LỜI KẾT NGẮN

6 1 0
                                    


MÙAthu năm ấy, tôi trở lại mảnh đất một thời ngạonghễ, nơi tôi đã trải qua phần lớn những năm thángngắn ngủi của Đế chế Thứ Ba. Thật khó mà nhận racảnh cũ. Tôi chỉ ghi lại đây số phận của những nhânvật đã đóng vai trò chủ chốt trong cuốn sách này.

Đồng Minh giảitán Chính phủ của Doenitz ngày 23 tháng 5 năm 1945 và bắtgiữ tất cả thành viên.

Doenitz đã loạiđược Heinrich Himmler ra khỏi chính phủ trước đó, vàongày 6 tháng 5, trong động thái mà ông tính toán có thểlàm hài lòng Đồng Minh. Himmler lang thang trong vùngFlensburg, rồi đến ngày 21 tháng 5 thì đi cùng 11 sĩ quanS.S. vượt qua phòng tuyến Anh-Mỹ để trở về sinh quánBavaria. Ông ta đã cạo bộ râu, bịt một tấm vải đenlên mắt trái và bận bộ quân phục của binh nhì lụcquân. Một chốt kiểm soát của Anh chặn họ lại. Ông takhai ra thân phận của mình, rồi bị lột quần áo vàbuộc phải mặc quân phục Anh để tránh khả năng ônggiấu thuốc độc. Nhưng việc kiểm tra không cẩn thận.Himmler giấu một ống potassium cyanide trong hốc nướumiệng. Ngày 23 tháng 5, một sĩ quan quân báo Anh đến vàra lệnh cho nhân viên quân y kiểm tra miệng của Himmler,ông này cắn vỡ ống thuốc độc và chết trong vòng 12phút. Nỗ lực cứu sống ông không thành công.

Những thủ hạcòn lại của Hitler sống được lâu hơn một chút. Tôiđi đến Nuremberg để xem họ. Tôi thường ngắm nhìn họtrong giai đoạn vinh quang và quyền lực ở những buổimít tinh Đảng hàng năm tại thành phố này. Họ đã thayđổi hẳn khi ngồi trong khu vực bị cáo ở Toà án Quânsự Quốc tế. Mặc quần áo xộc xệch, ngồi sụp trênghế và cựa quậy một cách bứt rứt. Họ không còngiống như những nhà lãnh đạo kiêu ngạo trước đây.Họ giống như một đám hỗn tạp những con người xoàngxĩnh. Khó mà hiểu được rằng những người như thế,trong lần cuối bạn trông thấy họ, đã vung quyền lựckhủng khiếp đến mức nào. Tại sao những người như họlại có thể chinh phục được một đất nước lớn laovà phần lớn châu Âu?

21 người ngồitrong khu vực bị can (Tiến sĩ Robert Ley cũng là bị can,nhưng đã treo cổ tự tử trong phòng giam trước khi phiênxử diễn ra.).

Goering, sút mất20 kg so với lần cuối tôi trông thấy ông, trong bộ đồngphục Không quân bạc màu không có quân phù, tỏ rõ sựhài lòng vì được ngồi ở vị trí số Một – cáchcông nhận vị thế của ông trong thứ bậc của Quốc xãkhi mà Hitler đã chết.

Rudolf Hess, đãlà nhân vật số Ba trước khi lái máy bay bỏ trốn sangAnh quốc, khuôn mặt ông bây giờ đã tiều tụy, đôi mắtthất thần nhìn mông lung vào khoảng không, giả vờ mấttrí nhớ nhưng mọi người thấy rõ là ông đang cực kỳthất vọng.

Ribbentrop, cuốicùng đã mất đi vẻ kiêu căng và hợm hĩnh, bây giờxanh xao, gầy còm và chịu khuất phục.

Còn Keitel, đãkhông còn vẻ tự mãn như xưa nữa.

Rosenberg, "triếtgia" mù mờ của Đảng, dường như cuối cùng cũng đãthức tỉnh mà nhìn vào thực tế nhờ những sự kiện đãmang ông đến đây.

Julius Streicher,kẻ thực hiện nhiệm vụ thủ tiêu người Do Thái, cũngcó mặt ở Toà án này. Kẻ bạo hành và làm phim ảnhkhiêu dâm, mà có lần tôi thấy đi nghênh ngang trên đườngphố ở một thị trấn cổ, trên tay vung vẩy cái roi, bâygiờ đã tàn tạ. Hói đầu, lụ khụ như một ông già,ông đổ mồ hôi đầm đìa, trừng trừng nhìn các thẩmphán mà tin rằng họ đều là người Do Thái – một línhcanh nói với tôi như thế.

