CHAPTER 91

3K 112 24
                                    

Hapon ng dumating si Deanna at ang Lolo niya, nagpatubig kasi sila sa tubohan kaya nanood si Deanna kung paano isinasagawa ang pag papatubig sa nasabing taniman.

Masaya siyang pumasok ng bahay nila may bitbit siyang sunflower ibinigay sa kanya.ng anak ni Mang Karding ng pumunta sila doon ng Lolo niya bago sila umuwi at pinadalhan pa siya ng asawa nito ng isang supot ng manggang hilaw para daw kay Jema.

Hi po Nana Trising masayang bati niya sa katiwala.
Nasaan po si Jema? Tanong niya dito.
Ay naku pasensya na anak pero mula kaninang matapos kayong mag almusal ay di ko na napansing bumaba, akala ko nga ay sumama kanina sa Lola mo pero di naman kasi mag isang umuwi ang Lola mo.

Bigka naman ako nakaramdam ng kakaibang paliramdam sa dibdib ko.parang bigla akumg binuhusan ng malamig na tubig.

Wala po ba siya sa kwarto niya Nana Trising?
Naku wala hija ka si kanina kumatok ako diyan pero walang sumasagot kaya binuksan ko nalang at yun nga pagbukas ko wala namang tao.
Sige po Nana salamat po tatawagan ko nalang po baka sumama kila Vangie.

Ay mabuti pa nga anak.
Nang pumasok ang Lolo niya at Lola niya ay napansin siya ng mga ito na parang balisa.
May problema ba Apo? Tanong ni Lolo.
Ah, at napakamot ako sa ulo ko, wala po kasi si Jema Lo, nag-aalala po ako kung saan siya nagpunta.
Nag papanic na ako di ko na alam ang gagawin ko kasi di ko ma contact ang phone niya  nakapatay ito.

Kaninang umaga Apo napansin kung sumakay siya ng kotse, bakit wala pa ba si Pablo?
Tanong ni Lola.
Anong oras niyo po siyang nakitang umalis La? Di na ako mapakali.
Kaninang alas otso pa ng umaga.

Nana Trising!!!! Nana Trising!!! tawag ko sa kasama namin dito sa bahay,  si Tatay Pablo po ba nakauwi na?
Ay naku anak hindi pa hindi kasi nag paalam sa akin yun, wika ni Naa Trising na nababahala narin ang mukha nito.

Mabuti pa Apo ay magpapatulong nalang tayo sa paghahanap kay Jema, suwestyon ni Lolo.
Tumango langbako sa kanila at staka umalis muna, ayaw ko kasing pati sila mag-alala sa kung anong nangyari kay Jema.

Jema nasan kanaba?
Tiim bagang kung wika sa aking sarili.
La may number po ba kayo ni Tay Pablo? Tawag ko dito ng paalia na sila ni Lolo.
Oo Apo meron, ito ang telepono ko at tawagan mo.

Pagkaabot ko sa telepono ni Lola ay lumabas ako ng bahay agad2 kung tinawagan ai Tatay Pablo.

Dalawang ring palang ay sinagot na niya ito.
Tay Pablo si Deanna po ito, pakilala ko sa kanya, nasaan na po pala kayo ni Jema at nasaan po kayo ngayon?

Naku anak kanina panga ako dito naghihintay sa kanya sa labas ng hospital nandito kami sa Kabankalan Hospital anak.
Ibig niyo pong sabihin mula kaninang umaga di pa nakakabalik sa sasakyan si Jema?
Sobrang kaba na ang nararamdaman ko ngayon.

Hindi pa anak at di rin tumatawag sa akin, akala ko nga ng tumunog na yong telwpono ko eh siya nayong tumatawag wika nito.

Sige po antayin niyo po ako diyan, di po ba niya sinabi sa inyo ang dahilan kung bakit po kayo pumunta diyan?
Ay hindi anak basta ang sabi lang niya kanina sa akin ay pupunta kami ng hospital at pagkalabas niya kanina ng sasakyan ay tatawagan lang daw niya ako pag-uuwi na kami, binigyan pa nga ako ng pera para di daw ako gutomin.
Mahabang paliwanag nito.

Sa inis ko nabato ko ang telepono ko at napapasabunot ako sa buhok ko.
Jema nasaan kana? Galit na galit kung usal sa sarili ko, di ko mapapatawad ang sarili ko kung may mangyayaring masama sainyo ng anak natin, nasan kanaba kasi?

THE SECRETSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon