Chapter6

1K 77 0
                                    

Matapos ang nangyari kay kuya kahapon, hindi pa kami nagpapansinan, so ayun nakabihis nako nakakain na at aalis na, hinihintay kolang si Papa. Maya maya naman ay lumabas na sya ng kwarto at bihis nadin ng uniporme nya pampasada.

"Pa? aalis napoba?" tanong ko sa kanya, tumango lang sya na walang kahit anong emosyon ang muka, affected siguro sa nangyari kay kuya kahapon, nakakainis naman kasi, dahil lang sa babaeng nililigawan nya hindi pa nga sila ganon agad sya maapektuhan, dinaig pang kasal na sila tas naghiwalay. Habang nasa gitna ng pag-iisip narinig ko na yung tunog ng tricycle kaya dali dali akong lumabas at sumakay ng makarating sa kanto nagpaalam nako kay Papa.

"Pa, pasok napo ako, ingat kapo" sabi ko at kiniss sya sa pisngi.

"Sige ikaw din, mag ingat ka" walang emosyon nyang sagot, binalewala konalang at naglakad na papunta sa sakayan ng jeep, ahyy muntik kona malimutan eto pala ang outfit ko for today.

Sabi ko nga diba, dapat laging may class ang dating, so ayun ng makarating sa school ay naabutan ko si Hubert sa labas din ng gate na kausap yung matandang may hawak na maliit na baso dun sa gilid, in short namamalimos, pinagmamasdan kolang sya ng...

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Sabi ko nga diba, dapat laging may class ang dating, so ayun ng makarating sa school ay naabutan ko si Hubert sa labas din ng gate na kausap yung matandang may hawak na maliit na baso dun sa gilid, in short namamalimos, pinagmamasdan kolang sya ng bigla nyang binigyan ng 100 yung matanda,

MAPAGBIGAY! sigaw ko sa utak ko ng maalalang nasa list to ng ideal gf nya kaya bago pa sya makaalis ng tuluyan ay tumakbo ako sa matanda at buong lakas na nilakasan ang boses ko para mapansin nya at marinig nyako.

"Manong, kawawa naman po kayo, eto po oh pangkain nyolang, wag napo kayo dyan" medyo malakas kong sabi dun sa matanda, at yeeess hindi ako nabigo dahil napatingin si Hubert sakin, agad agad naman akong umiwas ng tingin sa kanya kasi baka makahalata sya, maya maya pa ay nagpatuloy na sya sa paglalakad paloob, pero ni isang ngiti hindi nya pinagkaloob sa akin, nga pala bente lang naman binigay ko dun sa matanda, wala din kasi akong pera, isa pa kelangan kong magtipid. Pero bakit ganun dalawa na ang nagagawa ko sa mga wants nya na nasa list pero bakit parang wala lang sa kanya, wala lang syang pake, kinuha ko sa bulsa ng bag yung papel tapos kumuha ng ballpen at chineckan yung nagawa kona at ok na.

My Ideal Girlfriend

1. Makulit
2. Matulungin
3. Maputi
4. May class ang dating lalo na sa OOTD
5. Pala ayos sa sarili
6. Maangas
7. Matapang
8. Masunurin
9. Mahilig sa maiikling shorts
10. Maganda
11. Masiyahin
12. Makadiyos
13. Mahilig sa pusa
14. Masipag
15. Magaling magluto
16. Mapagbigay
17. Mapagparaya
18. Masinop
19. Matipid
20. magaling sumayaw

Chineckan kona din yung maputi ok naman na sadya ako dun, napaisip tuloy ako dun sa maganda? hindi ko kasi masabi sa sarili ko kung maganda bako? pano koba masasabing maganda ako? at pano koba magagawang maging maganda sa paningin nya?

So ayun matapos ang mahaba habang pagkakatayo dun ay naglakad nako paloob at dali daling tumungo sa room. Pagkapasok ko dun si Hubert tapos tatlo kopalang kaklase ang andun then yung janitor na naglilinis pa, bigla naman akong napangiti sa nakakaloka kong naiisip. Agad agad akong lumapit sa Janitor.

"Kuya tulungan kona kayo, medyo madumi padin po kasi dun sa likod" bungad ko kay kuyang janitor na kita sa muka ang pagkagulat.

"Ah eh ano ka--- pinutol kona yung sasabihin nya at kinuha yung map sa kanya.

"Ok lang kuya, sige po kuha nalang kayo ng ibang map dun, simulan konapo linisin yung likod" nakangiti kopang sagot sa kanya, bago ako tumungo sa likod ay lumingon ako kay Hubert na parang mangha, owmyghad eto na tohhh, ang talino ko grabeee.

So kahit sobrang tamad ko ay pinilit ko, ni hindi nga ako sanay sa map nato, kasi tambo lang samin sapat na. Maya maya pa ay may pumasok sa room na isa sa mga kaklase kong lalaki.

"Wow si Ms.Guevarra rumaraket pala bilang janitor dito" natatawang bungad nya, ni hindi ko nga alam kung pano nya nalaman last name ko eh, 3days palang kami nagkakasama sama dito hmmff, tas diko naman sya kilala tas kung makapagsalita kala mo namang feeling close.

"Alam mo wala akong time makipag usap sayo, kung sino kaman, atleast ako may nagagawa akong kapaki pakinabang kesa naman sayo diba, gusto mo ikaw na gumawa neto para naman may magawa ka diba" naiinis ko namang sagot sa kanya, tumawa naman sya tapos inakbayan ako na agad agad ko namang inalis.

"Napakaseryoso mo naman, ang akin lang sayang yung ganda mo kung ikaw gagawa nyan, mamaya madumihan kapa" sabi pa nya, nagtawanan naman yung tatlong andito na sa room, nabaling ang tingin ko kay Hubert na seryoso lang nakatingin samin.

"So thank you, sobrang thank you sa concern mo pero hindi ko kailangan, kaya kung pwede umalis kana sa harapan ko bago pa magbago ang isip ko at sayo ko ipunas ang map nato!" seryoso kong sagot sa kanya, nagsigawan naman yung tatlong andito.

Umiling iling nalang sya at naupo na, pinagpatuloy konalang yung pagmamap, then after a minutes natapos nayung janitor maglinis sa unahan at nagprisinta nyang sya na tatapos, binigay konalang din sa kanya tapos ay naupo na muli sa tabi ni Hubert, habang naghihintay sa teacher naalala koyung pagtatalo namin nung lalaki, teka diba ang tapang ko dun, eh di ibg sabihin napakita ko kay Hubert na matapang ako, owmyghaddddd. Agad agad akong tumalikod sa tabi ni Hubert at chineckan ang MATAPANG at syempre yung MATULUNGIN kasi diba tinulungan koyung janitor para mapansin nyako hihi.

My Ideal Girlfriend

1. Makulit
2. Matulungin
3. Maputi
4. May class ang dating lalo na sa OOTD
5. Pala ayos sa sarili
6. Maangas
7. Matapang
8. Masunurin
9. Mahilig sa maiikling shorts
10. Maganda
11. Masiyahin
12. Makadiyos
13. Mahilig sa pusa
14. Masipag
15. Magaling magluto
16. Mapagbigay
17. Mapagparaya
18. Masinop
19. Matipid
20. magaling sumayaw

Ayan sa isang araw nagawa ko ang tatlo sa list. Kakaproud, so dahil kailangan ko ngang magpapansin kay Hubert ay ginamit ko amg research.

"Ah Hubert, yung about sa Research natin sure kabang yun na yung topic natin?" naiilang kong tanong sa kanya, tumingin naman sya ng mabilis sakin, pero agad agad ding umiwas.

"Oo sure ako, naapprovan na yung title natin, nasasayo nayun kung gusto mo pang magpakatangang mag isip at magpasa ulit" walang modo naman nyang sagot.

"Hindi, hindi, ok nayan" tipid ko nalang sagot..

VOTEEE

Oppa! Notice Me! Oppa (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon