60. Mon amour

1.2K 111 23
                                    

Phần truyện có liên hệ là chương 56.

60. Mon amour (*)

Ánh nắng ban mai dần le lói phía sau những cụm mây, rồi, chỉ trong chốc lát - khi người ta còn chưa kịp nhận thức, đẩy lùi không khí se lạnh buổi sớm. Cả một vùng trời trầm màu dần tỏ, rồi bừng lên thứ ánh sáng lung linh trên đỉnh tòa công trình theo lối kiến trúc cổ kính.

Ba kim tự tháp nhỏ nằm ở các phía cùng bảy đài phun nước bao bọc xung quanh linh hồn của bảo tàng Louvre - kiến trúc kim tự tháp bằng kính nổi tiếng được xây bằng kính và kim loại nằm ở giữa sân Napoléon. Tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp mang dáng vẻ kiêu hãnh là biểu tượng của sự kết hợp hài hòa giữa hai nền kiến trúc cổ điển và đương đại.

Qua lối kim tự tháp chính - đóng vai trò như cổng hướng lối vào tham quan bảo tàng Louvre - Bạch Dương cùng Bảo Bình tiến đến thang cuốn dẫn xuống tiền sảnh phía dưới tầng hầm.

Đại sảnh lớn như điểm nhấn đem lại hơi thở hiện đại cho kiến trúc bảo tàng cổ. Từ dưới lòng sảnh ngước lên, Bạch Dương thích thú bởi kim tự tháp kính kim cương - lúc này đã trở thành mái che thủy tinh khổng lồ mà qua đó ánh nắng chiếu rọi xuống làm sáng bừng khu sảnh. Một kim tự tháp nhỏ treo ngược cùng cấu trúc bằng kính, có chóp nằm dưới lòng trung tâm thương mại Carrousel de Louvre kiêm sảnh lớn nơi tỏa ra các lối đi dẫn đến các khu vực của bảo tàng.

Khắp bảo tàng được bao phủ bởi màu vàng đậm của những bức tường cổ kính. Vốn là người không có quá nhiều hứng thú với bảo tàng hay nghệ thuật, nhưng Bạch Dương bị thuyết phục hoàn toàn trước vẻ đẹp của bảo tàng Louvre, trong lúc tham quan cũng đã không ít lần chụp lại khung cảnh bên trong phòng triển lãm. Ấn tượng nhất đối với cô vẫn là căn phòng 408 có kết cấu mái vòm dát vàng được chạm khắc tinh xảo với các bức tượng cùng bức tranh sống động sơn phủ trần. Chớp mắt, ảnh bìa trên tài khoản mạng xã hội của Bạch Dương đã được thay đổi, màu ảnh tự nhiên đã hoàn hảo đến mức không cần chỉnh.

Ảnh bìa đã được cập nhật, Bạch Dương cũng thuận tay chọn tấm hình mình đứng bên pho tượng Nike of Samothrace - tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ bằng đá cẩm thạch - làm ảnh đại diện. Trong ảnh, cô gái nhìn thẳng vào ống kính, gương mặt lạnh lùng không cười, bên vị nữ thần tượng trưng cho chiến thắng cùng dòng chú thích súc tích đúng phong cách của Bạch Dương, "Je gagne". Dù không thường xuyên đăng tải trên mạng xã hội, thế nhưng mỗi khi bài đăng của Bạch Dương xuất hiện đều sẽ lập tức nhận về nhiều lượt quan tâm. Lượt thích, thả tim và các bình luận lần lượt xuất hiện không lâu sau đó, nhưng Bạch Dương không trực tiếp kiểm tra mà bỏ lại điện thoại vào túi rồi tiếp tục hành trình tham quan.

"Hay là lấy tấm chúng ta chụp ở tượng Amore-e-Psiche làm ảnh đại diện hay hơn nhỉ?" Bảo Bình vừa buông lời đùa cợt thì đã nhận được những biến đổi cơ mặt từ phía Bạch Dương ở bên đây. "Nahhh, cô tặc lưỡi, lắc lắc đầu, ...nahhh." Dù phải thừa nhận tính lãng mạn của tác phẩm điêu khắc hai vị thần Psyche và Cupid nhưng chung quy là không hợp với phong cách của Bạch Dương cô. Hơn nữa, thói cợt nhả của Bảo Bình có lẽ là không bao giờ bỏ được.

Các sảnh trưng bày tranh sơn dầu của Ý từ thế kỉ XIII-XVII và Pháp vào thế kỷ XIX tỉ mỉ đến từng tiểu tiết, màu tranh bóng loáng dưới góc chụp của Bạch Dương. Có những kiệt tác tranh trong tranh khiến Bạch Dương thầm thán phục bởi nét vẽ chân thực của những họa sĩ thời bấy giờ. Tất cả đều được đóng thành các khung tranh lớn nhỏ nhiều kích thước với bố cục bày trí hài hòa, riêng các khung tranh khổng lồ sẽ chiếm trọn một góc tường. Theo từng bước đi của Bạch Dương, máy ảnh quay lại các góc nơi các bức tranh trông càng rực rỡ và chân thực dưới hiệu ứng từ ánh nắng chiếu vào xuyên qua những lớp kính trên trần.

[12CS] ImperfectNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