Kinakabahan man ako pero kailangan kung magpakatatag para kay Jema.
Dahil ramdam ko ang kaba at takot niya, grabe ang bilis ng pintig ng puso nito kaya niyakap ko siya.Kailangan kung makaisip ng paraan para makatakas kami, di kami maka hingi ng tulong dahil na bitawan kanina ni Jema ang cp ko ng pinaputukan kami ng mga armadong tao.
Napapayag ko si Jema na maiwan siya sa pinagtaguan namin.
Natanaw ko ang isang lalaking papalapit sa akin.
Nang makalapit na siya ng tuluyan ay hinampas ko ito ng malaking bato sa batok niya dahilan para mawalan siya ng malay.
Kinuha ko ang lahat na pwede naming magamit ni Jema.
Nakuha ko ang isang 45 caliber at 10 extrang bala sa bulsa nito at sa paa naman niya ay nakakita ako ng isang dagger, mabuti nalang kahit papano ay maaninag ko ang lugar dahil sa binibigay na kunting liwanag ng buwan.Nang wala ng may gumagalaw sa palayan malapit sa amin ni Jema ay gumapang akung pabalik sa kanya.
Jem! Nandiyan ka pa ba? Sa pabulong kung boses na tawag sa kanya.
Nandito ako Dianne, humihikbing sabi niya habang palapit sa kinaruruonan ko.Niyakap ko siya agad ng magkalapit na kaming dalawa hinawakan ko ito sa kamay and I guide her towards the irrigation tank.
Bago kami umalis ay sinilip ko muna kung may tao pa, ng di ko naramdaman na meron ay umalis na kaming dalawa.Nung una ay gumagapang lang kami ng makalayo na kami ay tinulungan ko itong makatayo saka kami naglakad ng mabilis.
May naanig kaming liwanag, sa dulo ng palayan may isang maliit na kubo.
Jem bilisan mo sa dulo may kubo baka may tao dun makahingi tayo ng tulong, paakyat na kami ng pilapil ng matapilok si Jema, bago pa siya bumagsak ay nasalo ko ito.Okay kalang ba? Hawak hawak ko siya sa bewang, at saka siya tumango.
D masakit yung paa ko, reklamo niya.
Titignan ko yan mamaya pagdating natin sa kubo.
I told her na sumakay nalang siya sa likod para di na lumala yung paa niya, pumayag naman itong mag piggy back sakin.Nakayakap yung kamay niya sa leeg ko dama ko ang init ng hininga niya sa batok ko.
Nakaramdam naman ako ng kakaibang init sa katawan ko at parang nakukuryente ako sa pagdikit ng labi nito sa batok ko.
Jema malapit na tayo sa kubo, ibaba muna kita dito para e check ko yung lugar kung safe tayo doon.
Bilisan mo lang ha, wika nito sakin. Natatakot kasi ako D.
I cupped her face and wipe her forehead with my fingers marami kasing putik ang noo niya.Babalik ako agad, okay! And she nod at me.
Dahan dahan ko siyang ibinaba sa gilid ng pilapil at pumunta na ako sa kubo, i check the area walang tao, at dahan dahan akung umakyat sa kubo at sumulip sa siwang ng pinto, ng napagtanto kung walang tao ay pumasok na ako dito.
May mga naka stock na sakong may lamang palay, ng napagtanto kung safe na ay tumalon ako at agad at binalikan si Jema saka ko pinasakay ulit sa likod ko.
Tara na Jem, yaya ko dito.Ibinaba ko si Jema sa parteng likod ng mga sako kung saan di kami makita dahil natakpan kami ng mga sako ng palay. ni reload ko ang iilang bala na nasa bulsa ko ng 45 caliber na nakuha ko sa isa sa mga humabol sa amin kanina.
16 bullets ang laman ng isang 45 and I got 2 spares left.Jems dito kamuna maghahanap ako ng pwedeng pamalit sa basa mong damit.
Nakangiti itong tumango saakin saka hinawakan ang kamay ko.
Mag iingat ka D. Wika niya.
Okay, sagot ko.Paglabas ko umikot ako sa bandang likod ng kubo habang dahan dahang nagmamasid sa paligid baka kasi may kalaban.
Pagdating ko sa likod ay may nakita akung dalawang sweat shirt at isang jogging pants, ginagamit seguro ito ng may ari pag nagtatrabaho siya dito sa palayan.
Kinuha ko ito at staka inamoy, bagong laba tamang tama.
Hanggang dito dinig ko ang tunog ng tubig na dumadaloy sa irrigasyon.
Ang malamig na simoy ng hangin ay nanunuot sa kalamnan ko, kaya nakaramdam ako ng sobrang ginaw knowing na basa kami ni Jema pareho.
BINABASA MO ANG
THE SECRETS
General FictionAn action romance story between the same gender who seemed to hate each other. Jedean/gawong/ with the special participation of dori_cel.