Pinuntahan namin ang mga batang kinupkop ko dati kasama ng Lola ni Tonton, tuwang-tuwa ang mga itong nalamang buhay ako.
May narinig akung humihikbi boses matanda, lumapit ito sa akin at niyakap ako ng mahigpit.Akala ko hindi na kita makita ulit at mapapasalamatan sa nagawa mung tulong sa amin ng apo ko at ng mga batang ito.
Napaka buti talaga ng puso mo Deanna, wala po yun Lola, para po sa akin bilang isang tunay na Pilipino ay responsibilidad ko pong tumulong sa mga higit na nangangailangan ng tulong sa abot po ng aking makakaya.Kaya mahal na mahal ka ng mga batang ito, lalong-lalo na yung apo ko, wala siya ngayon dito at nasa bagiuo nag-aaral, ikaw ang ipsrasyon nun dahil iniidolo ka, at lubos din akung nagpapasalamat dito kay Jema dahil tinulungan niya si Tonton na maabot ang mga pangarap niya, humihikbi na ito, wag po kayong umiiyak Lola, at niyakap ko ito.
Ate Deanna! Ipagdadasal ka po namin na gumaling agad, na bumalik na po yung paningin niyo, para naman po makita niyo na hindi na po kami madungis, pogi na po kaming lahat kagaya niyo.
Hahaha....... Sabay tawa naming lahat.Salamat sa mga dasal niyo para sa akin, ipangako niyo sa akin na mag-aaral kayung mabuti ha?
Opo!!!! Promise po yun namin sa inyong lahat Ate na susunod po kami kay kuya Tonton magiging militar din po kami at magsilbi ng marangal sa bayan.Mabuti naman at yan ang gusto kung marinig sa inyong lahat.
May kulang ba sa inyo may umalis ba?
Si Rhea po Ate natagpuan na po kasi siya ng mga magulnang niya.
E kumusta naman siya? Maayos ba siya sa kanila? Iniwan kasi si Rhea ng mga magulang niya sa Quiapo, doon kosiya nakitang umiiyak noon ng nag simba ako.Dahil naawa ako sa kanya ay tinulungan ko itong ipahanap sa mga pulis ang Nanay at Tatay niya pero pagkalipas ng isang buwan ay hindi parin na hanap ang mga magulang niya kaya sinama ko nalang at dinala sa apartment.
Paano mag pakabait kayo ha wag kayong pasaway sa Lola ninyo.
Opo Ate, sabay-sabay nilang sabi.Pagkatapos naming bisitahin ang mga bata ay pumunta kami ng HQ.
Naabutan ko dun si Director nag kaiyakan at nag kamustahan kami at sinabi din ya na nagluluksa daw ang mga magulang ko sa pagkawala ko lalo na daw ang aking Ina na hanggang ngayon ay di parin alam ang naging trabaho ko.
Pagkatapos ng isang oras na pag-uusap ay nag paalam na kami nila Dori, Yen at Jema, nag paiwan na silang lahat dahil napagod din ang mga ito, at tiyak kung may mga hangover din maliban lang kay Ate Mich at Ate Ly, kagaya ko di naman sila mahilig uminom pag may okasyon lang.Sasamahan namin si Jema pauwi ng bahay nila, gusto ko rin kasing makita ang parents at kapatid ni Jema si Ate Jovi.
Deanna! hija! Dinig kung gulat na wika ng Nanay ni Jema.
Niyakap ako nito ng mahigpit, wag na po kayong umiiyak Tita, okay na po ako, bakit parang na bulag yung mata mo?
Tumango lang ako dito. It's a long story po Tita, but in less than a month naka handa na po ang operation ko, that's why I'm here.
I will ask permission po sana na kung pwede ko po'ng isama si Jema pauwi po ng Cebu?I just want her po to meet my parents and my brother Peter, kung okay lang po sa inyo?
Don't worry hija pwede mong isama yang girlfriend mo, ( nang narinig kung sinabi ni Tito yun bigla akung kinabahan at nahiya ako dahil nilihim namin ni Jema ang relasyon namin sa pamilya niya) para ma pakilala mo narin sa future in-laws niya.
Tay!!! Sabi ni Jema.Bakit? Di pa namin malalaman na kayo na ni Deanna kung di pa siya nawala eh di mo aaminin sa aming pamilya mo, may pagtatampong wika ni Tito Jesse.
Sorry po Tito kung di po namin na sabi sa inyo agad ni Jema, if I'm not mistaken po kasi 2 days palang po kasi kami noon ni Jema. Bago naganap yung insedente.
And Im very sorry po kung inilihim po namin sa inyo ang relasyon po namin.
BINABASA MO ANG
THE SECRETS
General FictionAn action romance story between the same gender who seemed to hate each other. Jedean/gawong/ with the special participation of dori_cel.