CHAPTER 12

72 0 0
                                    


Hershel Flame POV~~

Pag kalabas ko palang ng walk in closet nito, nakitang kong nakahiga na ito at bumungad sa akin ang shirtless nitong katawan na nakahiga sa kama.

Ohlala kotang kota na ako sa araw na ito ahh. kulang nalang ang kanin, nakahanda na ang ulam. Raawwrr!

Geezzz hershel nagiging manyak kana ata ? Napahampas nalang ako sa aking noo. Hindi ko nalang ito pinasin at baka may iba pa akong magawa.

Dalagang pilipina yeah!

Napahawak nalang ako sa aking malaking tiyan.

Wahh baby nagiging manyak na si mommy. I pout mentally, wag niyo ako gagayahin ha.

Dumretso na ako sa sofa para matulog. Dito kasi ako natutulog nitong mga nakaraang araw. Pag kahiga ko palang napapikit na ako at nilamon na ako ng antok.

Bago pa ako makatulog naramdaman ko nalang na umangat ako, pero hindi ko na ito pinasin kasi antok na antok na ako.

~~

Nagising nalang ako dahil sa panginginig ng aking katawan, naramdaman ko nalang ang pag papawis ng aking katawan, ng hawakan ko ang aking damit basang basa na ito sa pawis.

Sobrang nanginginig na ako hindi ko na alam ang gagawin ko, hindi ko maibuka ang aking bibig para maka hingin ng tulong.

Anong nangyayari?!

Naramdaman ko nalang na may tumulong basa sa ilong ko ng hawakan ko ito eh nanlaki ang mga mata ko sa nakita. Madilim man sa kwarto pero may nagsisilbing ilaw parin. Dahil naka ilaw ang lampshade, hindi ako nakakatulog pag walang ilaw na bukas.

Nanlalaking matang pinusan ko ito, natatakot na ako, dahil napapansin ko ang pag dalas nang pag dudugo ng ilong ko. Ang pag papawis ko pag gabi, kahit wala akong ginagawa nanghihina ako.

Flashback ~~

"Bes? Ano may nararamdaman ka ba? Nagugutom ka ba ? Ayos lang ba pakiramdam mo?" Sunod sunod na tanong nito sa akin na may halong pag aalala.

"Hey, I'm alright, just little bit thirsty" kaya dali dali itong kumuha ng tubig at inabot sa akin..

"Where are we?" Ani ko dito at tinunga ang baso na may lamang tubig. Hindi ko alam, pero pakiramdam ko ilang araw na akong tulog.

"Where in hospital bes, at dalawang linggo kanang walang malay" aniya na ikana gulat ko.

"What !?" Gulat at takot kung sagot, so dalawang linggo na akong hindi nakaka uwi ?

"What happened bes?! Lagot ako nito kay ash!"

"Siya parin inaalala mo kaysa sayo!?" Galit nitong aniya na ikinayuko ko.

Narinig ko namang bumuntong hininga ito at umupo sa tabi ko.

"I'm sorry bes, nag aalala lang naman ako sayo at may dapat kang malaman" seryoso nitong sabi na nag pakaba sa akin.

"What is it?" Kabado kong aniya ditto.

"Wala akong karapatan para mag sabi sayo nito, ihahatid kita sa opisina ni doc para siya na ang mag paliwanag sa kalagayan mo" aniya na naiiyak pa. hinila ko nalang ang kamay nito para yakapin siya at tinapik tapik ang likod niya para gumaan ang loob nito.

"Hey, parang mamatay naman ako at umiiyak ka diyan" ani ko na lalong ikina iyak niya, niyakap ko nalang ito ng mahigpit at pinatahan siya.

End of flashback~~

Bigla nalang pumasok sa isip ko ang nangyari noong na hospital ako. Ano yung dapat kong malaman?

Napatigil ako sa pag iisip ng mas lalo ko pang naramdaman ang panginginig ng katawan ko.

Naramdaman ko nalang na may gumalaw na brasong nakapatong sa akin. Naramdaman ko ulit itong gumalaw, but hindi ko na pinansin kasi lalong lang akong nag papawis pero hindi naman mainit.

