Ang aga mo atang nagising Nak? Puna ni Nanay sakin.
May pasok na po kasi Nay.
Alam ko, pero di b 9 pa ang pasok mo?
Na miss kuna kasi mga kaklase ko Nay, paliwanag ko dito.
Dati kanamang pumapasok, and as I can remember first day of school eh lagi kang late, for how many years ka nag-aaral ngayon kalang na excite na.pumasok ng maaga at ma miss yung mga kaibigan mo.
Pilyong ngiti ni Nanay.
Baka may nagpapatibok na diyan, sabay turo sa dibdib ko.
Si Nanay pa issue, of course not.
defensive mo ata ngayon, nangingiti pa si Nanay, kung sino man yan Nak ipakilala mo agad samin ha.
Masuyong wika nito.
Will you stop teasing me Nay, kasi wala po talaga.
Dumating na po ba si Dianne Nay?
Di ko napansin na may motor na dumating, teka lang tatanungin ko si Manang.Manang Tonya dumating na po ba si Dianne?
Opo Maam, nandiyan na po maaga nga pong dumating, madaling araw nandito na ang batang yun, at nakatulog nga doon sa labas ng pinto kanina.Ganun ba? Tiyak ko Manang di pa nakakain yun, pakitawag naman para sumabay na samin ni Jema, magalang nautos ng Nanay ni Jema sa matanda.
Tumalima naman itong matanda at pinuntahan si Dianne.
Maingat namang ginising ng matanda si Dianne.
Hija! gising pinatatawag ka ni Madam.
Pupungas pungas pa itong si Dianne na tumayo, bakit daw po Nay? Naantok pang tanong ni Dianne.Naramdaman ng matanda na kapag sinabi niya ang totoo kay Dianne ay di ito sasama, kaya nagsinungaling ito sa babae.
Iwan ko nak basta pinatawag ka.
Sige po Nay, salamat po maghihilamos lang po ako, nasaan po sila Nay?
Nasa kusina.
Pwede bang magtanong?
Opo naman Nay, sabay kuha ng isang piraso ng pan sa mesa at kinain ito.
Bakit ke aga aga, at nasa loob kanaman ng bahay eh naka sunglasses ka?
At bakit may mga pasa ka sa mukha at kamay? May pag-alalang tanong nito.Nadisgrasya po kasi ako sa motor Nay, kaya marami po akung pasa at sugat, pagsisnungaling ni Dianne sa matanda.
O sige na pasok kana dun at hinihintay kana nila doon sa loob.Pumasok na ako at dumiritso sa kusina ng nakita kung masayang kumakain ang pamilya ni Jema.
Oh, hija nandiyan kana pala, halika maupo ka dito at sumabay ka ng kumain saamin, yaya sakin ng Nanay ni Jema.
Nagulat naman silang lahat ng makita ang mga pasa at sugat ko sa katawan.
Halika dito Dianne maupo ka dito sa tabi ni Jema. Nakayuko lang ako kasi nahihiya ako.
Okay lang po ako Sir, busog pa po ako, pagsisinungaling kunanaman, pangalawang beses ko ng magsuinungaling sa araw na to.
Busog? San ka kumain? Jema's mom asked.
Aahhh... Sa bahay po, tama sa bahay po (3x na.Deanna)
Naku wag kanang mahiya at maupo ka dito marami akung niluto at di naman namin mauubos to kaya halikana, sabi ni Manang Tonya madaling araw palang daw ay nandito kana.Halika dito ka sa pagitan namin ni Jema maupo, masayang wika ng Nanay niya.
Jema anak paki abot nung plato kay Dianne, ng inabot ni Jema yung plato at nilagyan ito agad ng pagkain ng Nanay niya, kumain ka ng marami at wag kang mahiya sa amin.Nakayuko lang ako at pinagmamasdan ang plato kung may pagkain.
Ngayon lang ulit ako nakakain ng lutong bahay at may kasama sa hapag.
Ilang taon na ba ang huling nakasama kung kumain ang pamilya ko, 5 years? Tama 5 years na ang nakaraan na naging masaya akung kapiling ang pamilya ko.Di ko napansin na may luhang tumulo sa mata ko.
Salamat po, nakayuko parin ako.
Ano bang nangyari sayo Ate at bakit may mga sugat at pasa ka? Walang prenong tanong ng isang babae sa harapan ko, mukhang mas bata ito kesa saakin.Naaksidente kasi ako kahapon sa motor, paliwanag ko.
Umiiyak kaba? Napapahid ako ng mata at tumingin sa taong nagtanong saakin.
I'm Mafe, Jema's little sister, pakilala nito.
Im so sorry, after 5 years kasi ngayon lang ulit ako nakakain ng lutong bahay at may kasamang kumain sa hapag kainan.
Im been living and eating alone for five years, kalimitan sa kinakain ko fast food lang minsan lang ako maka pagluto ka pag day off ko, most of the time kasi pagod ako sa trabaho kaya nag tetake out nalang ako, at sa apartment nalang kumain.
Nakita ko naman na medyo nalungkot ang mukha ni Tita Fe.
Masaya lang ako kaya napaluha ako, maraming salamat po sa masarap na agahan.
BINABASA MO ANG
THE SECRETS
General FictionAn action romance story between the same gender who seemed to hate each other. Jedean/gawong/ with the special participation of dori_cel.