kaya nanlaki naman ang mga mata nitong tumingin sa akin.

"What ? Kulang pa nga yun ehh !" naka pout na sabi ko dito.

" mamumulubi ako sayo ng very very light ehh" naka pout na aniya.

Hahaha serve her right. Tumayo naman na ito at pumila na. ang daming arte! Sobrang yaman naman nito nag iinarte pa!

Napa iling nalang ako at tumingin sa may bintana. May nakita naman akong tao na familiar sa akin. Nang tingnan ko ito ng mabuti makikita mo talaga na sobrang ganda niya lahat ng madadaanan niya napapatingin sa kaniya.

Bigla naman tumulo ang mga luha ko ng makita ko kung sino yung nilapitan niyang lalaki at hinalikan sa mga labi nito. Hinapit naman niya ang bewang nito at pinag patuloy nila ang halikan nila na animoy walang nakakakita sa kanila.

Ang sakit gusto kong iiwas ang tingin ko sa kanila pero hindi ko magawa. Nag kabalikan na pala sila? Napangiti naman ako ng mapait. Ash kailan mo rin kaya ako mamahalin katulad ng pag mamahal mo sa kaniya ?

Nagulat naman ako ng may humarang na panyo sa dalawang tinitingnan ko. Kaya naalis ang atensyon ko sa mga ito. Tiningnan ko naman ang pinag galingan ng panyo at doon ko nakitang nakatayo ang isang lalaki. Napaka gwapo nito kung titingnan mo at may pag ka good boy look siya. Ngunit mayroon din itong cold na aura sa paligid niya.

Kumunot naman ang noo ko at tiningnan ulit yung panyong nasa harapan ko.

" you shouldn't waste your tears to the person who doesn't deserve it" sabi nito at iniwan sa akin ang panyo nito at umalis na sa harap ko. Nakatingin lang ako sa pigura nitong papalayo sa akin. Hanggang sa mawala na siya sa paningin ko.

Napatingin nalang ako sa panyong iniwan niya at napasin ko ang initial na naka borda sa panyo DJ kinuha ko nalang ito at pinang punas sa mga luha ko. Thanks to that guy he save me, wala pa man din akong dalang panyo at iniligtas niya ako sa matinding sakit. Napangiti naman ako ng mapait. Kahit papaano nawala ng kaunti yung sakit na nararamdaman ko.

"Hey ? Are you okay? " ani ng papalapit sa akin. Iwinaksi ko muna ang mga nakita ko at tinuon ko nalang ang pansin sa hawak hawak ni bes. At doon sa naka sunod na crew sa kanya. Inilapag naman nila yung order na halos mapuno na yung table namin at nag dagdag pa sila ng isang table para lang mag kasya yung order ni bes.

"I'm okay " ani ko dito at iniwas ko sa kanya ang tingin ko. Ayokong muna pag usapan. Napasin niya siguro na ayoko munang pag usapan ito kaya iniba nalang niya ang usapan naming dalawa.

"May nakita akong lumapit sayo kaninang gwapo. What was that? " aniya ng nakaka loko. At ibigay sa akin yung drinks ko. Itinago ko naman yung panyong bigay sa akin kanina sa sling bag na dala dala ko.

"so gwapo ba? Sayang at hindi ko nakita ang mukha niya!" nakabusangot na sabi nito sa akin.

"Nah. That was that " sabi ko dito at tinuon ko nalang ang pasin ko sa pag kain.

"ang hot niya kahit likod lang ang nakita ko huh. But parang familiar sa akin yung likod na yun? Ahh nevermind! Kain na tayo!" hay nako! Kumain nalang din siya at hindi na kami nag imikan pa.


Galit na galit muna mga bes. Gutom na gutom na kami ng aking baby ehh.



Ring ring ring ~~

Hindi ko pa man nauubos ang kinakain ko na mag ring ang cellphone ko.

Nanlamig ang mga kamay ko ng makita ko kung sino ang tumatawag sa akin.

"Hey sino ba yang tumatawag sayo? " ani naman ng kaharap ko. Hindi ko siya masagot dahil sa kabang kumukulob sa pag katao ko.

Akmang aagawin niya ng mabilis kong iniwas sa kanya ang phone ko at nanginginig kong itong sinagot .

"H- hello? "

"Were are you?" mahinahon ngunit nasa boses nito ang mapag bantang tono.

"I- I'm with lenny" ani ko dito ng kinakabahan. Naramdaman ko ang panginginig ng mga kamay ko dahil sa kaba at takot na nararamdaman ko.

"Who told you that you can get out?! " aniya, hindi na maitago ang takot ko dahil sa panginginig ng katawan ko.

"I - I-" hindi natapos yung sinasabi ko ng marinig ko yung huli niyang sinabi bago binababa ang tawag .

" your dead ! "

Toot toot toot 

100 days of happinessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon