AB POV
katatapos lang ng meeting mabuti na lang at every thing went well. andito na ulit ako sa loob ng office ko para ireview lahat. it will be a month from now at maglalaunch na kame so far nagiging maayos naman ang lahat at naayon sa plano. i put my music on at nagsimula na ulit sa ang trabaho.
hindi ko alam kung ilang oras na akong nagbabasa ng nga papers ng biglang ng biglang magbukas ang pinto. inaangat ko lang ang aking mata at nakita ko na agad kung sino kaya hindi ko siya pinansin at itinaas ko pa ang papel na binabasa ko para hindi siya makita.
hays ano na naman kaya ang kelangan nito. mangungulit na naman pihado ang damuhong ito.
alam kong nakapasok na siya pero hindi ko pa din siya pinapansin.
"ganyan ka bang tumanggap ng bisita?" tanong nito sa akin.
"kung ikaw din lang hindi bisita ang tawag sayo kundi bwisita. bakit ka ba andito? kung mangungulit ka pwede bang mamaya ba lang. kelangan kong matapos ito dahil my dinner tayo mamaya." pagsusungit ko sa kanyan.
ilang sandali pa ay may napakinig akong mahinang tawa. at doon ko naisipang ibaba ang aking binabasa at tingnan si Alexis. nanlaki naman ang singkit kong mata ng mukha ni Shana ang una kong nakita.
" hi! " natatawang bati niya sa akin.
"baby" gulat kong tanong sa kanya.
napatawa naman siya sa naging reaksyon ko. naibaling ko naman ang aking paninginsa kabila at doon ko nakita si Zoe na nakangiti din.
"kanina pa ba kayo?"
"nope. actually kasabay namin si Alexis papunta dito."
"oh pano bro iwanan na namin dito si Shan. kita na lang tayo maya dinner."
"sure. see you"
pagkalabas nina Alexis ay agad naman akong tumayo at nilapitan si Shan.
"you want to go to my private quaters? you can take a nap there. you can also change clothes para naman hindi magusot ang suot mo."
"sure baby that will be nice."
nagpunta nga sila at gaya ng resthouse ay my secret door din dito.
"theres the closet and beside it thats the bathroom. if you need anything just message. me or just come to me. ill leave you for now para matapos ko na din agad ang mga ginagawa ko."
"ok baby. dont worry ill be fine here."
"oh if you want sothing to drink or snack. the pantry is the door next to it ok? and if you miss me just come to me and kiss me." sabay wink ko sa kanya bago umalis.
SHAN POV
tuluyan na ngang umalis si Bee. mabilis naman akong nagtungo sa closet niya at agad naghubad ng damit. nakaisip naman ako ng kalokohan. so i pick her black long sleeve at sinuot ko iyon. planninh on teasing him hindi ako nagsuot ng pambaba. malake naman sakin ang long sleeve niya kaya ok na ok ang tayo nito sa akin. tiningnan ko ang aking sarili sa salamin. when i feel satisfied dahan dahan kong binuksan ang pinto patungo sa office niya. sinilip ko siya at nakita ko siyang nakaupo pa din sa table niya at busy sa pagbabasa.
dahan dahan akong lumapit sa sa likod niya at marahan ng tumikhim.
ilang sandali pa ay lumingon na siya sa aking direksyon.
halos matawa ako sa hitsura niya.
ang singkit niyang mata ay biglang lumake at naka tungangang nakatingin sa akin.
"baby is it ok if i use this?" painosente kong tanong sa kanya.
"uhmmm. ye-yes. its ok. you can use anything you want."
sagot niya sa akin pero hindi pa din niya inaalis ang hangod ng tingin niya sa aking katawan.
natawa naman ako dahil dun at alam kong nagtagumpay ako sa aking balak.
"baby bilisan mo para hindi tayo malate mamaya. i hate to be late you know that." saka ako tumalikod at bahagya ko pang ikinembot ang aking pwet.
mabilis akong naglakad papasok sa kwarto at hindi ko mapigila ang natawa. sa halip na mahiga at mas pinili kong gumala. masuyo kong tiningna ang mga nasa loob ng kwarto pati ang kanyang nga damit. napansin ko na talagang halos dark colors ang mga damit niya. mabibilang mo ang mga light and bright. halos ayos na ayos ang mga gamit niya. napailing na lang ako kahit nung mga bata pa kame ay ganun na siya. halos lahat ay nakaayos. ayaw niya ng magulo lalo na sa mga gamit niya.
napaupo ako sa gilid ng kama. alam kong mabilis ang mga nangyari. ano kayang mangyayari sa amin lalo na ngayon at hindi man alam ng lahat pero pagkatapos ng gabing ito official na kameng lahat. fiance ko na namin ang isat isa. because of that ay hindi ko mapigilan na mapangiti. ang sarap sa pakiramdam na isipin na fiance ko na ang isang Alexander Bence Sy kahit san tingnan ay maswerte talaga ang babaeng mapapangasawa niya. bukod sa mayaman at matalino. mabait at full of talentsbl panl siya. complete package kung baga.
bigla naman pumasok sa isip ko ang sekreto nila. pero ano nga bang nagagawa ko lahat naman ata ng tao my sekreto at sa mundong ginagalawan namin kelangan talaga ang maging matatag at malaman mo ang kalakaran dahil kung hindi ay lolokohin ka ng mga taong ganid sa pera at kapangyarihan.
nasa ganun akong pagiisip ng biglanh bumukas ang pinto at pumaso k si Bee.
"hi baby. you done?" tanong ko sa kanya.
"yeah. i will just take a quick shower para naman fresh ako. its that ok?"
"oh its fine baby. take your time. maaga pa naman eh. uhmmm can i choose your dress?" nahihiya kong tanong sa kanya.
nagsmile naman siya agad sakin.
"sure baby i really like that. you want to eat something? as you said maaga pa."
"im fine baby."
"so are you really sure about tonight?" tanong niya sakin
"oo naman baby. why?"
"wala naman. you know na mawala ng bawian after tonight. so it means you will be Mrs. Sy in the right time."
"i know baby. and im looking forward for that."