Maf, baka may namukhaan ka sa mga taong kumuha kay Dianne, grabe na ang iyak ko ng malaman ko mula kay Mafe na may kumuha kay Dianne sa bahay namin at duguan daw ang ulo ito, si Mafe naman ay putok ang bibig nito.
Hindi talaga Ate dahil naka maskara sila, umiiyak na sabi ni Mafe.
I think we need to call Ate Bea, we should tell her about what happened to Ate Dianne.You are right we need to tell Bea, Pau and Maddie. Nagpapanic ko ng sabi dito.
Four rings bago sinagot ni Bea ang tawag ko.
Hello! Jema! Bakit umiiyak ka may nangyari bang masama diyan sa inyo? Where's Dianne, sunod-sunod niyang tanong sa nag-aalalang boses nito.
Kasi Bei, naiwan sila ni Mafe, dito sa bahay.Bei may kumuha kay Dianne mga taong nakamaskara, iniwan at sinaktan nila si Mafe, at mga kasamahan niyo, tatlo ang malubha sa kanila, at pinadal kuna sila sa hospital. I said between my sobs.
Sige-sige Jema, ibaba kuna ang tawag mo, I will tell the team sa nangyari kay Dianne, at pupunta kaming lahat diyan.
Jema,.humingi na ba kayo ng tulong sa.mga pulis?
Oo Bei, si Thor na ang pumunta sa mga.Pulis.
Bei.nag-aalala ako para kay Dianne, baka ano na ang nangyari sa kanya Bei, di ako mapakali sa kakaisip kung sino ang kumuha sa kanya.
Wait for Jem, for now calm yourself, okay? We will be there in less than tweenty minutes.Bea! Anong nangyari sayo? Pauline asked.
Jema called me, and she told me that Deanna is in danger, she need us right now may kumuha sa kanya sa bahay nila Jema, we need to prepare.Please call Ate Mich and Ate Ly, ako na ang bahala sa kanila ni Maddie at Dori. Where's Marck? Whole day ko nang di nakikita yun dito sa HQ. Sabi ni Bea.
How are you guys? Tanong ni Pau kina Jema and Mafe, ng makapasok na sa loob ng bahay nila Jema. I'm not okay Pau, kinakabahan ako para kay Dianne hindi namin alam kung nasaan siya. Umiiyak ito habang hagod hagod ni Pauline ang likod niya.
Yes Bei! The cameras are all down, di na on lahat ng CCTV. May nag shot off ng lahat breaker na nakakabit sa lahat ng cameras, pinatay nila ito at kinuha ang memory, kaya di natin alam kung sino-sino ang mga pumasok na tao dito.
Mafe? Yes Ate Bei? wala kabang may nakitang kahit na ano na kakilanlan ng pumasok dito?
No Ate Bei, naka itim silang lahat at nakamaskara, umiiyak na sabi nito, nilapitan naman siya ni Bea to comfort her.
Di mo ba nakita any marks? Wala talaga Ate, balot na balot ang katawan nila, they're also wearing black gloves.Di mga ordinaryong tao ang dumukot kay Deanna Bei.
Deanna? who's Deanna Pau? Pinanlakihan ng mata ni Bea si Pau dahil na dulas itong banggitin ang tunay na pangalan ng dalaga.
Nanlaki namam ang mata ni Pauline sa nasabi niya nakalimutan niya kasing nasa harap nila Bea ang magkapatid na Galanza.Who's Deanna Jema? Balik na tanong nito kay Jema.
ikaw kaya ang nag mention ng pangalang Deanna, di ako. Iiling iling na sabi ni Jema
Pagkakaalam ko Dianne ang nasabi kung pangalan Jema, pagsisinungaling nito, tumingin siya ulit kay Bea at napakamot nalang ng ulo dahil naka simangot si Bea.Nasa ganoon silang sitwasyon ng dumating ang apat na babae.
May lead na ba kayo kung nasaan si Dianne, bungad ni Michelle.
No Ate, matalino ang kumuha kay Dianne, pinatay nila ang breaker that connected to all our cameras.May iniwang letter or anything? Wala rin Te.
Bull shit!!! Nanggagalaiti sa galit si Michelle.
Composed yourself captain, wag kang mag padala diyan sa emotions mo, di tayo matutulungan niyan, galit na wika rin ni Alyssa.How can I calm down Ly? We're talking about Dianne's life here.
Sa tingin mo makakatulong yang ginagawa mo? Mataas na rin ang boses ni Alyssa.
Please mga Ate's di lang kayong dalawa ang nag-aalala kay Dianne, sabat naman ni Maddie.
Where's Marck? Tanong ni Michelle.
Bea and Pau shrug their shoulder.
We don't know we're that damn man is. Buong araw siyang di naka pag report sa office. Wika ni Pau.
Who installed the cameras here, nagdududang tanong ni Michelle.
Si Marck Captain, nakahawak sa sintidong sabi ni Pau.Pau? I want you to call Marck right now, sana mali ako sa hinala ko, sana hindi siya ang may gawa ng pagkawala ni Dianne, dahil sa oras na malaman kung kasabwat siya sa grupong yun, kahit hindi gusto ni Dianne ang gagawin ko noong una palang ay gagawin ko ngayon yon mapatunayan ko lang na siya ang nasa likod ng lahat ng ito.
Kahit pinagdudahan siya ni Dianne pero ipinagtatanggol niya parin ito sa amin ni Director, pero ngayon iba na to.
Di nila alam na lahat ng sinasabi nila ay naririnig ngayon nina Marck at Dianne.
Kuya magtulungan tayo Kuya. di kailangan umabot tayo sa ganitong sitwasyon.
Pagmamakaawa ni Deanna kay Marck. Im so sorry Deanns di ko ginusto to, pero wala akung choice, gulong-gulo ang isip ko.
Lalong-lalo na ngayong galit na si Mich sa akin.Kuya we will correct this together, sasabihin ko sa kanila na hindi ikaw ang kumuha sa akin, alam kung mabuti kang tao, na pre-pressure kalang because of your Dad Kuya.
Mahal ko kayong lahat Deanns, at alam kung alam mo na ayaw kung nakikitang nasasaktan si Michelle.
Pero Deanna na sa mga kamay nila ang Daddy ko.
We will rescue your Dad, tutulungan ka namin, set me free Kuya, nagsusumamo ako sayo, so please Kuya.
Malungkot na nagsalita si Marck.
Di mo sila kilala Deanna, malalaking tao ang connections nila Deanns, hindi tayong kayang protektahan ni Director sa kanilang lahat.
I meet them already, they killed the Army General infront of me Deanns, and I don't want to see them, killing my father infront of me, please understand, all I want from you is the key and the balck book, malumanay na sabi ni Marck kay Deanna.
Nakita ni Deanna kung gaano nahihirapan ang kalooban ni Marck, naramdaman nito na lubag sa kalooban ng binata ang pagdukot sa kanya.
Sa nakikita niyang kalungkutan at paghihirap nito ay nagdudulot din sa kanya ng kalungkutan, may namuong mga maliliit na butil ng luha sa gilid ng kanyang mga mata.Masakit pa ba ang sugat mo sa ulo? Tanging iling lang ang sagot ni Deanna dito.
Pag masakit ang ulo mo sabihin mo agad sa akin, at bibigyan kita ng pain reliever, sabihin mo rin kung nagugutom kana susubuan kita.
You need to regain your strenght Deanns, and I'm really sorry bunso.
Dito lang ako sasamahan kita, para makita ko ang mga taong pumapasok dito at sa bahay din nila Jema.Sana dumating ang panahon na mapatawad mo ako sa nagawa ko kay Deanna Mich. Alam kung napaka importante sayo ng batang ito at ganun din naman siya sa akin, dahil na pa ka buti niyang tao hindi lang sa atin kundi sa lahat.
Di ko pa na sabi sayo kung gaano kita kamahal pero, parang wala na atang chance, mahal na mahal kita Michelle Gumabao, mag-iingat ka, hanggang sa huli nating pagkikita, usal nito sa sarili habang tinitignan ang dalaga sa monitor.Alam kung nangangalay nayang kamay at paa mo, pasensiya at kung gusto mong gumamit ng banyo sabihin mo rin sa akin. Kung alam niyo lang kung gaano kasakit para sa akin ang ginagawa ko ngayon, isa itong parusa mas gusto ko pang ako ang nasakalagayan mo ngayon Deanna pero papaano ang Daddy ko. Di napansin ni Deanna na lihim na umiiyak sa likod niya si Marck.
Sorry short ud muna.
Para maka ud lang, busy kasi may mga inuwi kasi akung office work sa bahay.
BINABASA MO ANG
THE SECRETS
Художественная прозаAn action romance story between the same gender who seemed to hate each other. Jedean/gawong/ with the special participation of dori_cel.