CHAPTER 14

67 0 0
                                    


Hershel Flame POV~~~

Nagising nalang ako na wala na akong katabi. Nalungkot naman ako, alam kong umalis siya at pinuntahan si Audrey. Siguro mag kasama na sila ngayon ni Audrey. Hinidi na siya bumalik pa.

Sigh.

Naalimpungatan ako ng maring kong tumunog yung cellphone ni ash.

Flashback~~

Ring

Ring

Ring

"Hello, babe?"

Babe? Si Audrey ata yung tumatawag.

Hindi ko alam kung ano yung masakit sa akin yung ulo ko ba o yung puso kong unti unting nawawasak.

Love please wag mo akong iwan. Please.

Nakarinig ako ng pag kilos nito. Iminulat ko saglit yung aking mata at natanaw ko itong nagbibihis. Dali dali itong tumakbo at kinuha yung susi nitong naka lagay sa study table nito.

Aalis na sana ito.

"Urghhh" wag ka umalis please. Yan sana ang gusto kong sabihin ngunit. Isang ungol lang lumabas sa aking mga labi.

Love, huwag mo akong iwan please.

"Urgghhh" wag kang umalis please. Wag mo akong iwan love.

Wag mo akong iwan.

"I'll be right back" bulong nito. Gusto ko pa sana siyang pigilan ngunit hindi kaya ng katawan kong kumilos.

Naramdaman ko nalang na may ipinatong siyang basang towel sa noo ko.

Wag kanang maghangad ng iba flame at least may care parin siya sayo. Hindi ka niya priority.

Ang huli ko nalang na naalala ehh yung pag sara ng pinto ng aming kwarto.

End of flasback~~

Sigh.

At least may care parin siya sa akin yun nalang ang ang panghahawakan ko.

Grrrr.

Napahawak nalang ako sa aking tiyan ng tumunog ito.

Waahhh, babies! Sorry hindi kayo pinapakain ni mommy.

Tiningnan ko yung oras, nanlalaking mga mata ko naman ng makita ko ang oras sa study table.


9:36 am. Kaya naman pala ehh.

Pinakiramdaman ko naman ang sarili ko. Bumaba na ang lagnat ko. Umupo naman akong ng dahan dahan. Medyo nahihilo pa ako.

Nasa ganun akong kalagayan ng biglang bumukas yung pinto.

"You're awake" napatingin ako sa nag salita at laking gulat ko ng makita ko si ash.

"A- Ash"

"How's your feeling?" Tanong nito, ibinaba naman nito yung dala dala niya sa kama. At lumapit ito sa akin, hinawakan nito ang aking noo.

"Bumaba na ang lagnat mo"

"I cook for your breakfast" sabi nito at inilapit sa akin yung dala dala niya.

Pero ito ako ngayon hindi ako makakilos sa kina uupuan ko kasi, gulat na gulat parin ako dahil nandito ito ngayon sa harap ko.

I thought he left?

"Love, are you okay?"

What is he doing here?

"Love?"

Did he come back for me?

"Love?!"

"E-eehh?"

"Are you okay? Is there something wrong?" Bakas sa mukha nito ang pag aalala.

Kaya nakurot ko yung pisngi ko para magising. Baka Nanaginip lang ako. Kung sakaling nanaginip lang ako ayaw ko nang magising.

"Ouch"

Napatitig ako sa mukha nitong nag aalala. Kaya napailing nalang ako.

Umayos ka nga Apoy! Nakakahiya ka! Tsk

"Hey, love" pag tawag nito sa akin. Kaya napatingin ako dito.

"Why did you pinch your self?" Pag tatanong nito.

Umiling nalang ako at napatingin ako sa dala dala niya.

"Ahh, right, here I cook your favorite food, pancake with chocolate flavor" aniya at inilapit sa akin yung dala dala niyang pagkain.

"You cook for me?" pag tatanong ko ulit dito. Kaya nakunot noong tumingin sa akin.

"Yes, didn't you here what I said?"

"Bu-t w-why?"

"Why? Is there a problem? your my wife"

Namumula namang umiwas ako ng tingin dito at tinuon ko nalang ang paningin ko sa pag kain.

Ang sarap sa pandinig na tinawag niya akong wife.

What's the big deal flame. He's your husband!

What's the big deal!?

Ang alam ko hindi marunong mag luto si ash kaya. Pakiramdam ko ang special ko sa kanya. Sana sa susunod nito mahalin na niya ako.

ASA!

Pero ano nga pala ginagawa niya dito?

Naramdaman ko naman itong gumalaw. Nakita kong hiniwa hiwa niya sa maliliit na piraso yung pancake. Kinuha niya yung tinidor at tinusok yung hiniwa niya.

"Aahhh" aniya at ngumanga pa.

Waaahhh, whats happening?!!


Namumula naman akong ngumanga. Ng maisubo yung isinubo niya sa akin. Napangiwi ako. Alam kong may sakit ako pero bakit?

Bakit ?!!

Bakit!!?


Ang alat!!? (T3T)

Dali dali naman akong kumuha ng maiinom. May nakalagay na gatas doon. Kaya kinuha ko naman ito at dali daling ininom.

Waaahhh bakit pati gatas maalat!! 😭😭

"So, how was it?" Excited nitong tanong na akala mo batang makikipag laro.

"It's good, masarap" ani ko dito.

Waahhh, Herschel ang plastic mo!! 😣😣

Ehh ano gagawin ko. Nakita ko kasi sa mga mata nito ang kislap nito. Ayaw ko namang maiwan sa wala yung effort nito.

"Really!? This is my first time to cook!" Proud nitong sabi.

Halata nga!

Sinubuan niya ako ng sinubuan hanggang malapit na ito maubos.

May natitira nalang na isa.

Waahhh hindi ko na ata kaya. 😭😭

Isa nalang. Tiisin mo nalang Herschel.

Isusubo ko na sana yun ng ilayo niya sa akin yung tinidor at sinubo niya. Nanlaki naman ang mga mata ko at napatingin dito.

Waahhh, hindi ko inaasahan yun. What to do?! What to do?!.

Cough* cough*

Naubo naman ito at. Dali daling ininom yung gatas. Pero nagulat nalang ako naibuga niya ito.

Dali dali naman akong tumayo kahit nahihilo ako pumunta ako sa likod nito upang tapikin yung likod niya.

"What the!"

Napatingin naman ito sa akin ng may pag aalala.

"Why didn't you tell me?"

Umiwas nalang ako dito ng tingin.

"I don't want to waist your effort. This is the first time you cook for me. And maybe the last" ani ko at binulong ko yung bandang huli.

Tumayo naman ito. Kaya natataranta kong hinwakan yung kamay niya.

"Wait, where are you going?! I'm sorry!" Natataranta kong sabi dito.

"Hey, relax, I'm gonna get you a water, okay wait me here" sabi nito at hinalikan ang noo ko.

Kinuha naman nito yung dala dala niya at namumulang umalis. Napaupo naman ako at napangiti.

Even though the food is salty. I have the sweetest time with him.

Napangiti naman ako. Hanggang sa makarating na itong may dala dalang isang basong tubig.

Pinainom naman ako nito.

"You want more?" Tanong nito. Ngunit umiling nalang ako.

"Where's mom?"

"She's downstairs, why?"

"Nothing. May u-usapan kasi kaming mag sho-shopping kami" ani ko ngunit hindi ako makatingin sa kanya. Kinakabahan ako baka magalit siya.

"Ohh, yeah, she said that to me"

"Hindi ka galit?"

"Why would I be mad?" Kunot noong tanong nito sa akin.

Tumingin ako dito sinusuri ko kung nag sasabi ito ng totoo.

"Besides I'll be going with you" nanlalaking matang napatingin ako dito.

Sasama siya sa amin?

"But before that" hinawakan nito yung noo ko.

"Hmmm, your okay, wala kanang lagnat, kaya mo na ba?" Nag aalala nitong tanong sa akin.

"I'm fine" naka nginti kong sabi dito.

Ang saya ko!



~~~~

100 days of happinessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon