AB POV
its sunday afternoon at kakarating lang namin dito sa pinas. almost 5yrs akong hindi bumalik dito. hindi dahil sa ayaw pero sa dami naming kelangan gawin at paghandaan at talagang hindi na ako nakabalik.
pagbaba pa lang bamin ng private plane may kakaibang saya ang aking naramdaman. many reasons for me to be in that way. i will be with my family again and i will meet her soon.
pagsakay namin ng sasakyan ay kaagad itong umandar para ihatid kame sa bahay ni lolo. dun kame magstay for the night. kasama ko si Nat and Nanay Flor pero tomorrow magiiba na kame ng mga titirahan. we have different owned condos and thats where we decided to stay. kahit nasanay na kame to live wih each other its still best to have our own privacy lalo na ngayon na may kelangan kameng suyuin. Nanay Flor will stay. with me sa penthouse while Nat will also have a different place na malapit din sa office. i know she has a life and im nit minding it lalo pa ngayon na alam kong kayang kaya niyang ipagtanggol ang sarili niya and i know hindin siya pababayaan ni Kuya Elmo.
yes guys you heard it right. i feel na may gusto si Kuya Elmo kay Nat but Nat is Nat. after all shea been through ay parang ayaw na nitong magpapasok pa sa buhay niya. i understand her pero ill be happy if she will find someone to share her life with because she deserves it and i really hope that si Kuya Elmo ang matipuhan niya.
nasa ganun akong pagiisip ng maramdaman kong tumigil na ang sasakyan at ng ibinaling ko ang aking paningin at bumungad sakin ang pamilyar na tanawin. namiss ko ito.
ilang sandali pa ay nag bukas ang pinto ng sasakyan at bumaba na kame. sinalubong agad kame ni Lolo.
good your all here. come para nakapagpahinga muna kayo. i know it a long flight. sabi ni lolo
pumasok kame sa loob ng mansyon at nagpunta sa living room. wala pa ding pinagbago ang bahay. ganun pa rin.
sit. have some snack bago kayo magpahinga. sabi ulit ni lolo
maya maya pa ay dumating na ang pagkaen at masaya namin itong kinaen.
Tri. Paul and Nat they will guide you to your rooms. and kayong dalawa siguro naman alam ninyo pa ang kwarto ninyo. Flor sa guestroom kana magpahinga alam kong aalis na din kayo bukas. sabi ulit ni lolo.
nagpunta na kame sa aming nga silid. pagbukas ko mg pinto at muli akong napatawa dahil walang pinagbago ang mga gamit ko dito. inikot ang aking paningin. ilang sandali pa ay humiga na ako sa kama at hindi namalayan na nakatulog na pala ako.
isang katok ang gumising sakin.
Anak. Anak. tawag ni Nanay Flor.
dali akong tumayo at binuksan ang pinto.
ano po yun Nay?
magayos kana at kakain na. andito na ang parents mo.
ok po Nay. susunod na ako.
pumasok ako sa banyo at nagpalit ng aking damit.
pagbaba ko ay nakita ko silang nasa dinning table at masayang naguusap. andito din sila tito at tita.
oh lets eat. yaya ni lolo ako na lang kase ang iniintay.
nagsimula kameng kumaen. ilang habang kumakaen ay nagsalita muling si lolo.
so whats your plan about the marriage?
nagtinginan naman kameng apat. sa totoo lang ay wala pa kameng napapagusapan. nang tingnan ko ulit ang tatlo ay paran sinasabi nila na ako na ang bahala.
uhmmm. sa totoo lang po lolo ay hindi pa namin napaguuspan. 1month late kame sa klase and you now that we join the basketball team and kelangan din muna naming ayusin ang EGC.