SHAV POV CONT.
moderno po ang magiging istilo ng palaisdaan natin. indoor pool po ang nila dito at isang isda lang naman po ang aalagaan at yun po ay tilapia. ying 15 tao po ay tuturuan ng mga eksperto na pupunta dito. lahat ituturo po sa atin. halos isang taon po bago maani ang mga isda. hindi din po araw araw ay may gagawin kayo dun. pero araw araw po ay titingnan niyo lang po ang lagay ng nga ito. ibig sabihin po nun ay kung nay gagawin kayo sa isdaan wala kayo sa taniman at kung wala naman po ay sa taniman naman po. meron po bang may interesado sa inyo? wag po kayong matakot dahil tututuan po tayo ng mg eksperto.
lumingon na man ako ng hindi nga naglaon at may mga tumaas na ng kamay.
marameng salamat po. Nay paki lista naman po ng pangalan nila. sabi ni Alexis at kaagad naman tining naman ito ni Nay. nang natapos ay nagsalita na ulit ito.
ngayon po dahil nga po lumake ang sakop ng ating lupa at kelangan po namin ng mga tao. kung may kakilala po kayo, kamaganak na gusto pong magtrabaho dito ay mamaari ninyo po silang sabihan. mangangailangan po kame ng 30 na tao para dito sa hacienda, 15 sa asukarera 5 security guards. kung meron po kayong kilala ay paki bigay po ng kanilanh mga resume kay Nay para po makausap sila ni Kuya Elmo.
dahil po madadagdagan tayo ay may kukuhanin din po. kame sa inyo ng magiging taga pamahala na. sabi nga po ni Bee 3 po yun. sa oras na matapos ang bahay nila sa kabilang panig ay aalis na po sila sa dati nilang bahay ay yun naman po ang ipapagamit natin sa mga bagong dating. alam po namin na hindi sapat iyon kaya po pumili po kame ng 10 pamilya na 5 taon na pong nagtratrabaho dito. at ililipat din pi namin sila.
pabitin mo puna ulit. Tri sabi naman ni Alexis. tumayo ito at lumapit sa kanya.
lubos pa din ang pakikinig ng mga tao sa kanila at makikita mo na iniintindi. nila ang bawat detalye na sinasabi at pinapaliwanag sa kanila.
magandang tanghali po. ako naman ang nagsasalita. hehehehe. sabi ni Tri.
ito po muna ay para sa mga taga asukarera. ilan po sa inyo ang tumitira sa apartment o boarding house na walang kasamang pamilya. ibig sabihin ko po doon ay yung magisang nangungupahan dahil malayo ang mga bahay nila. pakitaas po ng kamay.
maya maya lang ay may tumaas na ng kamay.
Nay pakikuha po ng pakilangan nila.
pagkatapos kuhanin ay tinanong niya kung ilan ang nga ito at 10 sila.
kaya ko po namin ito ay doon po sa 10 bahay na maiiwan. bibigyan namin kayo ng 2. lima sa isang bahay. ngayon hindi na kayo magbabayad ng upa sa bahay. tubig at kuryente na lang nag paghahatian ninyong lima. alam namin na medyo malayo ito sa asukarera kaya bibigyan din namin kayo na multicab na magiging serbis ninyo. kung sino man sa inyong sampu ang magdridrive ay ibibig ninyo ang susi sa guard ng asukarera para magamit din ito doon. kung papagasolinahan ninyo ito himingi kayo ng resibo at this bigay ninyo sa sekretarya sa asukarera para maibalik sa inyo ang pera. maliwanag po ba tayo doon?
may tanong po ba yung 10?
ser kelan po kame makakalipat?
siguro ay sa isang buwan ay maaari na kayong lumipat. kung walang magiging aberya. wag kayong magalala pasasabihan namin agad ako. meron pa bo ba?
kung wala na po. dadako naman po ako sa iba. 15 po ang kailangan namin mga bagong tauhan. katulad po ng sinabi namin kung may kakilala at gustong pumasok sa asukarera man o dito sa hacienda ay pakibigay po ng mga papel nila kay Nanay. kung magtatanong po kayo kung bakit 15 lang ang aming kunuha ay ito po ay pansamantala lang po. gusto po namin na maturuan na agad sila para kung sakaling dumagsa na ang mga kelangan natin ay hasa na sila. huwag po kayong magalala sa trabaho dahil hindi po kame magdadalwang isip na kumuha pa ng bago kung talagang hindi na po kaya. ngayon sa mga taga asukarera my iba ba po ba kayong katanungan?