Maaga akung nagising kinaumagahan, sinilip ko muna ai Jema bago pumunta ng kitchen. Sa sofa lang ako natulog dahil ayoko namang mag take advantage sa kalasingan niya.
After kung magluto ay prini-pare ko na ang lamesa at tinakpan ang pagkain para sa kanilang tatlo ni, Ate Mads, Ate Pau, at Jema.
Pagkatapos kung maligo ay tinawagan ko Ate Madz para sunduin si Jema sa condo, tinext ko nalang sa kanya ang aking lugar, at ibinilin ko narin sa guard na saka-sakaling may maghanap na dalawang magagandang babae na nag ngangaling Maddie and Pauline ay ibigay niya ang extra kung key card. Tumango lang ito si manong sa akin. Ingat po kayo Maam, salamat po kuya, sabay saludo ko dito sa kanya.Maghapon akung nag libot sa buong Kamaynilaan para makita yung mga taong maging susi sa mission ko.
Napagod ako sa kakadrive kaya iniwan ko ang sasakyan ko sa isang gasoline station, ay naglakad nalang.Nakarating ako sa isang makitid at masukal na lugar sa Tondo nangbiglang.
Taas ang k-kamay h-hold up po ito. Nauutal niyang utos sa akin, lihim akung napangiti sa hold upper, nakatalikod kasi ako sa kanya.
Ibigay mo sa akin ang cellphone mo, nanginginig ang boses nitong sabi.
Dahang-dahan akung humarap sa kanya at dinukot sa bulsa ko ang cp ko, baka pagbinigay ko sayo ang cp ko ay ibato mong pabalik sa akin, sabay pakita sa kanya ang 3315 kung lumang nokia cellphone, baka pati pagbentahan mo nito ay madagukan ka. Nagkamot ito ng ulo.
O sige, kung wala yong relo mo nalang mukhang maganda.
Ito, sabay hubad ko ng relo ko, sa Divisoria ko lang nabili ito ng isang daan. Ano ba naman yan Te? Mukha kalang mayaman pero ligwak kapala.
Sige wallet nalang, wag mong sabihing wala karing wallet? Kibit balikat kung kinapa ang bulsa ko, pero tama ka bata wala akung wallet at ang pera ko ay, ito lang sabay dukot ko ng bente pesos sa bulsa ko.Napaupo ito sa isang sulok sabay sabunot sa kanyang buhok, ang malas malas ko naman first time kung mang hold -up zero pa. Hindi kasi halatang wala kang pera sa porma at ganda mo mapapagkamalan ka kaya nang kahit na sino na mayaman.
Nangiti ako sa iniisip nito.
Bakit kaba nang hold-up? Tanong ko dito. Nakayuko itong sumagot may aakit kasi si Lola, at kailangan kung ibili siya ng pagkain at ng gamot niya, naubos na ang pera ko at wala ng natira kahit singkung duling umiiyak itong nakatingin lang sa lupa.Lumapit ako dito at kinuha ang kutsilyo sa kamay niya at ibinigay naman niya agad. Dalhin mo ako sa inyo sa Lola mo, tutulungan ko kayo. Itinaas naman niya ang mukha niya at tinignan ako, papaano mo kami tutulungan e bente ngalang pera mo, nakakunot noo nitong wika sa akin.
Basta dalhin mo ako sainyo at titignan ko yung lola mo kung ano ang maitutulong ko sa kanya, baka kailangan na niyang mahospital.
Hospital napataas ang boses niyang sabi sa akin. Wala nga kaming perang pangkain hospital pa?
Gaya ng sabi ko sayo dalhin mo ako sa inyo para matulungan kita, nagkamot ito ng ulo at nagpatiuna at sumunod naman ako dito..Nakarating kami sa isang makitid na iskineta pagdating namin dun ay pumasok kami sa isang sirang pintuan at bumungad agad sa amin ang isang pang-isahang kama, nakaratay dito ang isang payat at puting -puti buhok na nakahiga.
Nakaramdam ako ng awa at nalungkot ako sa aking nakita.Tonton apo, ikaw na bayan? Sa mahinang boses nito.
Opo Lola ako po ito, at may kasama po ako La, si ano po, si, siniko ako nito.
Ah Dianne po Lola, Dianne po ang pangalan ko kaibigan po ni Tonton Lola. sabi ko dito.Lumapit ako sa kama niya at hinawakan ang kamay niya.
Ano po ang nararamdaman niyo Lola? Nag aalala kung tanong dito.
Apat na araw na akung maylagnat ay nanakit ang buo kung kalamnan at hirap akung umihi at sumasakit lagi itong puson ko. Hinintay kung matapos si Lolang magsalita.
Sa tingin ko po Lola ay may UTI po kayo, wag po kayong mag alala Lola at dadalhin ko po kayo sa hospital, ako po ang bahala sa lahat.Ton!
Po Ate! Iligpit mo yong mga gamit ng Lola mo dahil sa tingin ko ay macoconfine siya.
Mabilis namang kumilos si Tonton.Dito muna kayo, hintayin niyo po lang ako dito at kukunin ko lang yung sasakyan ko.
Tinatahak na namin ang daan papuntang hospital.
Ate Dianne, lupit mo ano? Bakit naman? Napangiti kung tanong dito.
Kasi naman luma yung cp mo , galing divisoria yung relo mo, wala kang wallet at bente lang ang pera mo, pero, nilibot nito ang paningin sa sasakyan ko, anong pero? Nagtataka kung tanong dito.
Ang gara at ang ganda nitong pick-up mo, mangha niyang sabi.Di dahil wala akung magandang gadget, at wala akung wallet at pera, at sa divisoria lang itong relo ko ay mahirap na ako, nagkataon lang na ayoko ng magagarbong gadget dahil hindi naman ako mahilig dun.
Tamang tama naman pagpasok namin ng ER ay nakita ko si Ate Denden Lazaro.
Ate Den! Sigaw ko. Kaya agad-agad kaming lumapit dito.
Ano nanaman to bunso, naka cross.arm na tanong nito.
Kasi Te I think she needs your help, may UTI siya ata, four days na siyang may fever and hirap siyang umihi at masakit ang puson niya.
Please Ate! Pagsusumamo ko dito.
Hay nakung bata ka, pang ilang pasyente naba ang dinala mo dito ngayong araw lang ha? Sabay pitik ng noo ko, malalagot na ako nito sa Lolo mo, pang limang pasyente na itong nilibre mo ha, paalala niya sa akin. Kawawa naman kasi Te, kaya sige na please.... Ako ang bahala kay Lolo.
Sabay kurot sa pisngi nito, alam mo ba Te na napakaganda mo. Matagal kunang alam at wag mo na akung bulahin pa.
Tinawag nito ang isang nurse para i assist sila Tonton papasok ng ER.
Te, wait, one last favor, wala kasi silang pera kahit singko at ako, bente nalang na tira sa pera ko, napakamot ako sa batok ko.
Ay naku, naubos nanaman sa kakapamudpod mo sa mga bata sa daan ano? Iiling-iling lang ito habang dinudukot ang wallet niya sa bulsa niya. Te make it 5K kasi di pa sila kumakain, isang hirit ko pa dito.
Kaya kinurot niya ang pisngi ko.
Wala rin naman akung magagawa sayo dahil hindi kita mahindian. Sabay abot ng pera kay Tonton.
Tipirin mo yan Ton ha, siya nga pala si Dr. Denden Lazaro sila na ang bahala sa inyo ng Lola mo dito, wag kang mag-alala libre pagkain niyo dito at wag mo ng inyindihin ang pambayad dito sa hospital kasi bayad na, niyakap ako nito at umiiyak.
Sorry kanina sa ginawa kung pangho hold up sayo te desperado lang talaga ako kanina, at salamat sa tulong mo sobrang- sobrang tulong ang ibinigay mo sa amin ng Lola ko, kung saka sakaling kailangan mo ng tulong Te alam mo naman kung saan ako nakatira, wag kang magdalawang isip Te, dahil handa kung gawin paramakatulong ako sayo.
I tapped his head, hindi ako humihingi ng anomang kapalit sa pagtulong ko sa inyo ng Lola mo, ipangako mo lang sa akin nawag mo ng uuliting mang hold up, magsikap ka para sa Lola mo. At pumasok na ito sa loob ng ER para samahan ang Lola niya.
Thank you Te, sabay kiss ko sa cheeek nito marami na akung utang sayo, ako na ang bahalang magsabi sa Lolo ko, pagnagalit ituro mo lang ako at sagot kita. Sobrang bait mo talaga, niyakap ako nito ng mahigpit mag-iingat ka see you soon, bonding tayo next time ng mga Ate mo.Lame ud sorry😢😢😢😢😢
BINABASA MO ANG
THE SECRETS
Художественная прозаAn action romance story between the same gender who seemed to hate each other. Jedean/gawong/ with the special participation of dori_cel.