Fritz Sauckel, chủnhân của những lao động nô lệ trong Đế chế Thứ Ba,với đôi mắt híp khiến ông trông giống như một connhím. Ông có vẻ lo lắng, hết nghiêng bên này lại ngảbên kia.

Ngồi bên cạnhông là Baldur von Schirach, thủ lĩnh Đoàn Thanh niên Hitlervà kế tiếp là Xứ uỷ Vienna, mang nhiều máu Mỹ hơn làĐức, trông giống như một sinh viên đại học đã bịtống khỏi trường vì trò rồ dại và giờ đã biết ănnăn.

Walther Funk, kẻbất tài với đôi mắt trông gian xảo, đã tiếp nhiệmSchacht làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đức.

Và có cả Tiếnsĩ Schacht, người đã trải qua những tháng cuối cùng củaĐế chế Thứ Ba khi nhân vật mà ông có thời tôn thờ –Hitler – đưa ông vào trại tập trung, e sợ một ngày sẽbị xử tử, nhưng bây giờ tỏ ra căm phẫn vì thấy Đồngminh lại đem chính mình ra xét xử như là tội phạm chiếntranh.

Neurath, Bộtrưởng Ngoại giao đầu tiên của Hitler, một người Đứcthuộc lớp người cũ, không đủ nhận thức và lòngchính trực, dường như đã hoàn toàn thất vọng.

Speer thì khôngthế, ông gây được ấn tượng tốt với tính thẳngthắn, suốt các phiên xử luôn ăn nói một cách thànhthực, không hề muốn né tránh trách nhiệm và lỗi lầmcủa mình.

Seyss-Inquart,người Áo phản quốc, cũng có mặt trong khu vực bị cáo.

Còn có Đạitướng cấp cao Jodl và 2 Thuỷ sư Đô đốc Raeder vàDoenitz.

Bên cạnh đócòn có Kaltenbrunner, người kế nhiệm khát máu củaHeydrich, khi đứng trước vành móng ngựa đã phủ nhậntất cả tội ác.

Hans Frank, Toànquyền Ba Lan, thì thú nhận một phần tội ác, cuối cùngtỏ ra ăn năn và theo lời ông, sau khi đã tìm lại đượcThượng Đế, ông sẽ xin được thứ lỗi.

Còn Frick, khi ởbên bờ vực của cái chết, vẫn tỏ ra nhạt nhẽo nhưkhi còn sống.

Cuối cùng làHans Fritzsche, người chuyên đọc bình luận trên sóng phátthanh vì có giọng nói giống Goebbels, được Goebbels cửlàm nhân viên của Bộ Thông tin và Tuyên truyền. Không aitrong phòng xử, kể cả Fritzsche, biết tại sao ông bịmang ra đây vì ông chỉ là một nhân viên cấp thấp. Cólẽ vì ông là cái bóng của Goebbels và sau cùng ông cũngđược tha bổng.

Schacht và Papencũng được tha bổng. Nhưng 3 người được tha bổng ởđây lại nhận án tù nặng của Toà án Bài trừ Quốc xãcủa Cộng hoà Liên bang Đức, dù cuối cùng họ chỉ ngồitù trong thời gian rất ngắn.

7 bị cáo nhậnán tù ở Nuremberg là: Hess, Raeder và Funk nhận án chungthân, Speer và Schirach 20 năm, Neurath 15 năm, Doenitz 10 năm.Những người còn lại bị án tử hình.

Lúc 1 giờ 11sáng ngày 16 tháng 10 năm 1946, Ribbentrop bước lên giá treocổtrong nhà tù Nuremberg, tiếp theo sau là Keitel, Kaltenbrunner,Rosenberg, Frank, Frick, Streicher, Seyss-Inquart, Sauckel và Jodl.

Nhưng Goering thìkhông. Ông này đánh lừa được thủ tục treo cổ. 2tiếng đồng hồ trước khi đến lượt, Goering nuốtthuốc độc trước đó đã được lén đưa vào nhà tù.Giống như Lãnh tụ Adolf Hitler và địch thủ HeinrichHimmler ở vị trí tiếp nhiệm, vào phút cuối của cuộcđời ông thành công trong việc chọn cách thức từ giãcõi đời – cõi đời mà cả 3 người đều để lạinhững hệ luỵ khủng khiếp.

SỰ TRỖI DẬY VÀ SUY TÀN CỦA ĐẾ CHẾ THỨ BA LỊCH SỬ ĐỨC QUỐC XÃWhere stories live. Discover now