AB POV
i stir a little. ng tingnan ko ang oras its 5:30 am. bumangon ako ng dahan dahan at nagayos nh aking sarili. ng message na din ako sa mga guys.
pagbaba ko sa kusina ay natagpuan ko na si Nay.
Nay ang aga naman ninyo.
ayos lang anak. alam mo naman ang matanda maagang gumising.
natatawa nitong sabi sa akin.
kayo na muna po ang bahala. kung magising ang mga tukmol at hinanap po ako nasa gym lang po ako.
o siya sige. tatawagin na lang kita pag tapos na ang pagkaen.
sige po Nay salamat.
nagtungo na ako sa gym. inilagay ko ang aking earphone at nagsimula ng tumakbo.
hanggang ngayon ay hindi pa din ako makapaniwala sa nangyari. hindi tuloy maalis sa aking mukha ang aking mga ngiti.
ilang minuto lang ay bigla na lang may tumapik sa aking likod. paglingon ko ay andito na din pala sila. tahimik lang kame. ganito kameng magwork out. may kanya kanyang mundo. lahat kame ay naka earphone at nakikinig ng music.
SHAN POV
nagising ako sa liwanag na tumatama sa aking mukha. ng imulat ko aking mga mata at wala na si Bee sa aking tabi. alam kong maaga siyang gumigising at alam kong magiging busy kame ngayon dahil ng mga tao sa hacienda.
nanatili muna akong nakahiga. napangiti ako ng maalala ko ang nangyari. hindi ko alam na ganito pala ang magiging feeling ko. sobrang saya ko. at parang kinikilig ako. maya maya pa ay bumangon na ako at nagayos ng sarili saka lumabas at nagpunta sa kabilang kwarto para kumuha ng gamit. pagkakuha ng mga kelangan ko ay bumalik na ulit ako sa kwarto ni Bee at doon ako naligo. aaminin ko medyo masakit ang katawan ko pero hindi naman gaano. siguro at nakatulong ang ginawa ni Bee pati na din ang pagpapainom niya sa akin ng gamot. habang naliligo ako ay napapasmile ako.
mukang bihasang bihasa na si Bee sa ganun. matagal ko na namang alam na my experience na siya at wala naman sa akin yun. ng natapos akong maligo ay dali na akong bumaba at doon ko nakita ang nga girls kasama si Nay.
hi. masayang bati ko sa kanila.
bumati din naman sila sa akin pero titig na titig sakin si Zoe. at dahil sa titig niyang yun ay parang nahiya naman ako sa kanya dahil parang may ibig sabihin ang nga tibgin niya. pero binalewala ko naman ito. tumulong ako sa kanila sa paghahanda ng breakfast.
mga ineng tawagin ninyo na ang mga kabiyak ninyo. nasa gyn lahat sila. sabi ni Nay
kaya naman tumayo kame at lumakad sa direksyon paounta sa gym ngunit may kamay na humila sakin. pagtingin konay walang iba kundi si Zoe.
so your gonna tell me or what? nakangiti niyang sabi sa akin.
about what? pagkukunwari ko
oh so where playing the guessing game huh? taas kilay nito sakin
hays. wala ata akong maiitago sa kanya.
fine. something happened. and yes. if your thinking about that. yes is the answer.
tumango naman ito sakin at niyakap ako.
i know nay kakaiba kase sayo. blooming ka.
napailing na lang ako sa kanya. maya panay nadating na namin ang gym. dahan dahan naming binuksan ang pinto. gusto naming makita kung anong ginagawa nila.
seryoso silang lahat at hindi naguusap. lahat sila ay nagearphone kaya pihado hindi nila kame maririnig kung magsalita kame. hubad lahat sila at pihadong kanina pa sila dito dahil pawisan na sila. Bee and Tri where lifting. Alexis was on the punching bag while Paul was running.