"Agghhh" na padaing nalang ako sa sakit dahil sa pananakit ng buong katawan ko. Tapos hindi parin tumitigil ang pag dudugo ng ilong ko.

What's happening to me?

Naiiyak na ako dahil sa takot.

"Flame?" Tanong nang katabi ko.

"Flame!? What's happening?!" Natataranta nitong aniya, dahil dito mas nataranta nanaman ang isip ko dahil sa takot sumabay pa ito dahil nagising siya. Natatakot ako sa maaring mangyari.

Sa- saka ano ba ginagawa ko dito sa kama? Diba nasa sofa ako kanina?

Hindi ko nalang ito inintindi dahil lalo pang sumakit ang katawan ko sa hindi malang dahilan.

"Wait, love I'm gonna call mom" tatayo na sana ito ng pigilan ko ang kamay nito at umiling, madaling araw palang, alam kong pagod din at puyat si mama dahil sinasamahan niya ako mag hintay sa kanya pag umuuwi ito.

"N-o I-m fine" ani ko dito at ngumiti ng pilit. Napa ngiwi nanaman ako ng maramdaman ko ulit ang pananakit ng aking katawan.

"Wait love, I'm gonna take you at the hospital" tatayo nasa ito ulit ng pigilan ko ito.

" No, I'm fine L-ove" ani ko dito at umiling. Ayaw ko itong mag alala pa.

Mag alala? Wait nag aalala saya sa akin ? Totoo ba ito?

Napangiti nalang ako dito dahil natataran siya, hindi niya alam kung aalis ba o hindi. Itinaas ko ang kamay para hawakan siya, ngunit inunahan na ako nito.

He grabbed my hand and place it to his cheek.

"Wait me here love, I'm gonna get a towel" natataranta parin nitong aniya.

Tumakbo ito papasok ng banyo at kumuha ng towel, pag labas nito may dala dala na itong basin at towel. Mag sasalita na sana ako ng tumakbo nanaman ito papasok sa walk in closet nito at may dala dalang isang white shirt.

Kinuha niya yung basin na may laman palang tubig at binasa ang towel, pinunas niya ito sa aking ilong.

Makikita mo sa mga kilos niya ang pag kataranta, pero nan doon parin ang pag iingat nitong punasan ako.

Napangiti naman ako ng makita nito ang pag aalala sa mga mata niya. Ok nasa akin yun.

"The tremble stop" pag kausap nito sa sarili. Parang naka hinga naman ito maluwag pero nan doon parin yung paga kataranta nita at pag aalala.

"Are you okay love? Ano nararamdaman mo?" Aniya habang pinupunasan pa din ako.

"You're burning" aniya at hinawakan ang aking noo

"Are you all right?" Tanong ulit nito ng hindi parin ako sumasagot. Nang tumingin ito sa akin. Ay nagulat ito ng makita akong naka ngiti.

"Why are you smiling?" Kunot nitong tanong nito. Umiling lang ako dito

"I *hmmm* I'm fine, Can you *hmmm* get me w-ater?" Ani ko dito napahawak ako sa aking leeg, dahil namamaos na ito, ganun talaga kapag nilalagnat ako. Minsan nawawalan pa ako ng boses.

Dali dali naman itong tumayo at kumuhang tubig sa baba. Pag balik nito may dala dala na itong pitsel na may lamang tubig.

"Kaya mo bang umupo?" Nag aalala parin nitong tanong. Tumango ako at dahan dahang umupo inalalayan naman ako nito hanggang maka sandal ako sa headboard ng kama.

I smiled at him thenhe made me drink the water hindi niya na sa akin pinahawak at siya nalang naghawak nito dahil hanggang ngayon nangingingi parin ang mga kamay ko.

"Your clothes are soaking wet"

"Here, can you change your clothes?" Tanong nito.Umiling lang ako dahil naghihina pa ang katawan ko at bibigay na ang talukap ngmga mata ko. Bago pa ako maka pikit nakita kong namumula ang mga tainga nito.

Then black out na ang sumalubong sa akin.

~~~~~~

100 days of happinessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon