Ano ba besh! para kanamang kiti-kiting di ma pakali maupo ka nga, nahihilo ako sa ginagawa mo. Reklamo ni Dori kay Deanna.
Sinasabi mo lang yan besh dahil hindi ikaw ang nasakatayuan ko ngayon, wika bi Deanna kay Dori.
Anong hindi?!
Di mo ba alam noong manganganak si Doreena ay di ako mapakali para akung natatae na iwan.
Alam ko kaya ang feeling na ganyan, kahit di ako ang ikakasal besh alam na alam ko ang feeling na ganyan.
Kaya bago pa mabasa ng pawis mo yang suot mong pang kasal
pwede ba maupo ka.
At hinatak niya ako sa braso para paupuin sa tabi niya.
Di naman nakakawala ng tense yang ginagawa mo actually nakakadagdag pa nga yan eh.
Sabi pa niya.Besh baka namang pwedeng pumunta muna ako sa kwarto nila Jema? kinakabahan kasi ako besh.
Ano ka ba Deanna?
(tumayo ako at nag palakad lakad sa loob ng hotel room namin)
Saan ka ba natatakot ha?
Ang hindi ka siputin ni Jema sa kasal niyo?
Napaka imposible nun besh, we both know how Jema loved you para makapag-isip ka ng ganyan.
(at tinigna ko lang sya ng masama)Wala kabang tiwala sa magiging asawa mo besh?
Tumayo ako at hinarap sya, kung sa tiwala lang besh, may tiwala ako kay Jema.
Kaso grabe talaga ang kaba ko eh, sabay ng mahinang hampas ko sa dibdib ko.Nasaan na ba si Ponggay at sila Bea? para madagukan ka na nga nila, Tinignan ko naman siya na parang nagsusomamo.
Kung ikaw kaya dagukan ko?
Paglalambing ko sa kanya.Tok!
Tok!
Tok!Sino yan?
Tanong ni Dori.
Deanna!!! This is your Mom, sabi ng tao sa labas ng kwarto.
Nang marinig kung si Mommy ang kumakatok ay mabilis akung tumakbo para pagbuksan sya ng pinto.Pagbukas ko ng pinto ay nakangiti at sobrang ganda talaga ng Mommy ko.
Mukhang kang timang sabay pitik ni Mommy sa tenga ko.Bakit ba?
Nag-aalalang tanong ni Mommy.
Wala naman po, ang ganda niyo po Mom.
Nambola ka pa, at hinampas ako nito sa braso.Kidding aside Mom, you look young.
Nakangiti naman sa akin ang mommy ko ng marinig niya ang papuri ko sa kanya.
What do you want?
Alam ko ang mga galawan mong ganyan Deanna.Hehehe.....
Baka naman kasi makalusot Mom, sabay kamot ko sa ulo ko.
I just want to take a glance sa bride ko, pasilip lang Mom.
Nagpapa cute kung wika sa aking ina.Hindi ka ba makapag hintay bata ka?
Di pepwede yang gusto mo, mamaya niyan di pa matuloy ang kasal niyo sa kakapilit mong makita si Jema, my Mom said.Ano bang masama kung gusto kung makita si Jema bago kami humarap sa altar Mom?
Pinandilatan ako ni Mommy ng mata nya.
Alam mo anak wala namang masama kung susunod tayo sa mga tradisyon ng mga ninuno natin kaya mag hintay ka. Kesa walang kasalang matuloy, sige ka.
Pagbabanta pa ni Mommy.Medyo natakot ako dun sa huli niyang sinabi kaya di na ako nagpumilit pa at nauna na kaming bumaba ni Dori.
Nandito na kami ngayon ni Dori a minute nalang and the ceremony will start na, at mas lalo akung kinakabahan di ako mapakali naka aircon naman yong lugar pero basang-basa na ako ng pawis.
Are you okay boss?
Nag-aalalang tanong ni Ponggay.
Tumingin ako sa kanya and i just slowly move my head left and right.
Maybe excited kalang dahil ikakasal na kayo ni jema.
That must the adrenaline na nararamdaman mo.
Paliwanag pa nito.
BINABASA MO ANG
THE SECRETS
Tiểu Thuyết ChungAn action romance story between the same gender who seemed to hate each other. Jedean/gawong/ with the special participation of dori_cel.