Teardrops 1

1.3K 19 0
                                    

Simula pagkabata lage ng makasama ang matalik na magkaibigan na sina Bee at Shan. They went on the same preschool up to grade school. Magkalapit lang ang bahay nila at makaibigan din ang mga magulang nila.

When you look at them magkaibang magkaiba sila. Shan is too girly while Bee is nerdy and boyish type but hindi ito naging hadlang para maging magkaibigan sila.

Kilala sa school nila si Shan being a good dancer at sympre having the looks hindi talaga maipagkakaila na lage siyang mapapansin while on the other hand si Bee nmn at tahimik lang at lage lang nakasunod sa kanya sidekick niya kung baga. Kahit marameng silang napapakinig sa mga schoolmate nila at di nila ito pinapansin dahil ang mahalaga sa kanila ay ang kanilang pagkakaibigan... thats when they thought... until one day hindi nila alam na magbabago ang lahat sa kanila.

It was the last year of gradeschool. lalong sumisikat si Shan sa school marameng mga boys ang humahanga at nagkakagusto sa kanya hanggang makilala niya si Jam ang basketball captain at school king.

Nasa usual table sina Shan at Bee sa canteen ng may biglang lumapit sa kanila.

Hi. Bati ng isang gwapong lalake kay Shan.

Nilingon naman niya ito at tiningnan kung sino. Paglingon niya at hindi si agad nakapagsalita dahil di niya akalain na ang king ng school ay nilapitan siya.

Hello. bati ni Shan sa kanya.

Pwede ba kitang ayain mamaya after school my friends and i will go to the mall?

Hindi agad ito masagot ni Shan at tumingin sa kasama niyang busy sa pagkain habang nagbabasa ng libro. Sabay kase sila. lageng umuuwi ni Bee.

Uhmmm. hindi ko alam. hindi kase ako nakapagpaalam kay momy na aalis ako after school. Tumingim ulit ito sa kasama niya ngunit ganun pa din ang ginagawa.

Oh. ok. but if makapagpaalam ka at pinayagan ka just tell me ok? heres my number text me if makakasama ka.

ok. thankyou sa invitation.

at umalis na nga si Jam pagkaabot niya ng number niya Shan.

uy! tawag ni Shan kay bee na agad namang itinaas ang ulo niya.

Bakit? my problema kaba?

Ano kase Jam invited me sa mall after school. sagot ni Shan

Oh gusto mo bang sumama? nagpaalam kana kay tita?

Gusto ko sanang sumama at hindi pa ako nagpapaalam kay mama.

Yun naman pala eh di magsabi ka kay tita once na pinayagan ka eh di sumama ka.

Ok lang sayo? ani ni Shan

Oo naman. alam mo namang wala akong hilig sa mall at ikaw lang naman ang invited kaya bakit ako sasama.

Ok. i call mama.

Calling Mama...

Hello baby...

Hi mama. uhmmm i just want to ask of ok lang bang sumama ako sa friends ko sa mall after school?

its ok baby but message me kung walang maghahatid sayo pauwi para ipasundo kita kay mang bert. at wag kang magpapagabi.

Sure mama and thankyou. bye.

Bee pumayag si mama.

Ok. so ingat ka maya.

May gusto ka bang ipabili? ibigau ko sayo maya pagdating ko? tanong ni Shan

Wala naman. thankyou.

Natapos ang lunch nila at na sabi na din ni Shan kay Jam na sasama siya.

Starting that day palage ng magkasama si Shan at Jam infact Shan is included at the popular group kaya lageng naiiwang magisa si Bee. Dahil sa bagong friends ni Shan halos hindi na niya masyadong nakakausap si Bee minsan may pagkakataon pa na hindi na sila nagkikita. Days past na ganun na ang naging setup nila sa isat isa. wala naman problema kay Bee dahil alam naman niyang sikat na si Shan. kaso nga lang namimiss niya ang bestfriend niya. pero binalewala na lang niya ito dahil nakikita naman niyang masaya si Shan. hindi alam ni Shan na minsan pinagmamasdan lang siya ni Bee sa malayo habang masaya siyang kasama ang popular group.

Teardrops ( on going )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon