CHAPTER 29

4.6K 134 18
                                    


      Para akung akyat bahay gang na tumalon sa kabilang pader.
Naka all black ako, nakapasok na ako sa  bakuran ng kapitbahay nila Jema. Nakakapagtataka naman kasi parang walang katao-tao.

Sinilip ko mula sa glass wallang loob ng bahay ginala ko rin ang paningin ko sa posibleng lugar kung saan naka set-up mga CCTV dito pero, pinagtataka ko wala rin akung nakita kahit isa, mukhang may mali sa lugar na ito, di kaya patibung to?

    Dahang-dahan kung kinalikot ang door knob sa likod ng bahay.
Bakit kaya parang walang tao talaga?
Di naman pweding mag isa siya dito.
Sino ang nagbukas at nagsara ng gate kung ganun?
Di kaya  sensored operated ang lahat dito? Ang pinto sa harap ay glass ganun din sa dalawang gilid parehong walang manual lock lahat automatic maybe naka program na code, pero wala akung makita.
Matalino ang may ari ng bahay nato, ang glass wall at door at tempered kahit lagyan mo ng bomba ito ay hindi mababasag ang salamin, except ang pintuan dito sa likod, bakit ganun nakakapagtaka talaga.
Dahil curious ako at kinakutuban ay dumiritso parin ako.

     May pinto akung nakitang nakaawang kaya pumasok ako doon ng mabilis.
Ano to? Nagulat ako sa nakita. Naka monitor ang lahat ng lugar? Pero wala akung nakitang CCTV kahit isa kanina.
What's this? Napatutop ako sa bibig ko, nakikita ko sila Ate Ly at ang grupo sa monitor, sa isang monitor ay si Mafe, at ang sa kaliwang monitor ay nakita ko ang sarili ko.

Patay! Ano to? Sino ang nakatira dito?  mabuti nalang at naka mask ako. Di nila ako makikilala.
Hinanap ko ang control pero wala, wala akung nakita, saan ang mother board nito?
Nalintikan na!
May narinig akung mahihinang yabag ng mga paa.
Sinilip ko kung may tao, nang wala naman ay agad akung kumilos palabas ng bahay at bumalik na kila Jema. Gabi na pero wala parin silang dalawa.
Umakyat ulit ako sa bubong ng bahay nila, sino ang nakatira sa bahay nayon?  bakit may access siya at na momonitor niya ang HQ kailangan kung inform sila Ate Mich at Director.
Nang biglang may humampas sa ulo ko.

      Kanina pa ako tumatawag kay Dianne pero di niya sinasagot ang telepono niya, di rin nag pakita sa akin aalis na kami Cy pero di ko oaein siya nakita.
Bakit kapa kasi sasama aky Kuya Cy kung ganuong magiging dahilan lang ng pag-aaway niyo ni Ate Dianne?
Sira ulo kadin naman kasi Te eh, di dahil may utang na loob ka kay Kuya Cy, ay papayag ka nalang sa lahat ng gusto niya, lalo ng kung may masasaktan.

Sa tingin mo di  magseselos si Ate Dianne? at magalit sa ginagawa mo? Tingin mo dun sa tao,  pusong bato?
Nakikinig lang ako sa lahat ng sinasabi sa akin ni Mafe, alam kung tama naman siya sa lahat ng sinabi niya. Ayoko lang kasi e refuse ang offer na dinner ni Cy, kasi sa time na nangangailangan ako ng taong laging nasa tabi ko, never akung iniwan ni Cy.

         Sa mga araw at gabing lagi akung lasing at iyak lang ng iyak, sa mga araw na broken ako at para ng baliw, dahil sa nakipag break sa akin ang taong una kung minahal at pinagkatiwalaan, na di na deserved ang pagmamahal ko.

Kahit alam ni Cy na wala siyang makukuha saakin, kahit alam niya na hindi ko kayang suklian ang pagmamahal niya sa akin, ay andiyan parin siya para sa akin.
At hindi naman masama para sa akin na pagbigyan siya ng isang dinner.

Nag kwentohan lang kami hanggang sa makauwi kami, kanina  habang kumakain kami ni Cy I tried to call Dianne pero nakapatay parin ang phone niya.
Kaya nalungkot ako napansin naman yun ni Cy kaya pinapatawa niya ako, pero kahit anong gawin niyang pagpapatawa ay nag-aalala parin ako sa pweding mangyaring pagtatalunan namin mamaya ni Dianne.
Jem!  Tawag ni Cy.
Tinatapik na pala ako nito sa balikat ko pero di ko naramdaman.

Okay kalang ba? Mukhang ang lungkot mo ah? May problema ba?
Nag-aalalang tanong nito.
Di paalam ni Cy na okay na kami ulit ni Dianne, at di pa sila nagkita ulit.

THE SECRETSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon