Chapter Thirteen: Fears and Pleasures
"Mishaps are like knives, that either serve us or cut us, as we grasp them by the blade or the handle."
- Herman Melville
----
"For tonight's test may makakasama tayong fraternity, ito ang tinatawag na how do you trust on each other." Paunang-salita niya.
"Huh? Paano yun?" Usisa niya.
"Basta uminom ka muna Donnie ng isang shot." Aya ni Lu.
"Wawalwal nanaman, ayoko." Tanggi niya.
"Sige na, puro ka juice ehh," iritableng reklamo niya kay Donnie. "Sige na kahit isa lang talaga- pramis!" Sulsol niya.
"Hayss." Pagbuntong-hininga ni Donnie, kinuha niya ang shotting glass sa kamay ni Lu at diretsong tinungga ang alak.
"Ayan good girl!" tuwang-tuwang saad ni Lu. Nagitla sila ng sumingit si Rivia.
"Be ready nandyan na sila."
"Ok. Let the party started." Panunuksong tono ni Lu.
"Hello girls." Bati ng lalaki kasunod ng mga ka-frat neto. Nanlaki ang mga mata niya ng ma-realize kung sino ang mga lalaking ito.
"He is Laurence Salvatierra, leader ng Baroque Arch at kasama niya sa grupo ay sila dos (turo ni Rivia sa lalaking kulot din pero pogi), tres (turo niya naman sa kamukha ng younger version ni Adam Lavigne), kwatro (mala-chinese pero maliit na lalaki) at si singko (turo niya kay teka asan siya?)." Pagpapakilala ni Rivia sa kanya- naroroon pa na kinindatan pa siya nung kulot na dos ang alyas.
"Wait, where's Singko?" Usisa ni Rivia ng mapansin niya na kulang sila.
"Wait medyo mahiyain si Singko eh. Singko ano bang ginagawa mo dyan?" Tumayo si Laurence- pinuntahan ang pinto. "Hoy singko! Ano bang ginagawa mo dyan."
"This is Joshua Shin or tawagin niyo na lang siyang Singko. Sige na upo ka na don." Pakilala ni Laurence kay Donnie.
"Nabahag ata ang buntot ni Singko ehh." Kantyaw ni Dos, nagtawanan ang ilan sa kanila liban sa singkit na kwatro ang pangalan- nakangisi naman si Laurence sa kanya.
"Ang sarap niyang pilasin ng pagmumukha psh!" Nanggagalaiting bulong ni Donnie.
"Partner ko si babe ko, diba Rivia?" He wink at Rivia.
"Yuck! Nakakadiri ka doon ka nga!" Singhal ni Rivia dito, inirapan niya pa ang naturang lalaki. Samantalang nilapitan naman si Lu nung lalaking kulot este si Dos.
"Well parehas silang kulot suits them well," she sigh, dumako naman ang paningin niya kay Jiane at sa Tres nacasual lang na nagtatawanan. "He look like ni Adam Lavigne."
Then she turn to Seraphina at sa chinese boy o kwatro ang alyas- wala sa sariling napataas ang kilay niya na wala manlang nagkikibuan sa kanila. "Ok I smell something stinky, more like panis na laway is real."
Tumikhim ni Lu ng malakas kaya napatingin sa kanya ang lahat- binigyan siya ng lahat ng mapagtanong na tingin.
"Ehem! si singko paupuhin mo ehem!" Pagpaparinig niya, padaskol na binalingan ni Donnie si Josh- tinaasan pa ito ng kilay at balewalang sumandal sa upuan.
"Manigas ka!" Maikling salita niya. Malakas na nagsitawanan sila Lu at Jiane- may pahampas-hampas pa si Lu sa mesa sa sobrang saya.
"Para ka talagang si Rivia hahahahahaha lang-ya." Palahaw ni Lu, aba't ikinumpara pa siya sa kanya.
"Excuse me! Magkaiba kami no?! At saka di na nakakatuwa ang makumpara sa iba." Seryosong tono niya, bigla naman tumigil sa pagtawa ang dalawa at tumahimik.
"So ano na ang test? Di pa ba magsisimula?" Putol niya marahil ay atat na itong maagang matulog ngayon.
"Ehem!" Tumikhim si Rivia at minata siya- humipak pa ito ng vape niya. Sumenyas siya kay S na siyang naglabas ng dalawang bagong baso, sinalinan niya ito ng bagong alak at iniharap sa dalawa.
"Inumin niyo yan," utos ni Rivia sa dalawa, kita niya kung paano tumango si Laurence kay Josh. Di na nangimi pang ininom agad ni Josh ang baso niya. Samantalang nagdadalawang-isip pa siya kung iinumin din ba ang basong para sa kanya o hindi.
"Isa, matuto kang sumunod kung anong ang ipinanumpa mo noong welcomming Donnie." Nasa tonong pagbabanatang hayag ni Rivia- mariin siyang pumikit bago inumin ang alak na para sa kanya.
"Ganyan! Matuto kang makinig di puro katigasan ng ulo ang paiiralin mo- tiyak na magkakasundo tayo." Ani ni Rivia, napairap naman siya sa kanya.
"O ano na? Daming sinasabi." Singhal niya, nag-iba na ang awra sa buong kwarto, ibinaba na ni Rivia ang alak sa mesa.
"Kung ganon mukhang handa na kayo sa gagawin niyo ngayong gabi," lintaya niya. Sopistikada itong tumayo mula sa kanyang silya. "Your test to trust each other starts after we leave in this room."
"What?! Iiwan niyo kami dito? Fuck it Rivia!" Reklamo niya. "No! Di ako papayag na maiwan kasama ng lalaking to dito!"
Tumaas ang isang sulok ng kanyang labi at mapang-asar na tinapunan ito ng tingin. "Goodluck!"
"No! Hoy Lu! Dito ka lang!" Umiling-iling ito at dumiretso na sa pinto, susunod sana siya pero napatigil din ng maramdaman niya ang kamay ni Josh na nakahawak sa kanyang braso.
"Let me go Josh! Fuck it!" Agad siyang tinamaan ng kaba ng di manlang nagre-react ang kaibigan.
"I said let me go!" Sigaw niya. "Shit! Rivia! Don't do this please common, kung naghihiganti ka pag-usapan na lang natin to."
Kinakalagpag ng malakas ni Donnie ang pinto. "Shit!"
"Rivia! Open this goddamn door!" Sigaw niya- napahawak siya sa kanyang balikat ng makaramdam ng pag-init ng temperatura sa buong kwarto. "Fuck! Rivia!"
"Damn! I badly want to taste you lips." Napalunok siya ng maging magaspang ang boses ni Josh. Sinubukan niyang magpumiglas kahit na parang nakukuryente siya sa pagkakadikit ng kanilang katawan- kahit hirap na hirap na ay pigilan niya ang nararamdamang init at sinamaan niya ng tingin si Josh.
"Sige subukan mo di kita mapapatawad." Pagbabantang singhal niya, tinitigan siya nito sa mata at biglang tumigil ang pagtakbo ng oras magkadikit ang kanilang mga labi- nanlaki ang mga mata niya at di makapaniwala. Gumalaw ang mga labi ni Josh na siyang lalong nagpa-init ng kanyang nararamdaman, napapikit ito ng sa sensasyong dulot ng halik nito sa kanya. Hingal na hingal ang kanilang paghinga ng magkahiwalay ang kanilang mga labi.
"I trust you Josh." Hingal na bulong niya- nawalan ito ng malay matapos ng ilang segundo.
----
-🖋☻Yuki
BINABASA MO ANG
Sorority
Mystery / ThrillerSimpleng mag-aaral lamang sa AIS si Donnie na walang ibang nais kundi ang makapagtapos ng pag-aaral at makapagtrabaho. Sa pagka-graduate niya ng high school ay dala niya ang pangarap ay pinaghandaan niya ang pagpasok sa college. Pero di niya inaakal...