Chapter One: The Adamson Infern School
"Abandon every hope, ye who enter here."
-Dante
----
Ngayon ang umpisa ng klase ko bilang isang kolehiyala dito sa AIS - college department. Katulad sa high school ay wala ding uniform sa AIS - college department, tanging identification bracelet ang pagkakakilanlan ng mga mag-aaral ng AIS; white para sa first class, blue para sa mga second class, red para sa mga third class, black para sa mga forth class at Identified colors naman kung fifth year at pataas. Nagbabago ang kulay ng mga bracelet base sa kung anong year level ang estudyante sa kasalukuyan- waterproof din ito, at matibay. Mahigpit na patakaran ng eskwelahan na huwag tatanggalin ng mga estudyante ito habang nag-aaral pa lang sila sa AIS.
Alas seis-tirenta ng umaga, maaga pa pero di ko maitago na isang bahagi sa akin ang galak para sa umpisa ng unang klase ng taon. Nagsimula na akong maglakad patungo sa dorm ni Ven na tatlong building ang layo mula sa dorm ko. Ngunit napataas ang kilay ko ng mabungaran sa labas ng aming building si Josh- nakasandal, nakapamulsa at wari mo'y may hinihintay.
"Anong ginagawa mo dito?" usisa ko. "Diba sa ika-limang building ka pa?"
Tanging tango lang ang ginawa nito bilang sagot, maagang napakislot tuloy ang bibig ko dahil sa kanya.
"Kahit kailan talaga ang tinong kausap neto psh!" Bulong ko at dinig ko ang mahina pagtawa ng damuhong bato sa akin. Nagsimula na lang akong maglakad papunta sa dorm ni Venille McHarden alam ko din naman na susunod din to eh.
Nang nasa building na kami ni Ven ay dinukot ko mula sa bulsa ng bag ko ang cellphone para tawagan si Ven at sabihing nasa baba na kami ni Josh. Habang kausap ko si mahadera ay pansin ko na nanunood pala sa akin si Bato dela Rosa, kaya madali kong tinapos ang tawag para makaharap siyang may pagtataka sa mata."Ehem! Pababa na daw siya." pag-iimporma ko.
Nadismaya pa ako ng tumango lang ulit ang bato sa'kin. Kahit kailan talaga walang kaamor-amor na kasama tong si Joshua Shin. Paano na nga ba namin to naging tropa? Ah! tama binugbog nga pala niya dati yung dumukot ng phone ni Franky sa perya.
"Happy 1st day sa ating college Donnie!" masayang bati ni Ven ng makababa na siya sa dorm niya.
"Happy 1st day din Ven!" bati ko din sa kanya.
"O nandyan na din pala ang yelo ng barkada," bati nito. "Ngiti ka naman dyan iceman!"
Tanging tango na lang ulit ang sinagot niya kay Ven, "Sabi ko nga tara na bago pa tayo ang maging bato dito girl."
"Tama ka tara na," ani ko. "Alam mo Josh di naman masama ang ngumiti paminsan-minsan."
"Ok," sagot niya saken.
Nagsimula na kaming maglakad ni Ven na magkaangkla ang mga kamay, "Loko ka! Baka mapagkamalan pa yang baliw kapag ngingiting mag-isa yan.""Ay oo nga no!" saad ko. "Sige hwag ka na lang ngingiti magmumukha kang creepy kapag ganon."
"Hahahahaha, judgmental ka talaga!" lintaya ni Ven, "pagpasensyahan mo na lang tong kaibigan natin Josh, mahadera ehh."
"Bubulong-bulong ka pa, dinig ko naman, psh!" iritang wika ko.
"Ang cute mo talaga gurl!" Gigil niyang saad sa akin pero bigla niya akong iniwan para lapitan ang dorm ng dalawa pa naming tropa. "Shu! Franky!"
BINABASA MO ANG
Sorority
Mystery / ThrillerSimpleng mag-aaral lamang sa AIS si Donnie na walang ibang nais kundi ang makapagtapos ng pag-aaral at makapagtrabaho. Sa pagka-graduate niya ng high school ay dala niya ang pangarap ay pinaghandaan niya ang pagpasok sa college. Pero di niya inaakal...