XXV

636 37 10
                                    

Hindi ko yata matutupad ang gusto niya, wala doon si Franki.



"Wala doon ang Mommy mo." Seryosong sabi ko sa kaniya. Di ko talaga alam takbo ng utak nito. Sobrang unexpected ng sagot.



"What if she's there? You can't find her in New Zealand, right?"





"Yeah, but I'm sure that she's not there. We'll just find another Mommy nalang if you want."



"No. I don't want to replace mom. I won't even trade her for Tita Gazini or Tita Viah."





"At bakit nasali ang dalawa sa usapan?"




"They both like you, Diya. I knew it."




Wala naman siyang bahid ng dugo ni Franki pero bakit parang sa kaniya nagmana? Well it is inherited naman kapag sa kaniya lumabas.




"Don't worry, I won't trade your mom to anyone, kaya matulog ka na."

Hindi matatapos ang usapan kapag hindi ko tatapusin eh.



"Promise? Close your heart?" Paninigurado pa niya.



"Promise. Even if I close my atay pa." Ngiting sagot ko dito. Kahit lahat ng organ ko sa katawan, isasarado ko eh. Maniwala lang.
Ngumiti naman ito. Ibig sabihin, naniniwala na.



"So, goodnight then?"





"Yeah. Goodnight. And Kuya too."



"I will tell him later, but you won't really cheat?" Hirit pa niya. Maygahd. Hindi pala natatapos ang usapan sa goodnight lang. Pero bakit sa cheat na naman ang topic? Sana pala nagtatampo na lang siya sa akin. Huhu.




"Do I look like a cheater?" Tanong ko sa kaniya. Nagtataka lang ako kung ano ang tingin niya sa mukhang ito. Hindi naman ako manloloko ah? Diba?





"A sort of. Yeah." Deretsong sagot nito sa akin. Hindi man lang pinag-isipan? Hindi man lang nagkaroon ng second thoughts? Sigurado na talaga? As in?





"Mukha lang naman." Depensa ko dito. Atsaka totoo naman eh.




"You sure?"




"Oo. At isang tanong pa Franci, hindi na kita isasama." Pagbabanta ko na dito para matapos na talagaaaaaa





"Okay. Goodnight again, Diya. Have a sweet dream."
Sabi nito at tuluyan nang pumasok sa kanilang kwarto.




At ako pa talaga ang sinabihan niya ng ganun?



Sige, have a sweet dream to me tonight.






















Another day in another place. And it is another way to enjoy life. Nakasakay na kami ngayon sa isang taxi papunta sa Hotel The Serras. And yeah, we're now in Barcelona, Spain. Pinapipili ko kase sila between the three; Barcelona, Valencia, or Madrid, and they both chose here. Kung ako ang masusunod, sa Madrid sana eh. Kaso two is better than one daw.




"Baa baa black sheep, have you any wool? Yes sir, yes sir, three bags full!🎶
One for the master, and one for the dame, one for the little boy who lives down the lane.🎶"



And tatlo lang kami ang pumunta dito. Ayaw na sumama ng dalawang matanda.




"Baa baa black sheep, have you any woo--"



Our Endless Story Where stories live. Discover now