CHAPTER 28

4.9K 132 8
                                    

    Naalimpungatan si Jema sa tapik sa kanyang pisngi. Nang magmulat siya ay mukha ni Cy ang nasilayan niya.
Napatayo kaagad siya. Blood shot up her head. Napaupo uli siya.

What the hell are you doing here? How did you get in? Galit kaagad siya.
Who allowed you to enter my room?
Sunod sunod kung tanong sa kanya.
Baka mamaya dumating si Dianne at pagsimulan nanaman ng away naming dalawa.
 

I saw Mafe down stairs, I asked her about you and she told me na nandito ka sa room mo.
I knocked your door many times, pero di mo binubuksan, and pagpihit ko ng door knob di na ka lock so pumasok na ako.
Im here to invite you for a dinner later tonight, and i dont accept no as an answer. Sabay talikod lang nito at lumabas na ng kwarto ko.
Arrrgggg.......
Nakakainis naman oh, bigla-bigla nalang pumupasok sa kwarto ko

Nag hilamos lang ako at nag toothbrush saka bumaba narin.
Where's Cy Maf? Kibit balikat lang akung tinignan nito.
Why did you allow him to go in my room? Masungit kung tanong dito.
Umayos siya nangpagkakaupo at sumagot sa akin
He asked me your whereabouts? And I told him na nasa room mo.
And Ate,  I've never told him na pumasok siya sa room mo. Di ko nga siya napansin na umakyat sa taas nagbabasa kaya ako ng libro dito. Langya kung mamatay tao palayon e di patay kami.

Langyang Cy yun mabuti nalang wala si Dianne dito, nagdududa panaman yun sa kanya na baka siya yung pumasok sa room ko ng nakaraan.
Arrrgggh!!!!!!
Umalis ng walang paalam, ang walang hiya, papaano ko sasabihin sa kanya na di ako sasama sa kanya.
After that incident nung birthday niya denilete ko agad ang phone number niya sa phone ko.
Baka maya-maya lang nandito na si Dianne magpapaalam nalang ako.
Di kaya magpapasama ako,.   pero kasi sa tingin ko di ako nun sasamahan at lalong-lalo na di ako papayagan makipag dinner kay Cy.
Hay! Naku! Bahala na nga si Batman.


Ibinigay ko na kay Ate Mich yung susi ng vault na hiningi ko kay Jema kahapon.
Mag na nine na ng umaga, di pa ako umalis para pumunta sa kanila, nagligpit pa kasi ako ng mga gamit ko, ayaw na kasi nila Ate Madz at Ate Pau na bantayan si Jema, masyado daw maarte at madrama.
Kaya ito balik trabaho nanaman ako, ayaw ko na sanang tapusin yung pag-aaral ko kasi nakakapagod at nakaka bad trip karamihan sa prof namin.
Kaso last year kuna to at makaka-graduate na ako, kami ni Dori, kami ng best friend ko.

    Ayon Maraming pasa dahil sa training, kasama si Tonton.
Kailangan nilang maging bihasa sa pakikipaglaban, lalo na ngayong unting-unti na namin natutuklasan kung sino ang mga kalaban.

May hinala akung isa si Kuya Marck sa kanila, because of his dad.
Pero kagaya ni Ysa at Chiara na wala silang alam sa trabaho ng kanilang mga ama.
Ang pinagtataka ko kasi, si Kuya Marck ang nag set up ng lahat ng CCTV sa bahay nila Jema, paanong di nahagip ng camera yung pumasok sa bahay nila?
Napag isip ko to kanina habang papunta ako ng HQ.
It means alam ng taong yun kung saan naka lagay ang mga CCTV's knowing na nakatago ito, at kahit na sino hindi mahahalata na may CCTV's ang bawat sulok ng ng bahay nila Jema maging sa labas ganun si sa loob.
At ang pinagtataka korin walang foot marks na naiwan sa labas, maputik sa labas dahil nga umulan ng time nayon pero walang bakas talaga.
Parang yung pumasok sa kwarto ni Jema ay galing rin din naman sa loob at dumaan lang ng terrace.

At isa pang pinagtataka ko, pagtalon niya mula sa terrace ay nawala siya agad na parang bola.
Kaya pumapasok din sa isip ko, what if, ang taong umakyat sa kwarto ni Jema ay ang tao ding nag set up ng lahat ng CCTV sa bahay nila.
Isa sa mga possibilities na tinitigna ko.
Sana naman mali ako sa iniisip ko, Kuya Marck has been a Kuya to me since then, he made me smile everytime nakikita niya akung malungkot, di kaya e tre-treat niya ako ng comfort food naming dalawa ang ramen.
Naging mabait siya sa akin sa aming lahat, parang Kuya talaga siya ng Team namin. Lagi kaming pinagtatanggol sa lahat ng nanggugulo sa amin tuwing training.

THE SECRETSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon