*1 week after*
Naging maayos na ang lahat, bumalik nadin sa dati ang lahat, andito na ulit si Papa sa bahay, ang kaso nga lang ay hindi pa sya nakakapasada at nakakapagtrabaho, kasalukuyan sya ngayong nagpapahinga dun sa kwarto nya, si Kuya naman syempre sya ngayon yung naghahapit para samin, sya ngayon nagpapakapagod para sa trabaho, kaya wala sya ngayon dito, sabado nga pala ngayon, kasalukuyan akong naglilinis ng bahay namin ngayon na biglang lumuwag, dahil nga sa walanghiyang Lexie nayun, una palang iba na ang kutob ko sa kanya, hindi naman ako pinaniwalaan ni Kuya, pero ayaw ko syang sisihin dahil sya yung main victim sa nangyari at isa pa naaawa ako sa kanya, so ayun habang nagpupunas ng sahig naming may carpet, biglang may anino sa may pinto, dahan dahan kong tinangla yung ulo ko at nakitang nakatayo duon si Miggy. Agad agad din naman akong tumayo at inayos ang sarili.
"Bakit hindi ka nagsabing pupunta ka, nakakahiya ang gulo ng bahay" nahihiya pero nakangiti kong bungad sa kanya.
"Leigh gusto kitang makausap" madiing sagot nya, medyo nakaramdam naman ako ng kaba dahil ngayon lang sya naging ganito kaseryoso...
"Ah oo sige, tuloy ka, maupo ka muna, ano bang gusto mo tubig? juice or softdrinks?" natataranta kong mga tanong sa kanya.
"Ikaw lang yung kailangan ko, wala ng iba" direkta nyang sagot sakin.
"Ah ganoon ba, sige ano nga bang pag-uusapan natin at mukang seryoso" sagot ko at naupo nadin.
"Wala kabang napapansin sakin simula nung high school palang?" unang tanong nya sakin.
"Ha? madami naman akong napapansin sayo, bukod sa pogi ka naman talaga, mabait, masipag lahat lahat, in short lahat ng napapansin ko sayo maganda at walang masama, bakit moba natanong, tsaka pls wag ka ngang seryoso dyan, hindi bagay sayo" mahaba at palabiro kong sagot sa kanya.
"Leigh alam kong huli na ang lahat para sabihin ko sayo to, ang tagal kong tinago at kinimkim pero hindi kona kaya, Leigh matagal na kitang gusto, simula palang nung g7 na naging magkaklse tayo, gusto na kita, at hanggang ngayon ikaw padin talaga, tinago ko to sa mahabang panahon dahil takot akong mareject at takot akong masaktan, at sa hindi maipaliwanag na pangyayari, akala ko hindi ka magkakaboyfriend dahil patay na patay ka kay Hubert, tapos bigla konalamang malalaman na boyfriend mo na ang tropa kong kakikilala mo palang, si Mark? naguguluhan ako, nagtataka ako kung bakit at paano? pero wala naman nakong magagawa, choice mong gustuhin sya, ni hindi koman lang din nalaman na nanliligaw sya sayo? yung totoo nanligaw paba sya? o naging kayo agad?" mahabang sagot at mga tanong nito na ikinasindak ko, parang di ako makagalaw sa kinauupuan at biglang pinasok ng kaba sa dibdib, panong si Miggy ay may gusto sa akin matagal na? bakit hindi komanlang naramdaman yun, bakit hindi komanlang napansin? sa lagi namang pagsasama ang buony akala ko kaibigan lang ang tingin namin sa isa't isa
"Uyy Leigh, magsalita ka naman" sunod pa nya kaya agad agad akong umayos ng upo, at sinagot sya.
"Pasensya na Miggy kung naging manhid ako, at hindi ko napansin na may gusto ka pala sakin, Miggy may malaking sikreto akong sasabihin sayo, pero ipromise mo sakin na hindi ito makakarating kahit na kanino, at hindi ko ito sasabihin sayo para umasa ka sakin, Miggy sorry pero friends lang talaga ang tingin ko sayo" malungkot ko namang sagot sa kanya, yumuko naman sya sandali bago muling binalik ang tingin sakin.
"Naiintindihan ko Leigh, eh ano bang sikreto yang sasabihin mo sakin?" seryosong tanong nya, huminga ako ng malalim para ihanda ang sasabihin ko about sa pagiging fake girlfriend ko ni Liam.
"Eh kasi-------" naputol ang sasabihin ko ng biglang may sumigaw galing sa labas at kung hindi ako nagkakamali si Liam to.
"Leigh! andyan kaba!" sigaw nya mula sa labas, agad agad naman akong tumayo at inayos ang sarili.
"Andito si Liam, wait lang ha, papapasukin kolang" sabi ko kay Miggy at agad agad pinuntahan sa may gate si Liam.
"Oh Liam anong ginagawa mo dito? Sabado ngayon diba rest day ko sa pagiging fake girlfriend mo" bungad ko sa kanya.
"Pwede ba papasukin mo naman muna ako bago moko tanungin" masungit na sagot naman nito, pinagbuksan ko naman na sya ng gate.
"May nalaman kasi ako at gusto kitang konsultahin" seryoso nyang sabi sa tabi ko habang papasok na kami sa bahay, pagpasok namin sa bahay bumungad sa kanya si Miggy na nakaupo dun, medyo nagulat naman ang itsura netong si Liam.
"Oh Miggy andito ka pala" nakangiting bati sa kanya ni Liam at tinabihan ito.
"Ah oo dinadalaw kolang tong bestfriend ko, tsaka si Tito" sagot naman ni Miggy, mabilis ko namang iniikot ang mata ko, dinadalaw nyadaw ako pati si Papa? talaga lang ha.
At dahil tila dinako komportableng andito silang dalawa ay gumawa nalang ako ng palusot.
"Ah Miggy, Liam pasensya na kayo ha, alam ko kararating nyopalang pero kasi ano, may pupuntahan kasi ako, mamimili ako sa palengke" pagsisinungaling ko sa kanila at napakamot sa ulo.
"Samahan na kita" sabay naman nilang sagot at nagkatinginan pa.
"Nako wag na, madumi dun, hindi kayo sanay sa ganun, tapos ambaho, amoy isda at kung ano ano pa, kaya ako nalang talaga" sagot kopa, nakakainis lang magpalusot sa mga toh.
"Ayos lang naman sakin, basta sasamahan kita" sagot naman ni Liam.
"Hindi nga kasi pwede Liam, sige na sa susunod nalang, salamat sa pagpunta nyo, mapapagalitan ako ni Papa pag nalamang lumalabas ako ng may kasamang lalaki, kahit sa palengke lang yun, kaya sorry to say pero kelangan nyona talagang umalis bago pa sya magising, at maliligo nadin ako kasi tanghali nadin ako sa pamamalengke, baka wala nakong maabutang sariwang isda dun bye ingat kayo" natataranta kong sagot at tumakbo nako diretso sa kwarto ko, narinig kopamg tinawag nila ko pero dikonalang pinansin. Napapikit nalang ako at huminga ng malalim, ke aga aga andaming nangyayaring hindi ko kayang ihandle..
_____
BINABASA MO ANG
Oppa! Notice Me! Oppa (COMPLETED)
Teen FictionNagka crush kanaba? Nagkagusto? Humanga? Nainlove? Nafall? Na Love at first sight? O di kaya naman ay Nagmahal? kung isa ka sa mga nabanggit, ang storyang ito ay nararapat mong basahin, Naging OA kanadin ba? nabaliw dahil sa kanya? yung tipong gagaw...