Chapter Twelve: Fourth

46 46 0
                                    

Chapter Twelve: Fourth

      
"Hating people is like burning down your own house to get rid of a rat."
   

-Harry Emerson Fosdick

----

   
   
   
"For tonight's test, we will taught you how to use guns and bombs." Umpisa ni Rivia.

   
"What the seryoso? Bumiyahe tayo ng mahigit isang oras para lang makipagbarilan?" iritang reklamoni Donie kay Rivis. "Sinakripisyo ko pa ang night beauty regimen ko tonight kahit na nanlilimahid na sa puyat ang katawan ko   para lang sumama sa inyo?"

    
Inis siyang nagdabog ng paa papabas ng shooting range- bigla naman siyang apatigil ng paputukan ni Rivia ang sementong lalakaran sana niya.
     

"Choose deadmeat or alive?" Aniya sa walang emosyong tono. Nangngingitngit ang kalooban niyang ibinalik ang bag sa luggage.

  
"Buwisit! Putragis naman na buhay to oh!" Bulong niya. She crossed arms at pinanood silang magpaputok ng baril at pataan ang mga target boards- may mga pagkakataong napapatakip siya ng tenga dahil sa lakas ng mga putok dito. Ilang saglit pa ay tumigil sila- lumapit si Rivia sa kanya.

 
"Oh ikaw naman," utos niya. At iniharap ang baril. "Hit the next target."

    
Tinitigan lamang ito ni Donnie subalit agad na hinigit ni Rivia ag kwelyo niya. "Nang-aasar ka ba bata? Hwag mong sasagarin ang pasensya ko dahil pagsisisihan mong ginalit mo ako- kaya umayos ka!"

     
Banat niya, napaismid si Donnie at marahas na binawi ang damit niya sa kamay ni Rivia.


 
"Tama na yan Rivz." Awat ni Lu at pumagitna na sa kanila.
  

"Umayos-ayos ka kung ayaw mong sa katawan mo na tatagos ang bala neto. Malinawag?!" Babala niya, hinatak na si ni Lu palayo kay Donnie. Mula sa peripheral vision niya ay kita niya na pinaupo ni Lu sa isang upuan si Rivia. Nag-inat naman ng kamay si Donnie at humikab-- tapos ay kinuha niya head gear sa tapat niya.

 
"Ang gusto ko asintado hindi bara-bara lang." Segunda pa niya.

  
"Tss."

Sa isang iglap lang ay pinapinaputok niya gamit ng isang kamay ang target- limang magkakasunod na bala ang pinakawalan niya.

 
"Impressive not bad para sa ayaw ng baril huh?" Lu's chuckled.

 
"Tss.. sino bang may sabi na first time ko to? I hate guns, I remember someone with these stupid guns," sumbat niya. Ni-reload niya ang bala na nakalagay sa ilalim ng mesa. "Me and my father used to teach me with these kind of stuffs but he left me suddenly, so as my mom, they left me with nothing-- but only these stupid guns and bombs of their's."

  
"Shit, bullseye!"
----
       
   
Kitang-kita ng lahat kung paano naka-bullseye si Donnie sa target.

  
"Shit, bullseye!" Manghang bulalas ng isang lalaki dito sa shooting range. Agad itong napatakip ng bibig dahil napansin niya ang mga tinginan ng kasama ni Donnie.

  
Walang emosyong tumayo si Rivia sa silya nauna siyang nilisan ang shooting range kinalabit naman siya ni Lu na sumunod, si Jiane na ang nagmaneho. Tahimik ang lahat sa byahe, di na umangal pa si Donnie ng ibaba na siya sa dorm- pagkababa niya ay humarurot na aad ng takbo ang sinasakyan nila.
    
   
"Tss.. pahiya ang gaga." sabi niya, iiling-iling naman siya bago pumasok sa kanyang dorm.

SororityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon