CHAPTER 63

3.1K 120 25
                                    

   After our meeting with director Fred ay nagpahatid ako agad kay Ate Bea sa condo, tamang tama naman na sa bahay ni Kat tumuloy si Dori.

Bago kami makarating sa building kung saan nandun ang unit ko ay tinawagan ko yung number na ginamit ni Doreena.
Dalawang ring palang ay sinagot na nito.

Hello! Nasa condo ka parin ba?
Tanong ko agad sa kanya.
Yes love nandito parin ako, wag kanang bumuli ng pagkain nagluto na kasi ako, halata sa boses nito na masaya siya, samantalang ako sobrang kaba ko.
Papaano ko ipapaliwanag kay Jema, napa buntong hininga nalang ako.
Okay malapit na rin ako, and I ended the call.

       Deanns I guess kausapin mo muna si Jema about Doreena, explain to her kung bakit naging kayo ni Doreena at nagkataon lamg na bago umalis ito papuntang Canada ay wala kayong closure, Ate Bea's suggested.

     Madaling sabihin mahirap gawin Te, knowing Jema iiwan talaga ako noon at yun ang pinaka ayaw kung mangyari sa aming dalawa, hindi ko kakayanin yun Ate Bei.

    Mas kalma lang kasi si Doreen ke kesa kay Jema, I will tell everything to Doreena nalang tiyak kung maiintindihan ako nun.
Ahhh...... Sigaw ko napapasabunot nalang ako sa buhok ko, I didn't expect this to happen Ate Bei, bakit pa kasi bumalik balik pa si Doreena eh.

      Sabihin mo malandi ka kasi, puro kalandian yang isip mo kapag wala si Jema sa tabi, natatawa nitong sabi.
Ay wow! Nag salita ang hindi malandi kahit nga na sa tabi mo lang si Ate Jho bastat sexy at maganda nilalandi mo eh, kaya ka lagi nakakatikim kay Ate Jho, balik kung banat sa kanya.

Atleast ako hanggang landi lang, eh ikaw?
Binabahay mo at ki na kama mo pa talaga, kaya ka binabalik balikan.
Pang te teased nito sa akin.
Will you please stop that Ate Bei, sobrang kabado na nga ako dinadagdagan mo pa.
At staka bago ko naman siya kinama wala naman na kami ni Jema, ano ka ba.

     Sige na nga suko na nga ako, ano ngayon ang gagawin mo?
Natahimik ako sandali, ng huminto na ang kotse sa harap ng buikding.
Lumabas ako at nag isip sandali, bago hinarap si Ate Bei.
Bahala na si batman Ate, tanging nasabi ko nalang.
Ikaw bahala, if you need me, just let me know, one phone call away lang ako you that.
Sige na, mag ingat ka at isiping mabuti ang mga sasabihin mo sa love mo, at humanda karing mag explain sa Pangga mo, nagpaalam na kami sa isat isa at umalis na ito, babalikan oa niya kasi si Ate Jho sa HQ.


    Pagkabukas ko ng pinto, ay bumungad agad sa harapan ko ang isang nakangiting magandang babae at bigla bigla nalang akung niyakap nito, I missed you much Love at pinupog niya ako ng halik sa buong mukha ko.
    Dahil dun di ko kayang putulin ang kaligayahang naramdaman niya.

      Hindi mo ba ako na missed Love?
Magiliw niyang wika sa akin.
How can I approach her para di siya gaanong masaktan.

   Napayuko lang ako sa tanong niya sa akin.
Of course I missed you, but then I'm so sorry to tell you na....
Di na niya ako pinatapos sa sasabihin ko sa kanya, at nagsalita siya agad.

Na di mo ako na missed dahil nagkabalikan na kayo ng dati mong girlfriend na si Jema?
Ganun ba Deanna?

   Nakita ko ang lungkot sa kanyang mga mata, at ang luha niyang nagbabayang tumulo.
I'm so sorry, di ka kasi nag paramdam, kaya akala ko nakalimutan mo na ako.
Mahinahon kumg wika dito.

      Tumalikod siya at niyaya niya akung kumain muna bago kaming mag-usap ulit.
Nakatingin lang ako sa kanya, habang nilalagyan niya ng oagkain ang plato ko, same old Doreena I've met, maalaga at mapagmahal kaya nga di ako nahirapang mahalin siya noon.

          I can handle it naman, na sabi ko lang para basagin ang katahimikan between us.
Let me do it Love, na missed kung gawin tong lahat para sayo, masakit kasi nag expect akung kaya mo akung hintayin kagaya ng sinabi mo ng umalis ako.
Umasa ako ng sobra.
Alam kung kasalanan ko din dahil di ako ng paramdam sayo, yun lang kasi ang way na para di ako masyadong masaktan while away from you.
        
Sabihin na nating napaka selffish ko, pero Deanna hindi ko kayang pakawalan ka, tumingin ito sa akin at pinag salikop ang aming mga palad.
Kaya kung itago ang relaayon natin kapag kaharap natin si Jema, please Deanna, nakikiusap ako sayo.

    Binawi ko ang mga kamay kung hawak niya, mahirap yang gusto mong mangyayari Doreena lalo kalang masasaktan sa gagawin mo, napataas naman ang boses ko, dahil sa gusto niyang mangyari.

   No, Love, promise di ako masasaktan, and pag nandiyan siya didistansya ako sayo, sa inyong dalawa, nagsusumamong niyang wika while hugging me.
Di pe pwede ang gusto mo Doreen, alam kung kahit sabihin mong di ka masasaktan, masasaktan at masasaktan ka Doreena, wag kang mag paka martir, and ayokung lomohin si Jema ng harao harapan di ko kaya yun dahil mahal na mahal ko siya.

       Nakita ko ang galit sa mapupula niyang mga mata.
Kapag sinabi kung kaya ko, kaya ko Deanna.
Mamili ka, gagawin mo ang gusto ko, or sasabihin ko ang lahat kay Jema ang tungkol sa atin at magpapakamatay ako sa harapan niya?
Mamili ka, bakas sa mukha nito ang sobrang pagmamahal niya sa akin, na di ko naman kayang suklian.

Magiging unfair lang ako sayo sa set up na gusto mo Doreen.
Coz i will spend my free time with Jema, and i don't want to hurt you that way Doreen, please nakukiusap ako sayo set me free.

       Di na magbabago ang desisyon ko Deanna, tumayo siya at kinuha ang bag niya, wala kang ibang choice kung di gawin ang gusto ko.
Matagal kung hinintay na magkasama tayong muli, aalis ako ngayon pero bukas ng umaga babalik ako dito, at napag desisyonan kung dito na rin tumira sa condo mo.

     Sandali lang Doreena, dont do this to me, kung talagang mahal mo ako, hahayaan mo akung lumigaya sa piling ng taong mahal ko, napaluhod na ako sa harapan niya at naka hawak ako sa mga tuhod niya habang umiiyak, pleading na pakawalan niya na ako.

        Sorry pero di ko kayang gawin yun Love.
Mamatay ako kung mawala ka sa buhay ko, kung di rin lang naman maging tayo, at ayaw mo sa gusto ko mabuti pang wala ni isa sa amin ni Jema ang magiging kasama mo sa buhay, kaya ko siyang saktan Deanna wag lang ako mapalayo sayo.
Pambabanta niya sa akin, what happened sa dating Doreena na nakilala ko na sobrang understanding noon?

      Matagal na siyang patay Deanna, maraming pagsubok ang dumating sa buhay ko ng magkalayo tayo, at binago ako ng panahon at ng pagkakataon lalong lalo na ng mga taong na akala ko ay pagkakatiwalaan ko at mamahalin ako kagaya ng pagmmahal na ibinibigay ko.
At tuluyan na siyang lumabas ng condo ko.

   Di ko na alam ang gagawin ko, tinawagan ko si Ate Bea, tellung her na magkikita kami sa bar niya, I need her help, their help.
Lord please help me, ano po ang gagawin ko?
Ayokung saktan si Jema, at ayaw kung mawala siya sa akin, at di ko kayang makitang masasaktan siya ni Doreena.
😭😭😭😭😭😭





Short ud guys
Any suggestion what to do sa problema ni Deanna kay Doreena.
Highly appreciated.😊😊😊

     

THE SECRETSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon